, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 17/04/2024, 16:53

Cách nhanh chóng vượt qua tình trạng jet lag khi đi du lịch

DIỄM QUỲNH
Hãy quên đi jet lag và tận hưởng chuyến đi của bạn.

Jet lag (lệch múi giờ), hậu quả đáng sợ của việc vượt qua nhiều múi giờ, có thể tàn phá cơ thể bạn và làm hỏng kế hoạch du lịch của bạn. Từ đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ, jet lag có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, khó có thể tận hưởng kỳ nghỉ của mình. Tuy nhiên, với một vài điều chỉnh đơn giản, bạn có thể giảm thiểu ảnh hưởng của tình trạng lệch múi giờ và bắt đầu tận hưởng chuyến du lịch của mình ngay lập tức. Đây là cách để vượt qua jet lag.

Jet lag có thể kéo dài bao lâu?

Mặc dù các triệu chứng lệch múi giờ thường chỉ là tạm thời và có xu hướng cải thiện khi cơ thể bạn điều chỉnh theo múi giờ mới, nhưng thời gian bị lệch múi giờ có thể khác nhau tùy theo từng người. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thời gian jet lag bao gồm:

- Bạn vượt qua bao nhiêu múi giờ: Càng vượt qua nhiều múi giờ, các triệu chứng lệch múi giờ của bạn càng nghiêm trọng hơn do đồng hồ bên trong cơ thể bị gián đoạn.

- Bạn đang đi theo hướng nào: Nhiều người cho biết việc đi về hướng đông có xu hướng dẫn đến các triệu chứng lệch múi giờ nghiêm trọng hơn. Điều này là do việc đi về hướng Tây sẽ kéo dài đồng hồ bên trong bình thường của bạn, trong khi việc đi về phía Đông sẽ đối lập trực tiếp với đồng hồ bên trong của bạn.

- Sức khỏe tổng thể của bạn: Một số người dễ bị lệch múi giờ hơn những người khác, với các yếu tố như tuổi tác, chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể ảnh hưởng đến tốc độ bạn điều chỉnh theo múi giờ mới. Ngoài ra, một số tình trạng bệnh lý như rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và lo lắng đều có thể làm cho các triệu chứng jet lag trở nên tồi tệ hơn và kéo dài quá trình hồi phục.

Cách vượt qua tình trạng jet lag: 6 mẹo nhanh

Jet lag thường gây ra các triệu chứng khó chịu như nhức đầu, mệt mỏi, mất ngủ, khó tập trung, thay đổi tâm trạng, các vấn đề về dạ dày và chán ăn. Cơ thể bạn cuối cùng sẽ tự điều chỉnh, nhưng có một số điều bạn có thể làm trước và sau chuyến bay để đẩy nhanh quá trình này.

1. Dần dần điều chỉnh lịch ngủ của bạn

Một trong những cách hiệu quả nhất để vượt qua tình trạng jet lag là điều chỉnh dần lịch trình giấc ngủ của bạn để phù hợp với múi giờ của điểm đến cuối cùng. Trong những ngày trước chuyến đi, hãy cố gắng thay đổi thời gian đi ngủ và thức dậy thêm 15-30 phút mỗi ngày, tiến gần hơn đến giờ địa phương tại điểm đến của bạn. Việc điều chỉnh dần dần lịch trình hàng ngày của bạn có thể giúp thiết lập lại đồng hồ bên trong cơ thể và giúp quá trình chuyển đổi trở nên dễ dàng hơn.

2. Giữ nước

Giữ đủ nước là điều cần thiết để chống lại tình trạng mệt mỏi khi đi máy bay và nâng cao sức khỏe tổng thể trong chuyến du lịch của bạn. Mất nước có thể làm cho các triệu chứng say máy bay trở nên tồi tệ hơn, vì vậy hãy đảm bảo bạn uống nước trước, trong và sau chuyến bay. Ngoài việc duy trì lượng nước uống vào, bạn sẽ muốn tránh các đồ uống gây mất nước như rượu hoặc cà phê trong khi đi máy bay.

3. Hãy di chuyển

Mặc dù việc nằm trên giường khách sạn có thể hấp dẫn nhưng điều quan trọng là bạn phải ra ngoài và vận động. Cân nhắc kết hợp các bài tập nhẹ, chẳng hạn như đi bộ, giãn cơ hoặc yoga, vào thói quen hàng ngày của bạn để chống mệt mỏi. Nếu bạn đang đi nghỉ, hãy tận dụng cơ hội để khám phá môi trường xung quanh bằng cách đi bộ hoặc xe đạp.

4. Ngủ vào thời điểm thích hợp

Nếu bạn đến nơi vào ban ngày, hãy cố gắng chống lại cảm giác muốn chợp mắt. Mặc dù điều này ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy thư giãn nhưng nó có thể khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng mình đang ngủ vào những thời điểm thích hợp. Nếu bạn không cảm thấy mệt mỏi khi đến giờ đi ngủ, hãy cân nhắc sử dụng các dụng cụ hỗ trợ giấc ngủ như melatonin hoặc mang theo mặt nạ mắt để che phủ hoàn toàn môi trường xung quanh.

5. Cân nhắc caffeine

Tiêu thụ caffeine có thể giúp bạn tránh xa vào ban ngày. Trong một nghiên cứu gần đây , người ta báo cáo rằng tiêu thụ 300mg caffeine có thể chống lại tình trạng buồn ngủ ban ngày do máy bay phản lực gây ra ở những hành khách đi về phía đông. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế uống caffeine vào buổi tối vì điều này có thể khiến bạn khó ngủ hơn.

6. Tiếp xúc với ánh sáng một cách chiến lược

Một trong những cách tốt nhất để chống lại tình trạng jet lag là sử dụng ánh sáng để làm lợi thế cho bạn. Ánh sáng và bóng tối đóng một vai trò rất lớn trong việc điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể bạn, vì vậy hãy sử dụng chúng để có lợi cho bạn khi cố gắng vượt qua tình trạng say máy bay. Khi đến nơi, hãy phơi mình dưới ánh nắng tự nhiên vào ban ngày. Điều này báo hiệu cho cơ thể bạn rằng đã đến lúc phải thức dậy.

Mặt khác, giảm độ sáng đèn và giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào buổi tối có thể giúp bạn chuẩn bị cho giấc ngủ.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1
Nổi bật

Những ngày qua, các tỉnh miền Tây đã có nhiều cơn mưa, giúp thời tiết mát mẻ, ruộng đồng bắt đầu hồi sức sống. Đây cũng là lúc nông dân rục rịch quay lại sản xuất vụ mới khi hạn mặn bớt căng thẳng.

Bây giờ đi đâu cũng rầm rộ xây dựng Nông thôn mới, nhưng chẳng nghe trong báo cáo nào khoe “xã tôi thôn tôi có phong trào đọc sách”.
Được quan tâm

Trong ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt, trò chơi dân gian như một phần không thể thiếu, bởi đó không chỉ là trò vui tiêu khiển mà còn chứa đựng những nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.





Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất