, //, :: GTM+7
Chủ Nhật, 17/03/2024, 08:34

Nghịch lý cây ca cao Việt: chất lượng tốt nhất thế giới nhưng sản lượng không đáp ứng đủ thị trường trong nước

TUẤN ANH
Tại buổi thảo luận chuyên đề "Nâng cao giá trị bản địa cùng nông sản địa phương" diễn ra tại TPHCM ngày 16/3, chuyên gia người Pháp đánh giá rằng Việt Nam có nguồn ca cao chất lượng thuộc top 5% thế giới, lại có sự đa dạng về vùng trồng. Nhưng thực tế, sản lượng không đáp ứng nổi thị trường trong nước.
Các diễn giả tham gia chương trình.

Diện tích trồng ca cao giảm dần, sản lượng chỉ chiếm 0,1% tổng sản lượng thế giới

Hạt ca cao có thể nói là loại nguyên liệu số 1 và truyền thống để làm chocolate. Cây ca cao được trồng nhiều nơi, tuy nhiên, giống cây này ở Việt Nam nổi tiếng là loại cho chất lượng thuộc hàng tốt nhất thế giới.

Ông Olivier Nicod - một chuyên gia nghiên cứu về ca cao và chocolate người Pháp chia sẻ: “Hạt ca cao Việt Nam thực sự là một nguồn tài nguyên đáng ngưỡng mộ. Việt Nam có sự đa dạng về vùng trồng ca cao, mỗi nơi có một hương vị khác nhau. Tôi ấn tượng với hương vị đặc biệt và chất lượng tuyệt vời của hạt ca cao Tiền Giang, nó được xếp hạng trong top 5% hạt ca cao có hương vị tốt nhất toàn cầu”.

Ca cao được trồng ở nhiều vùng miền tại Việt Nam.

Ca cao được đưa vào miền Nam Việt Nam bởi người Pháp từ trước năm 1954. Tuy nhiên, ảnh hưởng của các cuộc chiến và biến động trong các khu vực sản xuất đã làm loại cây công nghiệp này không phát triển đúng như kỳ vọng.

Hiện nay ở nước ta có 3 vùng trồng ca cao chính là khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, vùng Tây Nguyên ca cao được trồng tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Vùng Đông Nam bộ, ca cao được trồng ở Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; và ở Đồng bằng sông Cửu Long là các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng.

Anh Victor Vũ và chuyên gia người Pháp Olivier Nicod.

Ông Victor Vũ – CEO TIM Corp cho biết, trước đây, chúng ta có nhiều vùng trồng ca cao rất lớn, đơn cử như vùng 10.000 héc-ta ở Bến Tre. Nhưng sau này, diện tích giảm dần, sản lượng cũng giảm. Hàng năm ở Việt Nam có khoảng 4.000 tấn ca cao hạt thô. Chiếm 0,1% sản lượng toàn thế giới. 

“Đó là một sản lượng rất khiêm tốn. Cho dù chất lượng có cao đi nữa cũng không đủ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. Cho nên việc này cần phải được ngành nông nghiệp tính toán gấp. Tôi nghĩ trong chừng 2 - 3 năm nữa thôi, chắc chắn xảy ra vấn đề thiếu hụt vùng nguyên liệu. Cho nên phải phát triển ngành này bền vững, có vùng cung cấp nguyên liệu ổn định và chất lượng mới tính đến việc phát triển các thương hiệu chocolate của Việt Nam được” - ông Vũ chia sẻ.

Rõ ràng, điều này cần sự hỗ trợ của các bên, nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ, các doanh nghiệp cũng nên chia sẻ lợi nhuận với người nông dân, tránh tình trạng “ăn xổi ở thì”, chặt cây này, trồng cây kia khi giá cả biến động.

Một số sản phẩm chocolate của thương hiệu Việt Alluvia

Cơ hội tham gia vào thị trường ca cao thế giới

Anh Nguyễn Hải Yến, đồng sáng lập thương hiệu Alluvia Chocolate, cho biết cây ca cao ở Việt Nam đang có cơ hội tốt để “hồi sinh” do nhu cầu tiêu thụ trái ca cao đang tăng chóng mặt. Hiện nay, giá hạt ca cao cũng đã tăng 30 - 40%, khoảng trên 100.000đ/1kg. Những nhà cung cấp ca cao lớn trên thế giới có dấu hiệu sụt giảm. Khoảng 2/3 tổng sản lượng ca cao trên thế giới có xuất xứ từ Tây Phi, nhưng diện tích trồng ở vùng này đang giảm do dịch bệnh, mất mùa. 

Trong khi, thị trường chocolate trên toàn thế giới ngày càng phát triển mạnh. Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường chocolate dự kiến sẽ tăng từ 111,97 tỷ USD vào năm 2023 lên 133,18 tỷ USD vào năm 2028.

Nếu phát triển vùng nguyên liệu, chocolate Việt hoàn toàn có thể chen chân vào sân chơi rộng lớn này.

Tags

Bình luận

Xem nhiều



Người dân đón nhận chuyện tách nhập làng xã rốp rẻng bằng một tờ giấy A4, văn hóa lịch sử chịu phận “xếp tàn y lại để dành hơi” nhưng không thèm “đập cổ kính ra tìm lấy bóng”.


Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm




Phim về đề tài ẩm thực thường không có những pha hành động kịch tính hay những “cú vặn” khiến người xem bật ngửa; nhưng vẫn khiến người xem cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp từ các nền ẩm thực trên thế giới.


Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất