, //, :: GTM+7
Thứ Sáu, 14/07/2023, 20:00

Đàn ông Việt mơ ô tô nhưng vẫn sĩ diện

HUY BÙI
Các bé trai thường có đồ chơi là những chiếc ô tô, thế nên khi lớn lên đàn ông mê ô tô là chuyện quá đỗi bình thường. Ở một đất nước có mức thu nhập trung bình không cao nhưng giá ô tô mới lại quá đắt như việt nam thì ô tô vẫn là giấc mơ với nhiều người. Tuy vậy, còn nhiều đàn ông sĩ diện không hào hứng với xe cũ dù có giá phải chăng.

Chuyện ô tô vỉa hè

Trong những câu chuyện cà phê vỉa hè của dân văn phòng, không hiếm những chủ đề xoay quanh câu chuyện mua ô tô, ví dụ như: “Ông K phòng kế hoạch vừa tậu chiếc GLC mới cứng, chắc lại được vợ cho chơi lớn nở mày nở mặt, chứ lương mười năm không xài cũng chẳng mua nổi…”.Câu chuyện ô tô phổ biến giữa những người đàn ông như một cách giãi bày giấc mơ và niềm ao ước được sở hữu, để tạm quên đi thực tại hàng ngày đi làm trên chiếc xe máy hai bánh.

Đàn ông Việt có lẽ không được may mắn cho lắm khi giấc mơ sở hữu một ô tô mới luôn là ác mộng vì nó quá chênh so với thu nhập, thậm chí ngay cả khi lên tới vị trí quản lý thì thu nhập dựa vào lương cũng không dễ để mua dù chỉ là một chiếc xe phổ thông, điều này còn khó hơn với những người có gánh nặng con cái học hành.

Không thể phủ nhận ích lợi của việc di chuyển bằng ô tô vì đó là một phương tiện ngày càng tân tiến và thiết thực hơn ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam. Mặt khác, với đàn ông, nó còn là một bộ mặt, một cái gì đó biểu trưng cho sự thành công, vì với người Việt thì ô tô vẫn mang đậm suy nghĩ tài sản, một món phụ kiện cho bản thân, hơn là một phương tiện. Cũng chính vì suy nghĩ này cộng với tính sĩ diện nên giấc mơ ô tô của đàn ông Việt trở nên khó thực hiện hơn.

Bớt sĩ diện sẽ có ô tô

Ô tô mua mới tại Việt Nam đúng là quá tầm với so với số đông đàn ông, khi xe phải cõng quá nhiều loại thuế phí ở mức cao. Thực tế là như thế, nhưng trong các câu chuyện bàn về mua ô tô thì các quý ông rất hào hứng với những mẫu xe mới và có phần rất am hiểu những gói trang bị cũng như thông số cơ bản, thậm chí còn so sánh các đối thủ với nhau, nhưng tuyệt nhiên hiếm khi bàn về những chiếc xe đã 5 – 10 năm tuổi, trong khi đó mới là thực tế vừa túi tiền để dễ chuyển mơ thành thật.

Người viết cũng không ít lần thử hỏi nhiều cánh đàn ông sao không mua ô tô thì đa phần đều có câu trả lời rất thích mua nhưng chưa đủ tiền mua xe (mới), cũng hiếm khi thấy có câu trả lời rằng có ý định kiếm một chiếc xe cũ phù hợp với túi tiền. Tại sao vậy? Có phải đàn ông Việt cầu toàn không tin chất lượng của những chiếc xe cũ? Hay vì đàn ông Việt sĩ diện không thích chạy xe cũ vì sợ người ta nghĩ mình ít tiền?

Xóm nhà lá vẫn xài ô tô

Đây là cách gọi vui của những hội đi ô tô cũ, họ thuộc đủ mọi thành phần trong xã hội, công chức có, nhân viên có, luật sư có, bác sĩ cũng có… nhưng tựu trung là đã vượt qua được cái sĩ diện bản thân để gắn bó với những chiếc xe cũ có tuổi đời hàng chục năm, họ nhận thức được sự thuận tiện và an toàn của những chiếc ô tô so với xe máy, mặc dù chuyện hỏng hóc, duy tu bảo dưỡng có chút tốn kém là không tránh khỏi.

Bây giờ cầm từ 100 – 200 triệu trong tay đã có thể tìm được rất nhiều chiếc xe cũ còn hoạt động khá tốt, chạy xuyên Việt là chuyện nhỏ. Tuy nhiên cũng nên tìm chọn những thương hiệu phổ thông và dòng xe đã chứng minh được sự ổn định và bền bỉ để xóa đi được sự lo lắng về thiếu phụ tùng hoặc đi xa không có gara cấp cứu sự cố khi nằm đường.

Người viết đã từng chứng kiến những chiếc ô tô của các thành viên trên mạng xã hội thực hiện thành công nhiều chuyến đi xuyên Việt dài ngày, nhưng giá trị những chiếc ô tô đó cả mua và duy tu bảo dưỡng có khi không vượt quá 100 triệu, thật đáng để suy nghĩ và cảm phục họ. Một chiếc ô tô khi được chế tạo có thể sử dụng được vài chục năm trong điều kiện chăm sóc bảo dưỡng tốt, minh chứng là trên các đường phố châu Âu, Mỹ vẫn có nhiều xe sản xuất từ những năm 8x, 9x, lăn bánh bình thường, trong khi đó với Việt Nam bây giờ ngoài đường những xe sản xuất từ năm 2000 – 2010 cũng đã rất ít rồi huống hồ gì xe trước năm 2000. Nói như thế để thấy nhiều đàn ông Việt có xu hướng không mặn mà với xe cũ mặc dù túi tiền thì không nhiều.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm






Một trận mưa xối xả, ào ạt khiến không gian ở quê trở nên mát lành hơn bao giờ hết.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất