, //, :: GTM+7
Thứ Ba, 08/03/2022, 08:14

CEO Tôn Nữ Xuân Quyên: Người viết tiếp câu chuyện khảm ngọc trai trên cây bút

TUẤN ANH
Năm 2021 dù dịch bệnh nhưng Blusaigon - doanh nghiệp chuyên sản xuất các dòng bút cao cấp khảm ngọc trai ở TP.HCM vẫn có hơn 3.000 chiếc bút độc bản bán ra thị trường. CEO Tôn Nữ Xuân Quyên của thương hiệu này khẳng định, Blusaigon đang hướng tới đối tượng khách hàng trung, cao cấp với mục tiêu đạt được doanh thu 200 tỷ đồng/năm vào năm 2026.
 
 
 
 
 

Tôn Nữ Xuân Quyên không ngần ngại cho biết, giá bút của Blusaigon khá cao, từ 1,5 triệu đồng cho đến 20 triệu đồng/cây. Theo Quyên, đây là mức giá hợp lý vì để tạo ra được 1 cây bút Blusaigon, nghệ nhân phải thực hiện ít nhất từ 2 đến 3 ngày, bằng biện pháp thủ công cẩn trọng, tỉ mỉ với hàng chục công đoạn khác nhau (từ lựa chọn vỏ ốc, cắt nhỏ, mài, khảm, đánh bóng, lắp ráp hoàn chỉnh…) Đối với những dòng bút đặc biệt như Blutium, thời gian làm ra còn lâu hơn, lên đến gần 10 ngày, vỏ bút được chế tác từ vỏ bào ngư quý hiếm. Những cây bút khác cũng được khảm vỏ trai chọn lọc kỹ từ các nước New Zealand, Úc, Mỹ, Nhật, Indonesia và Việt Nam. 

Theo nghệ nhân Trần Ngọc Chỉnh thì màu sắc vỏ ngọc trai tự nhiên, đa dạng với màu đen đến từ trai của Tahiti; Abalone từ New Zealand; hồng, cam đến từ Mỹ; tím, nâu từ Indo và Việt Nam; trắng, vàng, lam đến từ Úc. Việc pha trộn các màu sắc này có thể giúp làm ra hàng trăm mẫu bút khác nhau, mỗi cái đều là độc bản. Kỳ công ở chỗ cứ mỗi 10kg vỏ trai thì người thợ mới chọn lọc được đủ chất liệu để làm ra 1 cây bút, vì chỉ lấy phần mặt phẳng của vỏ. Sau khi xong, đánh bóng thì thân bút được phủ nano chống oxy hóa. Các bộ phận khác của bút được tạo hình từ đồng nguyên khối mạ vàng 24k. Việc sử dụng lazer để khắc các thông điệp hay tên khách hàng trên từng chiếc bút làm cho sản phẩm được cá nhân hóa, qua đó gia tăng sự sang trọng và đẳng cấp cho sản phẩm. 

Trao đổi với chúng tôi, Quyên tự hào 95% thành phần cấu thành chiếc bút đều “made in Vietnam”, chỉ có ruột bút được nhập khẩu từ Đức, Thụy Sĩ. Chính tính thẩm mỹ tinh xảo, độc bản cũng như sự lịch lãm, giá trị sử dụng lâu dài (lên đến hơn 20 năm - bảo hành 02 năm) mà những cây bút này mang lại cảm xúc, trải nghiệm đặc biệt cho người dùng. 

 
 
 
 

Để có được cây bút khảm trai đầu tiên là một câu chuyện rất dài, Quyên nhớ lại. Niềm đam mê với những chiếc vỏ ốc bắt đầu từ khi cô còn nhỏ. Lúc đó cô khoảng 5 - 7 tuổi, khi theo chân cha lân la ngồi chơi trên căn gác nhỏ trong một con hẻm ở quận Phú Nhuận, nơi cha cô là ông Tôn Thạnh Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Nút Áo Tôn Văn, người được mệnh danh là “vua cúc áo Việt Nam” đặt cơ sở sản xuất đầu tiên của gia đình. Quyên nhớ ở đó chỉ có khoảng 5 - 6 người thợ lưng ướt đẫm mồ hôi cần mẫn ngồi làm cúc áo từ vỏ sò, vỏ trai. Trực tiếp chứng kiến những ngày đầu gây dựng cơ nghiệp đầy gian khổ, thăng trầm cho đến khi Công ty Tôn Văn phát triển rực rỡ, với quy mô 150 người và doanh số hàng triệu USD/năm, cô đã ngấm vào máu tinh thần khởi nghiệp, không ngại khó khăn, không sợ thất bại của cha mình. 

Chính vì vậy, ngay từ thời học phổ thông, Quyên đã tập tành khởi nghiệp dù rằng những dự án kinh doanh đó chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, sau đó cô tạm ngưng để đi du học Mỹ. Năm 2011, sau khi trở về với tấm bằng loại ưu chuyên ngành tài chính của đại học Brigham Young, Quyên làm nghề kiểm toán cho một tập đoàn quốc tế. Làm 1 năm thì Quyên quyết định nghỉ để khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm (với sản phẩm cơm kẹp). Vừa ra trường, lấy chồng, sinh con, khởi nghiệp trong điều kiện chưa chín muồi, thiếu nhiều thứ, từ kinh nghiệm, mối quan hệ, thông tin… là nguyên nhân khiến Quyên phải gồng mình gánh lỗ trong 7 năm trời, liên tiếp buộc phải đóng cửa mấy cửa hàng, trước khi bán doanh nghiệp mình dày công gây dựng cho một đối tác khác với mức giá thấp.

Tuy danh tiếng doanh nghiệp được đối tác ghi nhận, mua lại nhưng với Quyên đó vẫn là sự thất bại. Quyên nhận ra bằng loại ưu về tài chính ở một trường đại học nước ngoài, cùng với tinh thần đam mê khởi nghiệp là không đủ để cô tránh được những thất bại đau đớn. Tuy nhiên tấm gương kiên trì, bền bỉ, không sợ thất bại của người cha đã vực cô đứng dậy, một lần nữa tiếp tục khởi nghiệp. Lần này, cô quay về với nghề truyền thống của gia đình, với những chiếc vỏ ốc, vỏ trai, nhưng với hướng đi riêng. 

 
 

Nghề khảm trai để làm các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đã có tuổi đời ước chừng gần 1.000 năm. Vì vậy, về mặt lịch sử, các người thợ làm nghề đã đúc kết được đầy đủ các “ngón nghề” của cha ông truyền lại. Nhận thấy vỏ sò, vỏ trai có thể làm ra rất nhiều sản phẩm giá trị, không chỉ là cúc áo, chiếc muỗng mà cha cô sản xuất 25 năm qua. Quyên muốn từ vỏ ốc, ngọc trai sáng tạo ra một sản phẩm quà tặng cao cấp, tinh tế, có thể trở thành một sản phẩm quà tặng quốc gia để làm sống dậy giá trị của nghề 1.000 năm tuổi.

Đánh thức những chiếc vỏ ốc đang ngủ im, vùi thân mình trên các bãi cát trắng dọc hơn 3.000km bờ biển ở Việt Nam, thương hiệu Blusaigon ra đời với sản phẩm chủ lực là bút khảm ngọc trai cao cấp từ ý tưởng này. 

 
 
 
 

Trong một lần nói chuyện, ông Tôn Thạnh Nghĩa lưu ý Quyên rằng đây là ngành nghề sản xuất, phải vừa làm, vừa cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa tiếp thị đủ mặt. Tuy nhiên, có marketing kiểu gì nhưng nền tảng sản phẩm không tốt, năng suất không đủ, không đảm bảo giao hàng đúng hạn thì doanh nghiệp cũng rất khó để tồn tại. 

Thông thường, đối với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống có độ tinh xảo cao, hàm lượng nghệ thuật và chế tác thủ công lớn bao giờ cũng tồn tại mâu thuẫn giữa chất lượng và số lượng. Để giải bài toán này, Quyên đã ngồi lại để cùng cha tính toán, nghiên cứu, cải tiến, chế tạo các loại máy móc cơ khí để giải quyết một phần khâu sản xuất. Việc làm này đã giúp Blusaigon có thể sản xuất hàng loạt các loại vỏ thân bút bằng đồng nguyên khối, một số chi tiết về nút gài hay khóa ngòi bút. Việc đưa dây chuyền sản xuất với hệ thống CNC, máy mài, cắt, in nén khuôn, đánh bóng đã giúp chuyển đổi hoạt động sản xuất từ 100% thủ công sang 50% bán thủ công. Các hoạt động thủ công thì được chuyên biệt hóa, các công đoạn càng khó thì càng chia nhỏ các khâu, để đảm bảo các chi tiết được làm nhanh và hoàn hảo. Điều này đã giúp Blusaigon có thể gia tăng sản lượng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao cho sản phẩm. 

Quyên cho rằng mỗi chiếc bút có một câu chuyện hay cần được kể lại, bởi vì trai đã được hồi sinh ở một thân phận khác, qua bàn tay thấm đẫm mồ hôi của nhiều người để trở thành món quà tặng ý nghĩa, mang đến niềm vui, sự tự hào cho những người khác. 

2021 là một năm thành công của Blusaigon với việc bán ra hơn 3.000 cây bút cao cấp dù trong thời điểm khó khăn nhất do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm 2022 cũng có tín hiệu đáng mừng khi các đơn hàng liên tiếp ùa về, nhiều nhà phân phối mặt hàng xa xỉ, cao cấp đến từ Mỹ, Úc, Canada… muốn trở thành đại lý độc quyền cho dòng bút khảm ngọc trai của thương hiệu này. Chính vì vậy, CEO Tôn Nữ Xuân Quyên tự tin kỳ vọng doanh nghiệp sẽ tăng trưởng gấp 10 lần trong vòng 3 năm tới. Quyên chia sẻ, mặc dù Blusaigon hướng đến thị trường ngách, với phân khúc khách hàng trung, cao cấp nhưng doanh nghiệp đã có lượng khách hàng trong nước ổn định và doanh thu tăng trưởng đều trong 2 năm qua. Vì vậy, Blusaigon hướng đến doanh số bán bút 200 tỷ đồng/năm là điều hoàn toàn khả thi. Và hơn nữa, doanh số bán sản phẩm của Blusaigon không chỉ có bút, mà còn đến từ các đồ trang sức khảm ngọc trai, đồ thủ công mỹ nghệ, đồ trang trí nội thất. Doanh thu có thể lớn hơn nhiều nếu làm tốt các chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm và mở rộng hệ thống đại lý bán lẻ ở nước ngoài.

 
Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất