, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 31/10/2022, 04:53

Chuyện thật khó tin, ô tô cũ nơi này đắt hơn cả giá xe mới

HUY NGUYỄN
(Theo Bloomberg)
Pakistan là một nơi bất thường đối với ô tô. Bạn có thể mua một chiếc xe mới, lái nó trong nhiều năm và bán nó với giá cao hơn.

Muhammad Rameez, trưởng bộ phận bán hàng của Foundation Securities Pvt., cho biết ông đã mua một chiếc hatchback mới từ Suzuki Motor Corp. vào năm 2019. Sau khi sử dụng nó 12.000 km, ba năm sau, Rameez đã định giá nó cao hơn 65% so với giá gốc.

Theo Optimus Capital Management Pvt có trụ sở tại Karachi, một chiếc Toyota Corolla mua mới với giá 2 triệu rupee (8.766 USD) cách đây 5 năm có thể được bán trên thị trường xe cũ với giá 3,2 triệu rupee, tăng 60% trước khi điều chỉnh theo lạm phát.

Bãi oto cũ tại Pakistan (Nguồn: Bloomberg)

Đồng tiền mất giá, thị trường khan hiếm và lạm phát tăng vọt đã đẩy giá ôtô lên cao. Thị trường xe cũ trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bên trung gian, thường được gọi là "nhà đầu tư", kiếm lời bằng cách mua một lượng lớn ôtô mới và bán lại với giá cao. Theo Viện Kinh tế Phát triển Pakistan, khách hàng Pakistan đã trả khoản phụ phí đó, được gọi là "tiền riêng", trên 90% doanh số bán xe với tổng số 170 tỷ rupee trong 5 năm qua.

Muhammad Faisal, chủ tịch bộ phận ô tô của Lucky Motor Corp., công ty bán Kias và Peugeots, cho biết: "Mục đích của các nhà đầu tư là kiếm lời trong ngắn hạn. Khi chúng tôi nói chuyện với những nhà sản xuất khác trên toàn cầu, họ rất ngạc nhiên vì mọi người trả thêm tiền để mua xe".

Subhan Mohsin Ahmed đặt mua một chiếc Honda Civic 2022 vào tháng 3, nó có giá 5,3 triệu rupee và ông được thông báo sẽ mất một năm để được giao xe. Kể từ đó, giá đã tăng 33% và dự kiến sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. Hợp đồng mua bán yêu cầu khách hàng thanh toán một phần vào thời điểm đặt mua. Phần lớn còn lại sẽ được trả khi bàn giao xe dựa trên mức giá thời điểm đó.

Tại Chợ Morr ở khu phố New Karachi, hàng triệu rupee đến từ những chiếc ô tô đã qua sử dụng được giao dịch vào mỗi tối Chủ nhật. Vé vào khu đất, có sức chứa khoảng 2.000 xe, có giá khoảng 300 rupee - nhưng một số thương nhân cũng thực hiện giao dịch trên các con đường gần đó.

Mức sống trì trệ khiến thị trường xe hơi của Pakistan khó mở rộng. Kể từ năm 2004, doanh số ôtô tại nước này thường chỉ đạt 120.000-220.000 xe/năm. Điều này làm các hãng xe ngần ngại mở nhà máy lớn.

Thay vào đó, các công ty thường nhập khẩu linh kiện rồi lắp ráp xe trong nước. Hơn nữa, thay vì đón đầu nhu cầu, những nhà lắp ráp cũng chỉ lắp ráp xe theo đơn đặt hàng. Điều này khiến khách hàng phải đợi hàng năm trời để nhận xe sau khi đặt hàng.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Một trong những đặc trưng của mô hình kinh tế tuần hoàn là giảm tối đa chất thải ra môi trường. Đây là đặc trưng quan trọng góp phần giúp nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.
Nổi bật
Được quan tâm


Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1

Do nước sông bị ô nhiễm, lục bình ngày càng phát triển nhanh phủ kín nhiều đoạn sông, cản trở ghe thuyền đi lại. Thế nhưng ở Đồng Tháp Mười, mà tập trung nhất là thị xã Kiến Tường (tỉnh Long An), nguồn lục bình tự nhiên phong phú này lại trở thành nguyên liệu chủ yếu cho một nghề độc đáo: nghề đan lục bình mỹ nghệ.
2



Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất