, //, :: GTM+7
Thứ Sáu, 12/04/2024, 15:24

Các kênh phân phối quốc tế đánh giá cao khả năng và chất lượng cung ứng hàng hóa của Việt Nam

TUẤN ANH
Đây là những thông tin hết sức tích cực được đưa ra tại buổi tọa đàm “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tại TP.HCM ngày 12/4/2024.
Tọa đàm được tổ chức với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại trụ sở Bộ Công Thương ở TP.HCM.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2023 đã đem lại góc nhìn mới cho các nhà mua hàng quốc tế về năng lực cung ứng của Việt Nam.

Các tập đoàn phân phối, nhập khẩu quốc tế từ nhiều nước trên thế giới đã có sự hợp tác chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước và đánh giá Việt Nam đang thực sự trở thành công xưởng mới của thế giới, là mắt xích quan trọng, địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Năm nay, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND TP.HCM tiếp tục tổ chức Chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024. Đây là hoạt động nhằm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 11/2022.

Theo Bộ Công Thương, năm nay sự kiện có sự vào cuộc mạnh mẽ của của hệ thống Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Theo kế hoạch triển khai, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2024 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking…).

Ông Tạ Hoàng Linh trao đổi với đại diện doanh nghiệp nước ngoài về triển vọng hợp tác phát triển.

Viet Nam International Sourcing 2024 sẽ có sự tham gia của 500 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế. Sự kiện hứa hẹn thu hút 10.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 300 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sự kiện năm nay ghi nhận sự quan tâm tham dự của các tập đoàn phân phối, thu mua lớn trên thế giới, điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ); Falabella (Chi-lê); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)... Những tập đoàn này đang phục vụ hàng trăm triệu lượt khách hàng mỗi ngày với tổng doanh số bán hàng hàng năm trên 1.500 tỷ USD.

"Hoạt động của các tập đoàn, doanh nghiệp sẽ không chỉ bó hẹp trong các hoạt động hội thảo, không gian triển lãm mà còn mở rộng ra với việc khảo sát thực địa, thăm các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất, các nhà máy tại các địa phương, trước và sau triển lãm" - ông Tạ Hoàng Linh chia sẻ.

Diễn ra trong các ngày từ 6 - 8/6/2024,Viet Nam International sourcing 2024 dự kiến thu hút 300 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Tại buổi tọa đàm đại diện các Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Anh, Thụy Điển, Chile, Mexico, Trung Quốc, Malaysia… cũng đã giới thiệu về những kênh phân phối mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận ở Mỹ, châu Âu, Trung Đông và Mỹ - La Tinh…

Đánh giá cao chuỗi sự kiện Viet Nam International sourcing, ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail khẳng định đây là cơ hội tuyệt vời để các nhà thu mua quốc tế gặp gỡ và làm việc trực tiếp với nhà cung ứng, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, chuyên nghiệp của Việt Nam.

“Hiện trong các hệ thống siêu thị của Central Retail có tới 95% sản phẩm là hàng Việt Nam, điển hình như tôm Cà Mau, cá ba sa, xoài cát Hòa Lộc... Chuỗi sự kiện này sẽ giúp chúng tôi mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua” - ông Paul Le cho biết. 

Ông Mirash Basheer tin tưởng Viet Nam International sourcing 2024 là cầu nối hợp tác quan trọng cho các doanh nghiệp. 

Chia sẻ thông tin về nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng của thị trường Hồi giáo - Trung Đông rộng lớn, ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Vietnam, Tập đoàn Lulu cho rằng Viet Nam International sourcing 2024 là cơ hội tuyệt vời đối với các nhà cung cấp của Việt Nam để thâm nhập thị trường này. Qua chuỗi sự kiện Viet Nam International sourcing 2024, các tập đoàn thu mua quốc tế sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống bán lẻ và xuất khẩu ra nước ngoài. 

Ông Yuichiro Shiotani - Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam cũng đưa ra những lưu ý nhằm giúp hàng Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Quốc thông qua hệ thống phân phối của Aeon. Ông Shiotani bày tỏ mong muốn hướng đến một kế hoạch dài hạn, bền chặt, để các bên đều “win-win”, với cam kết “đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn”. 

Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 93,06 tỷ USD tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu đạt 84,98 tỷ USD tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Riêng đối với khu vực thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 55,6 tỷ USD tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 44,9 tỷ USD tăng 21,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 10,7 tỷ USD tăng 15,7%. Thặng dư thương mại của Khu vực châu Âu - châu Mỹ đạt 34,2 tỷ USD.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm






Một trận mưa xối xả, ào ạt khiến không gian ở quê trở nên mát lành hơn bao giờ hết.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất