, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 01/01/2018, 07:00

Đẩy mạnh truyền thông về ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp

Sáng nay (26/11), tại TP Pleiku, Trung tâm nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học Công nghệ (Bộ KH&CN) đã phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh truyền thông về ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp”.

 

Ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Hội thảo.
Ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN nhận định, truyền thông khoa học công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp giữ vai trò hết sức quan trọng, góp phần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức, kết quả khoa học công nghệ đến với người dân. Những đề tài có tính phát hiện cùng cách thể hiện thú vị sẽ tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người được tiếp cận.

Ông Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng khẳng định, thực tiễn phát triển nông nghiệp bền vững, hiện đại ở các quốc gia tiên tiến cũng như ở Việt Nam cho thấy vai trò quan trọng của báo chí, truyền thông đối với phát triển kinh tế - xã hội nói chung và với phát triển nông nghiệp nói riêng. “Với sự áp dụng nhanh chóng các thành tựu mới của công nghệ và kỹ thuật hiện đại vào đời sống và sản xuất, báo chí, truyền thông đã và đang trở thành phương tiện, điều kiện cơ bản quan trọng hợp thành động lực phát triển xã hội” – ông Kpă Thuyên cho biết.

Vì vậy, theo ông Hoàng Viết Chọn – Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thanh Hoá: “Để góp phần nâng cao dân trí và trình độ nhận thức của người dân ở vùng nông thôn, giúp họ tiếp cận với những kiến thức KH&CN tiên tiến thì công tác tuyền truyền, phổ biến kiến thức về KH&CN, về nông thôn cần được đẩy mạnh và có sự chia sẻ, liên kết thông tin đa chiều”.

Hiện nay, việc chuyển tải thông điệp truyền thông trong lĩnh vực nông nghiệp tương đối phong phú, thông qua các kênh như báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, hội họp, hội thảo, tập huấn, các cuộc thi, bản tin... Ngoài ra, Internet được kết nối rộng khắp đã trở thành môi trường tương tác mạnh, thông tin nhanh, được đông đảo nông dân theo dõi.

Từ thực tế, ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN chia sẻ: “Bên cạnh các kênh truyền thông truyền thống, chúng ta cũng cần tích cực truyền thông trên mạng xã hội”. Ông dẫn chứng, ở nước ngoài, có những nhà khoa học đã tự làm truyền thông trên những trang cá nhân của mình, số lượng người theo dõi không thua gì người nổi tiếng trong giới giải trí, mang lại sự lan toả rất lớn.

Chủ trì Hội thảo.
Chủ trì Hội thảo.

Ông Hoàng Trung Dũng – Phó Giám đốc Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên cũng đề xuất, để hoạt động truyền thông về ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp đạt hiệu quả cao và có sức lan toả hơn nữa trong thời gian tới, Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT, các Sở, ngành địa phương cần có sự ưu tiên và có chiến lược, kế hoạch cụ thể cho hoạt động này, chủ động cung cấp thông tin,tạo điều kiện để nhà báo tiếp cận với các chính sách, các mô hình, điểm sáng ứng dụng KH&CN, kết quả nghiên cứu mới phục vụ sản xuất nông nghiệp, cải thiện môi trường…

Bên cạnh đó, các nhà khoa học, các Viện nghiên cứu cũng cần chủ động, tạo điều kiện trong việc giới thiệu các đề tài nghiên cứu khoa học, các kết quả nghiên cứu, tham gia vào các chương trình truyền thông nhằm góp phần xây dựng các chương trình sinh động, thiết thực và khách quan hơn là chỉ để phóng viên tự phản ánh, giới thiệu thay.

ĐẶNG THÙY

 

Bình luận

Xem nhiều

Dịch Covid-19 bùng phát thời gian qua gây đứt gãy chuỗi sản xuất, thu mua, chế biến và xuất khẩu cà-phê ở nhiều địa phương, nhất là vùng Tây Nguyên. Hiện nay, giá cà-phê đang có chiều hướng tăng nhưng do ảnh hưởng của dịch, thiếu nhân công thu hoạch, chi phí sản xuất tăng... khiến cả người trồng và doanh nghiệp đều gặp rất nhiều khó khăn khi bước vào niên vụ mới.




Được quan tâm

LAN VI - 28/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên thuộc Hội sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19.
1

Trong những năm gần đây nhu cầu kết nối, xúc tiến thương mại của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên các nền tảng số hóa ngày càng phát triển. Bởi vậy các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước nói chung, tại TP.HCM nói riêng đang tập trung đầu tư cho các nền tảng kết nối DN xuyên biên giới.
1
Nổi bật

Ai bảo rằng chỉ người già mới hay sống bằng hoài niệm? Không đâu! Thương nhớ về những tháng ngày đã từng trải qua, dù nghèo khó hay đủ đầy sung túc, dường như là “thói” chung của hầu hết mọi người…

Giá trị xuất khẩu rau quả của nước ta năm 2020 đạt 3,2 tỷ USD, trong đó trái cây chiếm đến 80% kim ngạch xuất khẩu. Nhiều năm qua, diện tích trồng cây ăn trái tăng mạnh nhưng lại đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ đối thủ cạnh tranh cũng như tại chính nước nhập khẩu; khi các nước này đang tăng cường diện tích vùng trồng cây ăn trái và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất vào khâu trồng trọt.


Nem chợ Huyện là đặc sản nổi tiếng của Bình Định, vừa dai vừa giòn, lại có đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, thơm, béo… nên hợp khẩu vị với người ở nhiều miền của đất nước.

Không ồn ào, sầm uất như nhiều khu du lịch biển khác vào mỗi mùa hè, Minh Châu có sức quyến rũ rất riêng…

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất