, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 21/01/2021, 09:19

Chương trình OCOP - đòn bẩy của nhóm người yếu thế

THÙY DUNG
(thực hiện)

“Triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm gắn với Chương trình xây dựng Nông thôn mới là một giải pháp đúng đắn, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, hình thành các nhóm sản phẩm chủ lực” - Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương đưa ra nhận định khi nói về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Ông Nguyễn Minh Tiến - Cục Trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương.
Ông Nguyễn Minh Tiến - Cục Trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương.

Sau gần 3 năm triển khai, có thể nói Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo được sự lan tỏa rất lớn. Nhìn lại hành trình này, điều đáng mừng nhất theo ông là gì?

Đến nay, tất cả 63 tỉnh thành đều đã phê duyệt đề án, kế hoạch thực hiện Chương trình cấp tỉnh. Điều đó cho thấy sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị. Trong số đó, 54 tỉnh đã tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP theo Bộ tiêu chí quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Kết quả, cả nước hiện có hơn 3.500 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao trở lên.

Không chỉ dừng lại ở những con số, quan trọng hơn là Chương trình OCOP đã đi vào thực tế cuộc sống và tạo ra được những giá trị thiết thực. Đặc biệt, rất nhiều địa phương ở những vùng khó khăn lại là những tỉnh triển khai Chương trình OCOP rất tốt, điển hình như Bắc Kạn, Sơn La, Đắk Lắk, Bến Tre, Sóc Trăng... nhờ phát huy được dư địa của nhóm sản phẩm sản xuất dựa trên truyền thống, văn hóa, lợi thế của các tỉnh, vùng miền.

Nếu trước đây các vùng khó khăn này yếu thế trong cạnh tranh với các nhóm sản phẩm tầm quốc gia, quy mô lớn thì nay, khi triển khai Chương trình OCOP, đã lựa chọn được các nhóm sản phẩm đặc sản, truyền thống, biến lợi thế bản địa thành những sản phẩm hiện hữu. Từ đó, hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, kết nối hệ thống cung cầu.

Đã có rất nhiều tập đoàn, các chuỗi siêu thị lớn như BigC của Tập đoàn Center Group, Mega Market, Aeon… đưa sản phẩm OCOP lên kệ hàng. Có những sản phẩm chỉ cần được đánh giá đạt chuẩn OCOP 3 sao là nghiễm nhiên vào được hệ thống siêu thị. Bên cạnh đó còn có hàng loạt cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm OCOP. Người dân cũng đã có những hiểu biết, nhận thức nhất định về sản phẩm OCOP, từ đó họ rất tin tưởng tiêu dùng các sản phẩm này. Theo tôi, đây chính là những tín hiệu rất đáng vui mừng.

Ông từng phát biểu Chương trình OCOP không chỉ góp phần phát triển kinh tế vùng nông thôn mà còn mang lại những giá trị xã hội sâu sắc. Ông có thể cho biết cụ thể hơn?

Chương trình OCOP đã tạo động lực để phát huy vai trò của nhóm người yếu thế gồm phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật… Trong khi tỉ lệ phụ nữ giữ vai trò chủ doanh nghiệp tại Việt Nam chỉ có 22%, thì chủ thể OCOP là phụ nữ chiếm đến 38%. Chúng ta có đến hơn một nửa sản phẩm OCOP là của các vùng khó khăn, chủ thể là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn.

Như vậy, với Chương trình OCOP, chúng ta đã góp phần thực hiện được nền kinh tế bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Xin ông chia sẻ về định hướng của Chương trình trong thời gian tới?

Trong giai đoạn 2021 - 2025, việc triển khai Chương trình OCOP không chỉ hướng đến mục tiêu phát triển số lượng sản phẩm OCOP mà còn đặc biệt quan tâm đến chất lượng. Muốn vậy, chúng ta phải quan tâm đến vùng nguyên liệu.

Hiện nay, theo chỉ đạo của Bộ NN&NPTNT, các địa phương đang tiến hành quy hoạch và phát triển các vùng nguyên liệu để tạo nguồn đầu vào cho các sản phẩm OCOP. Quy hoạch phải đi liền với bảo tồn, phát triển các vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc thù, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa sản xuất của người dân.

Bên cạnh đó, tổ chức sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, an toàn thực phẩm gắn với phát triển chế biến, hình thành các sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng và an toàn, thân thiện với môi trường.

Phát triển du lịch cộng đồng là một trong những hướng đi mới của chương trình OCOP.
Phát triển du lịch cộng đồng là một trong những hướng đi mới của chương trình OCOP.

Mặt khác, ngành nông nghiệp cũng khuyến khích phát triển các ngành nghề nông thôn do dư địa tiềm năng rất lớn. Hiện nay cả nước có 1.952 làng nghề. Nếu phát huy được thế mạnh của các làng nghề thì chắc chắn sẽ có rất nhiều nhóm sản phẩm đặc sản OCOP.

Cùng với đó, cần phải nâng cao chất lượng đào tạo nghề, truyền nghề, nối nghề, để làm sao người dân có thể phát huy được những nghề truyền thống, văn hóa truyền thống. Một trong những hướng phát triển mới đó là tập trung phát triển du lịch cộng đồng, theo định hướng không chỉ tăng thu nhập cho người dân mà nhằm giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm OCOP.

Trên cơ sở các giải pháp về mặt khoa học công nghệ, kết nối cung cầu, hình thành các hệ thống, các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP… chắc chắn các sản phẩm OCOP sẽ ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.

Cảm ơn ông.

Tags

Bình luận

Xem nhiều




Trong chiến lược phát triển du lịch, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng điểm đến, với phương châm “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”.

Được quan tâm

TUẤN ANH - 18/10/2021
Sau nhiều tháng đóng cửa do Chỉ thị 16, nhiều quán bar, pub, beer club ở phố đi bộ Bùi Viện, Q1, TP.HCM đã mở cửa trở lại, nhưng dưới một hình thức khác. Đó là trở thành những cửa hàng bán rau, củ, quả, thịt, cá, nhu yếu phẩm. Đây là cách mà các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện để tạm thời có thu nhập khi loại hình kinh doanh thức uống có cồn, tụ tập đông người chưa được phép mở cửa trở lại.
1

LAN VI - 28/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên thuộc Hội sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19.
1

Trong những năm gần đây nhu cầu kết nối, xúc tiến thương mại của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên các nền tảng số hóa ngày càng phát triển. Bởi vậy các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước nói chung, tại TP.HCM nói riêng đang tập trung đầu tư cho các nền tảng kết nối DN xuyên biên giới.
1
Nổi bật





Năm 2021, Ban Tổ chức Chương trình Bình chọn và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" nhận được 146 hồ sơ đề cử từ 63 Hội Nông dân tỉnh, thành phố.

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất