, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 22/12/2021, 10:17

Chuyên gia: Đã đến lúc mở rộng kinh doanh chuối

HƯƠNG LAN
(nongnghiep.vn)
Chuối phải đối mặt với những thách thức, đặc biệt là khi tăng trưởng và chi phí vận chuyển, nhưng điều đó không làm giảm sự phổ biến và giá trị của chúng.
Chuối hữu cơ đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Chuối hữu cơ đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mô hình mua hàng trong 18 tháng qua. Tuy nhiên, xu hướng tìm kiếm thực phẩm mới tốt cho sức khỏe, trong đó có chuối, diễn ra trước cuộc khủng hoảng Covid-19 dự kiến ​​sẽ hồi sinh.

Theo Bil Goldfield, Giám đốc bộ phận truyền thông Công ty Dole Food Co., chuối là một trong những mặt hàng được mua thường xuyên nhất, và rất quan trọng đối với hầu hết các cửa hàng bán thực phẩm tươi sống.

Ông cho rằng sức hấp dẫn chung của loại trái cây này đối với người tiêu dùng có nghĩa chuối là một trong số ít sản phẩm có khả năng tạo ra doanh số bán hàng lớn.

Các giống chuối ngoài Cavendish

Mike Servello, điều hành Bargain Grocery, Utica (New York), nói rằng, việc khiến người mua sắm thử các loại chuối mới có thể khó khăn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các giống chuối không có cơ hội. Để có được doanh thu và có khả năng mang lại nhiều lợi nhuận hơn, việc bán hàng và hỗ trợ quảng bá có thể cần phải quyết liệt hơn.

Chuối hữu cơ có tiềm năng đáng kể, do lo ngại về sức khỏe khiến người tiêu dùng ngày càng sẵn lòng lựa chọn thay thế cho chuối truyền thống.

Dennis Christou, Giám đốc của Coral Gables, thuộc tập đoàn USA Corp cho biết chuối hữu cơ đang tăng doanh số và được trưng bày trên kệ nhiều hơn.

Azul Meza, Giám đốc tiếp thị Fyffes Ltd., Dublin, Ireland, đồng ý rằng chuối hữu cơ đang có chỗ đứng vững chắc.

Velazquez de Leon, điều hành của Công ty Organics Unlimited nói rằng các giống chuối đặc sản không được đánh giá cao như giống Cavendish, do số lượng hạn chế và giá cả cao hơn.

Tuy nhiên, Bil Goldfield nói rằng không nên bỏ qua sự quan tâm đến các giống chuối đặc sản vào thời điểm mà người tiêu dùng đang cân nhắc lại cách tiêu thụ thực phẩm. Nhưng những công thức mới và quan tâm hơn tới các loại chuối ít phổ biến như giống chuối ngự, chuối đỏ... dẫn tới doanh số bán chuối nói chung tăng nhẹ

Dựa trên kinh nghiệm của mình, Azul Meza, Giám đốc tiếp thị công ty Fyffes Ltd, cho biết gần đây, các giống chuối đặc sản đã gặp khó khăn ở hầu hết các quốc gia.

"Doanh số bán chuối đặc sản ở Mỹ chiếm khoảng 0,5% toàn bộ chủng loại chuối, 16 triệu USD so với 3,2 tỷ USD giữa tháng 6/2020 và tháng 6/2021”, bà nói. “Doanh số bán chuối đặc sản chỉ tăng trưởng ở khu vực phía Tây [nước Mỹ]. Doanh số bán hàng đã giảm đều đặn ở tất cả các khu vực khác”.

Ảnh hưởng của đại dịch

Điều kiện thị trường Hoa Kỳ hỗn loạn trong 18 tháng qua có thể đã ảnh hưởng đến xu hướng bán hàng.

Goldfield cho rằng trưng bày thêm các giống chuối khác cùng giống Cavendish truyền thống sẽ có lợi nhằm bắt kịp với sự quan tâm ngày càng tăng của khách hàng đối với các loại trái cây và rau quả lạ. Nhưng để khuyến khích thử một cái gì đó mới, điều quan trọng là sản phẩm phải được trưng bày tốt với các đề xuất sử dụng và thông tin có sẵn.

Dennis Christou, Giám đốc Coral Gables cho biết: “Một số siêu thị trên thế giới đang phân loại chuối theo kích cỡ để phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng cụ thể - trẻ em, người già, người trung niên, và có bao bì đặc biệt theo từng loại khách hàng".

Các nhà bán lẻ nên tìm kiếm các mô hình nhân khẩu học, bao gồm cả độ tuổi và chủng tộc của người mua sắm, có thể đề xuất các cách hiệu chỉnh hàng hóa.

Trưng bày bổ sung

Các nhà bán lẻ nên xem xét các cách trưng bày chuối bổ sung để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Christou nói: “Các gian trưng bày phụ bên ngoài khu bán hoa quả vẫn là một trong những công cụ bán hàng hiệu quả nhất để thúc đẩy mua hàng. Bằng cách đặt trưng bày ở những khu vực bày bán các sản phẩm kết hợp tốt với chuối, ngũ cốc, bơ đậu phộng, bánh nướng,..., người tiêu dùng được nhắc nhở về tính linh hoạt của loại trái cây tuyệt vời này và có nhiều cách họ có thể thưởng thức nó ngoài cách ăn vặt truyền thống khi đang di chuyển hoặc giữa các bữa ăn".

Goldfield cho biết: “Trưng bày bổ sung ngoài các khu vực bán hóa quả cũng có thể quảng cáo chuối như một lựa chọn đồ ăn nhẹ và đã được chứng minh là hấp dẫn người mua và chúng tôi khuyên bạn nên trưng bày kết hợp theo mùa, theo bữa ăn và theo công thức để giữ cho nó luôn tươi mới và thú vị", ông nói.

Xem xét lại yếu tố giá cả

Dennis Christou cho biết nguồn cung trên thị trường chuối phải đối mặt với “những thách thức lớn” về chi phí từ nơi trồng đến nơi bán, bao gồm cả chi phí liên quan đến nguyên liệu và phân bón, và hậu cần.

Ông nói: “Khác với những năm khác, những thay đổi này xảy ra cùng một lúc, và thêm vào đó, nguồn cung ở các quốc gia khác nhau có thể khác nhau. Giá cả là một yếu tố cần phải xem xét lại.

Christou nói: “Ở cấp độ thị trường, ngành chuối cần cải thiện giá do chi phí sản xuất tăng lên. Tương tự như vậy, điều quan trọng là người tiêu dùng phải công nhận những nỗ lực mà các nhà cung cấp thực hiện về chứng nhận và sản xuất bền vững”.

Đầu mùa thu này, Fresh Del Monte Produce thông báo họ sẽ tăng giá chuối để đối phó với điều kiện thị trường chưa từng có và áp lực lạm phát chung.

Mayra Velazquez de Leon, cho biết về vấn đề giá cả, với định vị chuối là hàng hóa giá rẻ, nên được đánh giá lại trong bối cảnh rộng hơn, trong toàn bộ bối cảnh phát triển của thị trường.

Trong ba năm qua, áp lực về giá đã gia tăng, tuy nhiên, Velazquez de Leon nói, “chi phí đang tăng một cách đáng báo động, điều này có thể gây ra vấn đề về nguồn cung về lâu dài”.

Tags

Bình luận

Xem nhiều




Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất