, //, :: GTM+7
Thứ Ba, 08/03/2022, 08:19

Cô gái nhỏ với hành trình bán trà thuần tự nhiên

NHÃ UYÊN
Một trong những điều bất ngờ khi nhắc đến hành trình khởi nghiệp của Ngọc Trâm, đó là việc Trâm tốt nghiệp ngành Kiến trúc tại Đại học Bách Khoa TP.HCM nhưng sau đó lại rẽ hướng sang làm kinh doanh, mà lại là kinh doanh trà thảo mộc.
 
 
 

Kể về cơ duyên khởi nghiệp với trà, Trâm cho biết đó là vì chuyên ngành của mình không chỉ đòi hỏi chuyên môn vững, kỹ năng tốt mà còn cần tinh thần thoải mái để sáng tạo không ngừng. Chính vì vậy, Trâm luôn tìm những thức uống lành mạnh để cân bằng cảm xúc và tăng cường sức khoẻ. Trong quá trình tìm kiếm ấy, cô cảm thấy trà hoa thảo mộc phù hợp và hiệu quả với mình nhất.

Vậy là Trâm bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về lĩnh vực đặc biệt này, sau đó tìm cách tự trồng nhưng bất thành. May mắn mỉm cười khi Trâm tìm được vườn của một người quen ở Lâm Hà (Lâm Đồng) trồng những loài thảo mộc tự nhiên, không dùng bất kỳ hóa chất nào. Sau khi trò chuyện với anh chị chủ vườn, Là Nhiên Herbal Tea ra đời.

 
 
Vườn trà thảo mộc trồng theo phương pháp thuần tự nhiên ở Lâm Đồng.
 
 
 
 

Trong quyển “Chuyện trà” của Trần Quang Đức kể về lịch sử trà của người Việt, có một chương riêng biệt đặt tên là “Trà tinh thần” mà theo Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương, đó là một phần không thể thiếu, bởi “Bên ấm trà bốc khói, tỏa hương sẽ là sự sục sôi hay sâu lắng của thế giới tinh thần” (2021). 

Có lẽ nhận ra tầm quan trọng của “thế giới tinh thần” này trong việc “thưởng trà” mà câu chuyện khởi nghiệp của Là Nhiên không chỉ nhấn mạnh đến xuất xứ thuần tự nhiên - vốn đang rất được ưa chuộng trong thị trường thực phẩm chế biến hiện nay - mà còn nói đến sự đồng điệu giữa vị trà và những người bạn tâm giao. Qua đó, Trâm và những người bạn đồng hành với cô mong muốn mỗi khách hàng của mình khi uống trà Là Nhiên sẽ tự tạo cho mình những câu chuyện sâu sắc về cuộc đời. 

Dĩ nhiên, để bắt đầu hành trình “từ vườn thảo mộc đến tách trà trong tâm thức” mà Trâm hay gọi là “From farm to cup” ấy không hề dễ dàng. Ban đầu, gia đình cô không ủng hộ vì việc kinh doanh vốn được xem là một công việc có quá nhiều mạo hiểm và khả năng thành bại khó định, trong khi Trâm gần như không có kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực này. Bản thân Trâm tham gia khởi nghiệp khi đang là sinh viên, lại không học ngành kinh doanh, cũng đã gặp rất nhiều khó khăn vì mọi thứ đối với Trâm đều quá mới mẻ. Tuy nhiên, có lẽ ưu điểm của cô gái trẻ này là sự lạc quan và quyết đoán. Mặc cho những khó khăn và sự phản đối từ nhiều phía, Trâm vẫn tin tưởng vào bản thân, kiên định gầy dựng thương hiệu từng chút một và đến nay, Là Nhiên đã có được những bước tiến rõ rệt. 

 
Sản phẩm trà thảo mộc và tinh dầu thiên nhiên của Là Nhiên.
 
 
 

Một trong những khó khăn khác Trâm phải đối mặt khi quyết định khởi nghiệp là từ những lời khuyên, kiểu như nên làm ít thôi, dành thời gian tìm chồng, sinh con chứ làm nhiều quá “con trai sợ không dám lấy”... Đối diện với những định kiến ấy, Trâm cho rằng cả nam và nữ khi khởi nghiệp sẽ có ưu nhược điểm riêng, và bởi không ai hoàn hảo nên mỗi người cần phải biết điểm mạnh của mình là gì để phát huy tối đa. Với riêng Trâm, châm ngôn sống và làm việc của cô chính là “khoẻ - đẹp - tự do - mang lại giá trị xã hội”. 

Khi được hỏi việc khởi nghiệp mang lại điều gì cho cuộc sống bản thân, Trâm chia sẻ chân thành rằng nhờ công việc cô đã học thêm “các kiến thức cần có như truyền thông, tài chính, quản trị, sản xuất và cả nông nghiệp. Từ cô gái thành thị không biết gì về cây cỏ, giờ em đã hiểu hơn về công dụng và cách trồng các loại thảo mộc”. Có lẽ những niềm vui có được từ công việc đã mang đến cho Trâm thái độ sống luôn lạc quan, yêu đời, luôn suy nghĩ tích cực dù gặp bất cứ khó khăn gì. 

Hỏi Ngọc Trâm về những dự định trong năm mới Nhâm Dần, Trâm cho biết: “Với riêng mình, em tiếp tục phát triển tốt hơn cả chuyên môn và kĩ năng trong cuộc sống thông qua công việc; kết nối những anh chị đi trước để học hỏi nhiều hơn và hợp tác trong sản xuất, kinh doanh. Với Là Nhiên, em sẽ giữ những giá trị cốt lõi và phát triển thêm theo tiêu chí Xanh - Sạch - Lành”.

“Xanh - Sạch - Lành”, những tiêu chí ấy có lẽ không chỉ là ước mơ cần vươn tới của một thương hiệu về thực phẩm mà còn là ước mơ của người tiêu dùng về những sản phẩm mà họ mong muốn được thưởng thức trong hiện tại và tương lai!

 
Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm

Ngày 14/04/2022, hình vẽ tượng trưng của Hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình đã được vinh danh trên Google tìm kiếm tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Đây là một trong số ít lần trong lịch sử Google Doodle mà một địa danh cụ thể ở Việt Nam được chọn để hiển thị.
6





Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất