, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 05/01/2022, 17:29

Chiếc nôi thương mại điện tử của châu Phi

HẠNH CHI
(sggp.org.vn)
Sau khi mạnh mẽ bứt phá và ghi nhận mức doanh số 100 tỷ USD trong năm 2021, thương mại điện tử của Ai Cập được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 30% vào cuối năm 2022. Trong một báo cáo vừa công bố, Giám đốc điều hành hãng tư vấn BOOST, ông Sherif Makhlouf, nhận định, thương mại điện tử sẽ là một trong những lĩnh vực nổi bật ở Ai Cập trong 5 năm tới.

Thương mại điện tử đang trở thành hiện thực ở Ai Cập, khi đất nước này được xếp hạng quốc gia có mức độ dành thời gian trực tuyến cao nhất khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng Ai Cập thay đổi thói quen, đón nhận những trải nghiệm mới, tạo cơ hội tăng trưởng cho các nhà bán lẻ lớn, nhỏ cũng như thế hệ của những người mới trong cuộc chơi thương mại điện tử.

Chiếc nôi thương mại điện tử của châu Phi ảnh 1
Người Ai Cập thay đổi thói quen tiêu dùng, tăng cường hoạt động trên các nền tảng trực tuyến

Ông Abdulkarim A. Alagil, Giám đốc điều hành của hệ thống Jarir Bookstore, cho rằng, thương mại điện tử của Ai Cập sẽ tăng 33% mỗi năm và sẽ đạt 3 tỷ USD vào năm 2022. Sự thâm nhập của Internet công nghệ cao, mở rộng lựa chọn sản phẩm, cải thiện cơ sở hạ tầng hậu cần và thanh toán là những chìa khóa hỗ trợ sự tăng trưởng này. Thống kê gần đây cho thấy, gần 70% người mua sắm trực tuyến tại Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Ai Cập đã mua thiết bị điện tử trực tuyến ít nhất một lần, chủ yếu sử dụng qua nền tảng điện thoại thông minh (56% so với 31% sử dụng máy tính để bàn). Khi người tiêu dùng hoạt động trên các nền tảng trực tuyến, các doanh nghiệp thường theo đó sẽ phát triển dần dần hệ sinh thái kỹ thuật số trong các lĩnh vực như truyền thông và thương mại điện tử. 

Sự phát triển của thương mại điện tử ở Ai Cập đòi hỏi các quy định mới để quản lý cũng như thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này, nhất là sự giám sát liên tục để tích hợp lĩnh vực này vào nền kinh tế chính thức. Bên cạnh đó, ngành này cũng cần sự hỗ trợ về cơ sở hạ tầng và hậu cần, các chính sách về bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ngoài ra, ông Makhlouf cho rằng, một mạng lưới thương mại thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tham gia đăng ký nhằm đảm bảo sự an toàn và chất lượng cho hàng hóa, đồng thời kêu gọi nhà chức trách Ai Cập ban hành luật thương mại điện tử càng sớm càng tốt, qua đó khẳng định được tầm quan trọng của việc phát triển chiến lược quốc gia về thương mại điện tử. Giám đốc điều hành BOOST cũng kêu gọi giới chức Ai Cập tăng cường quản lý các giao dịch tài chính trong hệ thống thương mại điện tử, khuyến khích các ngân hàng thiết lập một hệ thống tiên tiến chấp nhận các giao dịch đó, mở rộng hệ thống thanh toán điện tử và chữ ký điện tử, đồng thời khuyến khích các nền tảng mua sắm điện tử giảm giá nhiều hơn cho khách hàng.

Dự báo, năm 2022 sẽ chứng kiến sự tham gia của nhiều nền tảng thương mại điện tử toàn cầu hơn vào thị trường Ai Cập, đặc biệt quần áo may sẵn, thực phẩm và thiết bị điện tử. Theo trang báo Ahramonline, sẽ có một sự bùng nổ ở thị trường Ai Cập khi Amazon, Ikea và Zara… bắt đầu hoạt động tại Ai Cập. Bước đi này sẽ là động lực cho số lượng lớn người trẻ tham gia đầu tư và thành lập công ty, thúc đẩy nền kinh tế và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất