
Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen hồi tháng 7 năm ngoái giữa Nga và Ukraine do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian được đưa ra nhằm mục đích ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu thông qua việc cho phép số lượng ngũ cốc Ukraine bị phong tỏa được xuất khẩu an toàn từ 3 cảng của nước này.
Moscow đã đưa ra thông báo, Nga sẽ chỉ đồng ý gia hạn nếu các hạn chế ảnh hưởng đến xuất khẩu của Nga được dỡ bỏ, tuy nhiên nhiều nhà ngoại giao và quan chức cấp cao, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar lạc quan rằng thỏa thuận này sẽ được gia hạn.
Các quan chức Nga cho biết, mặc dù xuất khẩu nông sản của nước này không bị phương Tây nhắm mục tiêu rõ ràng, nhưng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với các khoản thanh toán, hậu cần và ngành bảo hiểm đã tạo ra rào cản đối với việc Nga có thể xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của mình.
Quan chức thương mại của Liên Hợp Quốc Rebeca Grynspan và giám đốc viện trợ Martin Griffiths đã đến trụ sở Liên Hợp Quốc ở Châu Âu tại Geneva vào sáng ngày 13/3 nhưng không đưa ra bất kỳ bình luận nào.
Theo hai nguồn tin liên quan đến các cuộc đàm phán, ban đầu họ dự kiến cuộc đàm phán chỉ kéo dài một ngày, tuy nhiên cũng có thể được kéo dài thêm trong trường hợp cần thiết.
Tin tức về các cuộc đàm phán đã khiến giá lúa mì và ngô giảm. Ukraine được biết đến là là nước xuất khẩu lớn đối với cả 2 loại ngũ cốc này.
Matt Ammermann, giám đốc phụ trách mảng rủi ro hàng hóa của StoneX nói: “Thị trường lúa mì và ngô hôm nay lắng xuống khi các cuộc đàm phán về việc gia hạn thỏa thuận vận chuyển an toàn cho hàng xuất khẩu của Ukraine được bắt đầu. Là một nước xuất khẩu lúa mì và ngô lớn như vậy, nguồn cung của Ukraine rất quan trọng đối với thị trường thế giới".
Giá lúa mì trên Sàn giao dịch thương mại Chicago ghi nhận giảm 0,9% xuống 6,73 - 3/4 USD/giạ lúc 11h52 (GMT), trong khi giá ngô kỳ hạn giảm 1% xuống 6,11 - 1/4 USD/giạ.
“Tôi cho rằng có những kỳ vọng trên thị trường ngũ cốc và thỏa thuận sẽ được gia hạn. Nga và Ukraine có thể sẽ không nhận được tất cả những gì họ muốn, nhưng tôi tin các nước nhập khẩu sẽ vận động hành lang đằng sau hậu trường để gia hạn thỏa thuận vận chuyển", Matt Ammermann cho biết thêm.