, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 10/05/2023, 20:00

Chợ nông sản trực tuyến Pinduoduo

SỸ ANH
(tổng hợp)
Xu Yang, một thị dân ở Bắc Kinh, thích tìm kiếm các đặc sản nông nghiệp địa phương trên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo để khám phá, thưởng thức những sản vật phong phú của Trung Quốc.

Xuất xứ và giá cả là những lý do chính hấp dẫn người tiêu dùng. Bằng cách kết nối trực tiếp người tiêu dùng với nông dân thông qua nền tảng trực tuyến, Pinduoduo giúp hàng triệu nông dân bán hàng trực tiếp cho người mua với mức giá rẻ hơn thị trường nhưng nhận được thu nhập cao hơn. “Tôi thích tìm những cửa hàng chỉ bán một hoặc hai mặt hàng, bởi vì nhiều khả năng các cửa hàng này do chính nông dân địa phương vận hành” - Xu, người đã mua mọi thứ từ dưa hấu vàng của Vân Nam đến dâu tây của Sơn Đông hay dứa từ Quảng Đông, cho biết.

Xu là một trong hơn 850 triệu khách hàng thường xuyên mua sắm trên Pinduoduo, chợ nông sản trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Thương hiệu khởi nghiệp vào năm 2015 này đã kết nối trực tiếp hơn 16 triệu nông dân với người tiêu dùng, giúp nông dân từ các vùng xa xôi nhất của Trung Quốc có thể tiếp cận được với thị trường toàn quốc.

Pinduoduo là nền tảng thương mại di động lớn nhất của Trung Quốc kết nối nông dân với người tiêu dùng của nước này.
(Ảnh: Pinduoduo)

So với các loại hàng tiêu dùng như quần áo và sản phẩm điện tử, nông sản tươi sống có tỷ lệ thâm nhập thấp trên kênh bán lẻ trực tuyến. Nhưng từ năm 2020, phân khúc này đã nổi lên như một chiến trường thương mại điện tử nóng nhất khi mọi người chủ yếu mua thực phẩm qua kênh trực tuyến trong thời kỳ đại dịch và xu hướng này vẫn tiếp tục ngay cả sau khi Trung Quốc kiểm soát được dịch.

Bên cạnh việc cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho nông dân và người tiêu dùng, các sáng kiến khác của Pinduoduo bao gồm đầu tư vào đào tạo nông dân và thương nhân để họ có thể tham gia nền kinh tế số. Pinduoduo đồng thời đào tạo nguồn nhân lực để quản lý các cơ sở thương mại điện tử ở nông thôn thông qua những khóa học dành cho hàng trăm ngàn người được gọi là nông dân mới. Những người này từng rời làng quê để làm việc tại các thành phố. Nhiều người trong số họ trở về nông thôn để khởi nghiệp hoặc tham gia vào các hoạt động thương mại điện tử.

Thông qua kênh thương mại điện tử, nông dân trồng cam ở Mayang có thêm kênh bán hàng mới thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các thương lái địa phương. Giờ đây họ có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng ở nhiều vùng khác nhau với nhu cầu ổn định hơn.

Là một kênh thương mại điện tử nhưng trong một tuyên bố, Chủ tịch Chen Lei cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào công tác nghiên cứu và phát triển cũng như đầu tư phát triển nông nghiệp. Để hỗ trợ những nỗ lực này, Pinduoduo đã công bố Sáng kiến Nông nghiệp trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 1,5 tỷ USD) để thúc đẩy việc áp dụng công nghệ nông nghiệp và khuyến khích người lao động trong ngành nông nghiệp. Sáng kiến này được tài trợ bởi lợi nhuận từ công ty, góp phần giải quyết các vấn đề quan trọng mà ngành nông nghiệp phải đối mặt.

Pinduoduo đã tổ chức một loạt lễ hội mua sắm theo chủ đề nông nghiệp để quảng bá sản phẩm địa phương và thương hiệu nông sản. Một trong những chương trình khuyến mãi như vậy là “Lễ hội cam” - giới thiệu cam đường và giúp đặc sản từ quận Mayang Miao ở Hồ Nam trở nên nổi tiếng trên. Thông qua kênh thương mại điện tử, nông dân trồng cam ở Mayang có thêm kênh bán hàng mới thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các thương lái địa phương. Giờ đây họ có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng ở nhiều vùng khác nhau với nhu cầu ổn định hơn.

Pinduoduo áp dụng các công cụ thông minh để giúp nông dân tăng lợi nhuận và sản lượng đồng thời cải thiện tính bền vững.

Pinduoduo đặc biệt quan tâm đến các công nghệ liên quan tới an toàn thực phẩm, nông nghiệp chính xác và quản lý logistics và sẵn sàng mua lại các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp.

Pinduoduo còn được biết đến nhờ tính tương tác cao và các ưu đãi cực tốt. Điều làm nên sự khác biệt của nền tảng này là khía cạnh “thương mại xã hội” khi mà người dùng có thể dễ dàng chia sẻ những gì họ đã chọn hoặc mua qua mạng xã hội để mua sắm cùng cộng đồng. Người dùng nhận được lợi ích rõ ràng khi mua sắm cùng nhau trong khi vẫn có thể nhận sản phẩm trực tiếp. Điều này thúc đẩy doanh số bán hàng lớn hơn cho người bán, cho phép họ tiếp tục đưa ra mức giá tốt hơn tùy quy mô đơn hàng.

Tags

Bình luận

Xem nhiều




Một trong những đặc trưng của mô hình kinh tế tuần hoàn là giảm tối đa chất thải ra môi trường. Đây là đặc trưng quan trọng góp phần giúp nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.

Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1
Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm




Do nước sông bị ô nhiễm, lục bình ngày càng phát triển nhanh phủ kín nhiều đoạn sông, cản trở ghe thuyền đi lại. Thế nhưng ở Đồng Tháp Mười, mà tập trung nhất là thị xã Kiến Tường (tỉnh Long An), nguồn lục bình tự nhiên phong phú này lại trở thành nguyên liệu chủ yếu cho một nghề độc đáo: nghề đan lục bình mỹ nghệ.
2


Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất