, //, :: GTM+7
Thứ Sáu, 22/03/2024, 20:14

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác với công ty dịch vụ cảng hàng đầu Philippines

THÙY DUNG
Chiều ngày 21/3/2024, tại Hội nghị và Triển lãm Cảng biển & Logistics Philippines 2024, Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Oriental Port and Allied Services Corporation - OPASCOR (Philippines) đã ký kết Ý định Thư, chính thức hóa mối quan hệ hợp tác.
Đại diện Cảng Quốc tế Long An và OPASCOR ký kết Ý định Thư.

OPASCOR thành lập từ năm 1990, là Công ty xử lý hàng hóa đầu tiên tại Philippines. Công ty hoạt động tại Cảng Quốc tế Cebu (CIP) của Thành phố Cebu, một trong những cảng biển sầm uất nhất Philippines, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của đất nước này.

Tại Việt Nam, Cảng Quốc tế Long An do Dongtam Group làm chủ đầu tư có diện tích 1.935ha, trong đó: 147ha Khu Cảng, nằm liền kề Khu Công nghiệp 369ha, Dịch vụ Công nghiệp 239ha và Khu Đô thị 1.145ha, hình thành nên một khu liên hợp dịch vụ Cảng biển. Cảng Quốc tế Long An đóng vai trò mắt xích trong chuỗi giao thương hàng hóa trong và ngoài tỉnh Long An, mang lại giá trị gia tăng cho toàn khu vực miền Nam Việt Nam.

Lễ ký kết đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, chính thức hóa mối quan hệ kết nghĩa của hai Cảng trọng điểm trong khu vực ASEAN, mở ra cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, vận hành cảng, kết nối thị trường nhằm nâng cao sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu; hướng đến mục tiêu phát triển xanh, bền vững và thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Chia sẻ về tầm nhìn chiến lược và mong muốn hợp tác lâu dài của Cảng Quốc tế Long An với Opascor, ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Long An cho biết: “Cảng Quốc tế Long An luôn mong muốn tăng cường kết nối hợp tác giữa hai Cảng nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp của hai địa phương, từ đó xây dựng xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai, cùng phát triển, đồng thời chia sẻ và học hỏi trong hoạt động vận hành, khai thác cảng biển. Do vậy, chúng tôi mong muốn thiết lập và vun đắp mối quan hệ hợp tác bền chặt với các nhà lãnh đạo của Opascor". 

Ông Tomas Riveral - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Điều hành Opascor cũng bày tỏ: "Chúng tôi luôn đặt mục tiêu tiếp tục phát triển hơn nữa và rất vui mừng khi được kết nối, hợp tác với những đối tác như Cảng Quốc tế Long An. Chúng tôi sẽ sắp xếp đến Việt Nam sớm nhất để có những trao đổi cụ thể hơn và hy vọng mối quan hệ hợp tác hai bên ngày càng phát triển".

Lãnh đạo Cảng Quốc tế Long An và OPASCOR trao đổi tại buổi ký kết.

Hội nghị và Triển lãm Cảng biển & Logistics Philippines được Bộ Giao thông Vận tải Philippines tổ chức với sự hỗ trợ của Cơ quan Công nghiệp Hàng hải và Chính quyền Cảng biển Philippines, Cảng vụ Philippines và Hiệp hội Cảng ASEAN. Sự kiện tổ chức hai năm một lần lớn nhất trong khu vực tăng trưởng Đông ASEAN (BIMP EAGA), diễn ra 3 ngày từ 19 – 21/3/2024 tại thành phố Manila, Philippines với trên 350 đại biểu là quan chức Chính phủ cấp cao, các nhà lãnh đạo ngành, doanh nghiệp, hãng tàu, chuyên gia, nhà cung cấp đến từ các nước ASEAN và khu vực lân cận tham dự. 

Hội nghị tập trung thảo luận các chuyên đề nổi bật về: Hợp tác giảm chi phí, số hóa và giảm lượng khí thải carbon trong chuỗi cung ứng đầu cuối, giải quyết các vấn đề và thách thức thời sự mà ngành vận tải và hậu cần khu vực phải đối mặt. Cùng với đó là sự xuất hiện với không gian triển lãm trưng bày từ nhiều hãng tàu quốc tế, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, cảng, vận tải đường bộ, đường sắt, công nghệ thông tin và những giải pháp toàn diện cho mạng lưới chuỗi cung ứng.

Tại đây, gian hàng Cảng Quốc tế Long An thu hút đông đảo đại biểu đến tham quan, tìm hiểu, trao đổi và bày tỏ mong muốn được kết nối. Đặc biệt, ông Elmer Francisco U. Sarmiento  - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Philippines nhận định và đánh giá cao tiềm năng phát triển Logistics tại tỉnh Long An nói chung và Cảng Quốc tế Long An nói riêng. Ngài Thứ trưởng cho rằng Cảng Quốc tế Long An có thể kết nối tốt với hệ thống giao thông khu vực, đồng thời với quy mô đầu tư lớn, trang bị đầy đủ và có năng lực khai thác đa dạng hàng hóa sẽ mang đến dịch vụ tối ưu đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu tại khu vực.

Ông Elmer Francisco U. Sarmiento  - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Philippines (thứ 2 từ phải qua) đánh giá cao tiềm năng phát triển Logistics tại Cảng Quốc tế Long An.

Tại các Diễn đàn khuôn khổ Hội nghị, Cảng Quốc tế Long An cũng đã giới thiệu “Sáng kiến của Cảng Quốc tế Long An về phát triển kinh tế và Logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam” và có những đóng góp cho chủ đề: Hình thành cảng xanh bền vững trong tương lai đồng thời giảm lượng carbon khí thải; Tối ưu hóa hoạt động cảng với các thảo luận về việc tăng hiệu quả và giảm chi phí hoạt động cho các bến container, hàng xá và hàng rời.

Là một Cảng mới trong cộng đồng Cảng biển, tuy nhiên, Cảng Quốc tế Long An luôn nỗ lực kết nối với các Cảng biển trong khu vực và trên thế giới, qua đó tạo dựng, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Việc tham gia vào các chuyên đề quan trọng và chia sẻ sáng kiến của Cảng Quốc tế Long An tại Hội nghị lần này đã khẳng định vị thế của một Cảng biển được quốc tế biết đến và công nhận tại Châu Á.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc - Giám đốc Kinh doanh Cảng Quốc tế Long An và các diễn giả tại Hội nghị và Triển lãm Cảng biển & Logistics Philippines.

Dịp này, các đại biểu đã đến tham quan các Cảng biển quy mô tại Manila do cơ quan Quản lý Cảng Philippines (PPA) tổ chức. Đây được xem là cửa ngõ hàng hải nội địa và quốc tế lớn nhất của Philippines, với sản lượng hàng hóa đến và đi từ nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Theo báo cáo của PPA, năm 2022, Cảng Manila đã đạt sản lượng 7,9 triệu TEU và 260 triệu tấn hàng hóa được xử lý tại tất cả các nhà ga.

Tags

Bình luận

Xem nhiều


Ngày 26/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM chạy thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tham gia buổi chạy thử nghiệm có lãnh đạo Thành phố và Tổng lãnh sự các nước tại TP.HCM, đặc biệt là cựu chiến binh Điện Biên Phủ. Đây là hoạt động ý nghĩa mừng các ngày lễ lớn thống nhất đất nước (30/4), ngày quốc tế lao động (1/5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5).

Anh Hoàng Vân là một trong những người tiên phong trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ cho cá tại Việt Nam. Hơn 10 năm nay, anh thực hiện cắt mí mắt, cắt môi, sửa vảy, mang... cho hàng trăm con cá rồng. Thu nhập mỗi tháng lên đến chục triệu đồng.


Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm

Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1




Khô hạn kéo dài, vuông tôm thiếu nước, độ mặn tăng cao khiến tôm chậm lớn, chết nhiều. Người nuôi tôm ở nhiều địa phương vùng ĐBSCL đang đối diện với vụ tôm thua lỗ nặng từ trước đến nay.

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất