, //, :: GTM+7
Thứ Sáu, 18/06/2021, 20:46

7 loại thực phẩm tự nhiên giúp kiểm soát huyết áp cao

NHẬT LINH
(PLO)

Huyết áp cao có thể được giảm bớt bằng cách ăn uống lành mạnh và lối sống cân bằng trước khi quá muộn. Một chế độ ăn uống dinh dưỡng và tập thể dục là chìa khóa cho bạn.

Với hàm lượng beta-carotene cao, cà rốt được biết đến là thực phẩm có hiệu quả trong việc giảm huyết áp cao. Ảnh: NHẬT LINH

 

Trong khi nguyên nhân chính xác của tăng huyết áp vẫn chưa được biết rõ, một số sự thật đã được các chuyên gia y tế xác định là do tiêu thụ quá nhiều muối, lười vận động, chế độ ăn uống không lành mạnh và khuynh hướng di truyền.

Các yếu tố khác làm tăng tỷ lệ này là hút thuốc lá, uống rượu, béo phì và căng thẳng. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến hoặc đóng hộp cũng có thể góp phần vào sự gia tăng này.

Vì vậy, bên cạnh việc giảm lượng natri, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra những gì bạn ăn. Ăn uống lành mạnh có thể đóng một vai trò thiết yếu trong việc ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Dưới đây là danh sách 7 loại thực phẩm dễ tìm, ngon miệng, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, có thể làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều kali và beta-carotene đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm huyết áp cao. Nước ép cà rốt cũng giúp duy trì huyết áp bình thường, bằng cách điều chỉnh các chức năng của tim và thận.

Cải bó xôi

Loại rau xanh này có hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ và chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, folate, magiê - đây những thành phần quan trọng giúp giảm và duy trì mức huyết áp.

Nửa chén rau bina nấu chín cung cấp khoảng 12% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày của một người trưởng thành.

Cần tây

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 4 cọng cần tây mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp cao. Cần tây chứa các chất phytochemical được gọi là phthalide giúp thư giãn các mô cơ trong thành động mạch, giúp tăng lưu lượng máu, do đó làm giảm huyết áp.

Axit oleic có trong bơ có thể làm giảm huyết áp cao và mức cholesterol. Bơ cũng chứa kali và folate, cả hai đều cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Nó rất giàu vitamin A, K, B, E và chứa nhiều chất xơ.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa một axit amin gọi là L-citrulline, đã được chứng minh là có tác dụng giảm huyết áp. Dưa hấu là thực phẩm thúc đẩy sức khỏe tim mạch chứa nhiều chất xơ, lycopenes, vitamin A và kali. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều có tác dụng giảm huyết áp. 

Chứa nhiều chất xơ, lycopenes, vitamin A và kali, dưa hấu được chứng minh là có tác dụng hạ huyết áp. Ảnh: NHẬT LINH

 

Chuối

Chuối chứa ít natri và giàu kali có thể giúp giảm huyết áp. Để kết hợp nhiều chuối hơn vào chế độ ăn uống, bạn có thể thêm chuối vào ngũ cốc, bánh ngọt, sinh tố hoặc sữa lắc.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương rất giàu vitamin E, axit folic, protein và chất xơ. Chỉ cần một nắm hạt hướng dương có thể giúp giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch. Chúng cũng là một nguồn magiê tuyệt vời và là một món ăn nhẹ bổ dưỡng, theo NDTV Food.

 

Tags

Bình luận

Xem nhiều




Thanh ngồi tần ngần bên bàn trang điểm, nửa muốn đi gặp lại người yêu cũ, nửa ngần ngại. Bao lâu nay, cô lao vào công việc và chăm lo cho bố mẹ, cho con gái, chẳng nghĩ gì đến chuyện yêu đương nữa.

Nổi bật

Đô thị hóa, vườn xanh hóa… nhà ở là điều tất nhiên! Chỉ tiếc là bóng cau, hàng dừa, hương bưởi… vườn xưa giờ chỉ còn tìm trong miền ký ức!
Được quan tâm

Ngày 14/04/2022, hình vẽ tượng trưng của Hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình đã được vinh danh trên Google tìm kiếm tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Đây là một trong số ít lần trong lịch sử Google Doodle mà một địa danh cụ thể ở Việt Nam được chọn để hiển thị.
6





Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất