, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 31/03/2022, 14:16

ASEAN cần tăng cường khai thác thế mạnh du lịch vốn có

LÊ KIÊN
Các nhà phân tích thuộc Viện ISEAS-Yusof Ishak mới đây cho biết, khi các hạn chế di chuyển quốc tế đã được nới lỏng, các quốc gia Đông Nam Á cần đặt mục tiêu đẩy mạnh du lịch ASEAN để khai thác hiệu quả hơn và thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng trở lại.
ASEAN có tiềm năng lớn về du lịch và cần phải khai thác một cách có hiệu quả sau đại dịch để thúc đẩy kinh tế. Ảnh: Southeast Asia

Công nghiệp không khói là “con gà đẻ trứng vàng” cho nền kinh tế Đông Nam Á

Đông Nam Á là khu vực cực kỳ quan trọng và gần như không thể bỏ qua đối với bất kỳ du khách nào khi đến châu Á. Đây là khu vực được thiên nhiên ban tặng cho nhiều bãi biển tự nhiên tuyệt đẹp, cảnh quan hùng vĩ kết hợp giữa biển và rừng núi cùng với nền văn hóa phong phú đa dạng. 

Một thống kê chia sẻ trên Channel New Asia gần đây cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội tổng hợp của 10 quốc gia ASEAN đạt giá trị 3,2 nghìn tỷ USD trong năm 2019, đưa ASEAN trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên toàn cầu (đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức).

Với các dự báo tăng trưởng kinh tế cao và các cam kết vững chắc nhằm thực hiện một thị trường mở cửa và hội nhập, ASEAN đang trên đường trở thành nền kinh tế lớn thứ tư vào năm 2030. 

65% dân số trong khu vực dự báo sẽ thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 2030. Trong số đó, 60% dân số trẻ dưới tuổi 35. Điều này sẽ khiến cho tầng lớp trung lưu dần trở thành đối tượng tiêu dùng hoàn hảo đối với thị trường du lịch quốc tế. 

Singapore là nước chi tiêu cho du lịch quốc tế nhiều nhất

Năm 2019, ASEAN-6 gồm các nước Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines đã chi gần 90 tỷ USD (tương đương 122 tỷ đô la Singapore) cho chi tiêu du lịch quốc tế, bao gồm cả các khoản thanh toán cho các hãng vận tải nước ngoài để vận chuyển quốc tế.

Theo số liệu thông kê, tổng số chi tiêu cho du lịch quốc tế của ASEAN-6 xấp xỉ một phần ba của Trung Quốc - quốc gia chi tiêu lớn nhất trong lĩnh vực du lịch toàn cầu và đóng góp gần 20% tổng chi tiêu du lịch quốc tế.

Merlion Park - Biểu tưởng du lịch nổi tiếng của Singapore. Ảnh: AFP/Roslan Rahman

Với những tín hiệu tích cực khi các nước trong khu vực bắt đầu nới lỏng chính sách nhập cảnh và mở cửa du lịch trở lại, Đông Nam Á dự báo sẽ là khu vực thu hút lượng khách du lịch lớn trong tương lai gần. 

Mặc dù là nước có quy mô dân số nhỏ, tuy nhiên Singapore lại là quốc gia chi tiêu nhiều nhất trong ASEAN-6, với 25,24 tỷ USD vào năm 2019. Tiếp theo ở vị trí thứ hai là Thái Lan với 16,85 tỷ USD. Trong khi đó, khách du lịch từ các nước như Indonesia, Malaysia và Philippines đã chi khoảng 12 tỷ đến 14 tỷ USD trong cùng năm. 

Khi ASEAN cho thấy sự tăng trưởng ổn định về chi tiêu du lịch quốc tế trong những năm qua, đại dịch Covid-19 ập đến gây ảnh hưởng nặng nề đối với ngành du lịch quốc tế nói chung. Tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế từ ASEAN-6 giảm xuống 24,83 tỷ USD vào năm 2020 và chỉ tăng lên 38,55 tỷ USD vào năm 2021.

Dữ liệu từ Economist Intelligence Unit dự đoán rằng, tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của ASEAN-6 sẽ chỉ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024.

Du khách Đông Nam Á thích đi du lịch ở đâu nhất?

Mặc dù ASEAN được xem như là một thị trường đồng nhất, nhưng trên thực tế khu vực này có rất nhiều phân khúc thị trường đa dạng. Việc thu hút khách du lịch từ chính trong khu vực đòi hỏi các nhà làm du lịch phải am hiểu sâu sắc về sự đa dạng và hành vi du lịch của người dân nơi đây. 

Nghiên cứu của Ủy ban Du lịch châu Âu chỉ ra rằng tuy Singapore là một đất nước nhỏ, nhưng lại có mạng lưới toàn cầu cao. Dữ liệu báo cáo cho thấy năm 2017, đã có một lượng lớn khách đi du lịch từ Singapore đến Úc. 

Còn Indonesia - quốc gia đông dân nhất trong ASEAN thì ghi nhận một số lượng đáng kể du khách du lịch sang Ả Rập trong cùng năm. Không có gì ngạc nhiên khi Indonesia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới và là nguồn thu nhập quan trọng cho thị trường du lịch hành hương của Ả Rập Xê Út.

Nhật Bản là điểm đến ở châu Á được nhiều người bình chọn yêu thích nhất. Ảnh: Odyssey

Trong cuộc khảo sát gần đây do Viện ISEAS-Yusof Ishak công bố, có một điều thú vị khi phân tích hành vi và sở thích du lịch của các công dân ASEAN: Nhật Bản đứng đầu danh sách các điểm đến du lịch được yêu thích nhất. Có 22,8% công dân trong khối ASEAN lựa chọn Nhật Bản là điểm đến yêu thích nhất của họ trong các kỳ nghỉ.

Những người chọn Nhật Bản chủ yếu đến từ các quốc gia như Lào, Singapore, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia. Trong khi đó, Liên minh châu Âu EU là điểm đến được yêu thích thứ hai tương ứng với 19,2%, và ASEAN là điểm đến yêu thích thứ ba chiếm 14,0%. 

Đặc biệt, trong số những người được khảo sát đã chọn ASEAN là điểm đến yêu thích của họ, thì Singapore là lựa chọn hàng đầu với 27,9%, tiếp theo là Thái Lan và Indonesia.

Suốt hơn hai năm qua kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, ngành du lịch các nước đã gặp vô vàn khó khăn. Không chỉ các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn, vận tải… bị ảnh hưởng, mà cuộc sống người dân cũng bị đảo lộn, nhất là nhu cầu đi du lịch của người dân đang tăng cao. 

Khi các biện pháp chống dịch được nới lỏng cũng là thời cơ cho du lịch cất cánh trở lại, nhất là du lịch nội địa. Các quốc gia có tiềm năng du lịch lớn trong ASEAN như Việt Nam, Thái Lan, Singapore…đang rục rịch chuẩn bị cho những chương trình du lịch mới mẻ để chào đón luồng gió mới sau một thời gian dài bức bách do đóng cửa. 

Tags

Bình luận


user-avt

Sun The

11:04, 01/04/2022

Tôi đã có cơ hội được đi du lịch nhiều nước, tôi thấy so với Thái Lan thì Việt Nam mình có cảnh đẹp tự nhiên tuyệt vời, 3 miền đều có những phong cảnh tự nhiên tuyệt đẹp. Thái Lan chủ yếu là các điểm du lịch nhân tạo nhiều hơn tự nhiên. Nếu Việt Nam khai thác du lịch tốt như Thái Lan hoặc Singapore thì tôi nghĩ Việt Nam thậm chí còn vượt xa những nước này. Thân..

Xem thêm bình luận
Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm



Như điều không thể tránh khỏi trong câu chuyện phong trào, khi cơn khát đua nhau làm đã lên tới đỉnh, thì sóng thoái trào xuất hiện.



Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất