, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 01/02/2024, 07:00

Điểm tin ngày 1/2: Nhà vườn Sapa lo lỗ tiền tỷ vì đào phai nở sớm; Sức mua bia, nước ngọt giảm mạnh

DIỄM QUỲNH
(Tổng hợp)
Thu hoạch lúa Đông Xuân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Nông dân ĐBSCL rộn ràng “mùa vàng” đón Tết

Không khí thu hoạch vụ lúa đông xuân đang diễn ra rộn ràng, tất bật tại nhiều cánh đồng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tại các xóm ấp, chủ đề về giá, năng suất lúa được người dân chuyện trò rôm rả. Vụ mùa này, hầu hết người trồng lúa đều vui mừng, phấn khởi vì vừa trúng mùa lại được giá, mang về mức lợi nhuận kỷ lục chưa từng có.

Vừa cân lúa, chốt tiền xong với thương lái, cầm trên tay gần 70 triệu đồng “nóng hổi”, ông Hồ Tấn Hùng (nông dân xã Tân Hưng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) vui mừng nói: “Chưa bao giờ 1ha đất lúa của tôi lại bán được nhiều tiền như vụ lúa này. Do thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa vụ này rất cao, tôi thu hoạch được gần 8 tấn/ha, thương lái mua lúa tươi tại ruộng với giá 8.600 đồng/kg. Trừ hết các chi phí, tôi còn lời gần 50 triệu đồng/ha, đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất mà tôi thu về được từ trước đến nay”.

Tại các vùng sản xuất lúa tôm khu vực bán đảo Cà Mau cũng thắng lớn, mang đến không khí đón Tết Nguyên đán rộn ràng, phấn khởi. Ông Hai Tuấn (Nguyễn Việt Tuấn, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) cho biết: Đã lâu lắm gia đình mới được sống trong không khí phấn khởi sau vụ thu hoạch lúa tôm. Với diện tích 2ha sản xuất lúa giống ST24, gia đình thu hơn 8,2 tấn.

Nhà vườn Sapa lo lỗ tiền tỷ vì đào phai nở trước Tết

Hơn một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng các vườn đào phai ở Sa Pa (Lào Cai) đã nở gần hết khiến nhiều nhà vườn lo lỗ nặng.

Ông Vương Xuân Phương, người có gần 20 năm trồng hoa cảnh ở Sa Pa (Lào Cai) nói, trồng đào phải rất dày công chăm sóc để hoa kép có thể nở đúng dịp Tết. Nhưng năm nay, 90% cây đào phai kép trong vườn nhà ông đã nở khi còn khoảng chục ngày nữa mới tới Tết Giáp Thìn. "Hiện vườn tôi chỉ còn 90 cây dự kiến nở đúng dịp Tết. Tôi ước tính vụ này lỗ gần 2 tỷ đồng vì không có hàng bán", ông Phương nói.

Hàng chục hộ trồng đào phai khác ở Sa Pa năm nay cũng chung cảnh cầm chắc lỗ vài trăm triệu tới cả tỷ đồng vì hoa bung nở trước Tết. Các nhà vườn cho biết lượng đào phai Sa Pa bán ra dịp Tết này giảm hơn trước, song giá vẫn tương đương năm ngoái. Hiện, mỗi cây đào phai có giá 1 - 10 triệu đồng.

Vài năm gần đây, các chủ vườn ở Sa Pa dày công tạo thế, cuốn thêm rêu vào thân cây để tạo dáng đẹp mắt, cổ thụ. Loại rêu bám vào thân cây đào sống rất lâu, chỉ cần đảm bảo độ ẩm là sống quanh năm và có thể ăn sâu vào thân cây đào. Những cây đào thế dáng cổ thụ, cuốn rêu thường có giá hàng chục triệu đồng.

Bùng nổ mua sắm Tết online

Một cô gái ở huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) livestream bán hoa giấy dịp Tết - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT
Một cô gái ở huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) livestream bán hoa giấy dịp Tết - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ TP.HCM.

Sự bùng nổ của những nền tảng thương mại điện tử, xu hướng công nghệ và quá trình chuyển đổi số cùng sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng, mùa Tết năm nay nhiều người tiêu dùng đã chọn phương thức sắm Tết trực tuyến thay cho trực tiếp.

Các nhà bán lẻ, nhà kinh doanh nắm bắt cơ hội này để thi nhau đưa hàng lên mạng, giảm bớt gánh nặng mặt bằng. Có nhiều mặt hàng bấy lâu nay tưởng không bán qua mạng được thì nay cũng... ship.

Ngày hội mua sắm Tết TP.HCM, chợ Thủ Đức trực tuyến - TikTok Tết Fest vừa kết thúc vào ngày 28/1 vừa qua với 17.000 đơn hàng được chốt.

Sau gần 20 phiên livestream kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung, kênh bán hàng trực tuyến này đã cán mốc gần 90.000 người theo dõi, giúp TP Thủ Đức thêm rộn ràng ngày cận xuân, đóng góp quảng bá văn hóa, đặc sản địa phương, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trên địa bàn, cùng đẩy mạnh kích cầu dịp Tết.

Sức mua bia, nước ngọt giảm mạnh

Chủ đại lý bia, nước ngọt Hằng Phi (đường Bà Hạt, quận 10, TP.HCM) cho biết: Từ khi áp dụng Nghị định 100/2019 về hành vi vi phạm an toàn giao thông do có nồng độ cồn, thị trường bia rượu đã có sự thay đổi lớn, sức mua ngày càng giảm. Lượng khách đến mua và lượng hàng bán ra giảm hơn 60% so với năm ngoái, một phần do người tiêu dùng ngại uống rượu bia sẽ vi phạm quy định về nồng độ cồn, một phần vì thắt chặt chi tiêu. 

“Những năm trước đại lý trữ bia rất nhiều nhưng từ năm 2020 tới nay thì bán tới đâu, nhập hàng tới đó vì sợ bị ôm hàng. Không ít khách nói rằng thay vì uống bia, họ mua rượu về ngâm với các loại trái cây uống để tiết kiệm chi phí” - chủ đại lý Hằng Phi cho biết. 

Tại các siêu thị, giá bia có xu hướng rẻ hơn bên ngoài, khách mua càng nhiều thì giá càng giảm do các siêu thị đang tăng cường khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Chẳng hạn giá bia Sài Gòn xanh từ 345.000 đồng/thùng được khuyến mãi giảm còn 327.000 đồng/thùng 24 lon, rẻ hơn bên ngoài khoảng 20.000 đồng/thùng; bia Tiger bạc từ 400.000 đồng/thùng 24 lon giá giảm còn 392.000 đồng/thùng, rẻ hơn bên ngoài 3.000 đồng/thùng, riêng bia Sài Gòn thì giá vẫn bằng bên ngoài là 260.000 đồng/thùng. 

Dịch vụ vệ sinh nhà cửa cuối năm ế ẩm

Các dịch vụ vệ sinh, tân trang nhà cửa năm nay ế ẩm nhưng giá lại tăng do khó tuyển được nhân công
Các dịch vụ vệ sinh, tân trang nhà cửa năm nay ế ẩm nhưng giá lại tăng do khó tuyển được nhân công. Ảnh: Báo Phụ Nữ TP.HCM.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ công nghiệp Minh Long (TP.HCM) - cho biết, tuy số khách yêu cầu dọn dẹp, tân trang nhà cửa hiện tại tăng 30 - 40% so với ngày thường nhưng vẫn giảm hơn 50% so với dịp cận tết mọi năm.

Theo ông, do kinh tế khó khăn, doanh nghiệp và người dân đều thắt chặt chi tiêu nên số đơn hàng dọn dẹp, tân trang nhà cửa giảm mạnh. Thế nhưng, giá dịch vụ vẫn tăng là do chi phí thuê nhân công vào cuối năm thường tăng 2 - 3 lần so với ngày thường, riêng năm nay tăng 3 - 4 lần là do không tuyển được người bởi nhiều lao động không có việc làm đã về quê từ sớm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá dọn dẹp, tân trang nhà cửa đang tăng khoảng 10 - 15% so với cùng thời điểm năm ngoái. Cụ thể, giá tổng vệ sinh tòa nhà, chung cư, bệnh viện là 10.000 - 15.000 đồng/m2, giá quét mạng nhện, hút bụi, rửa mái tôn 3.300 - 6.600 đồng/m2, giá lau mặt kính 5.500 - 23.000 đồng/m2 (tùy mặt trong, mặt ngoài nhà), giá giặt rèm 34.000 - 46.000 đồng/kg, giặt thảm 6.900 - 15.000 đồng/m2 (tùy độ dài), giặt sô pha 330.000 - 550.000 đồng/bộ…

Hơn 2.600 người lao động bị nợ lương, bình quân 21 triệu đồng/người

Trưa 31/1, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thông tin về tình hình quan hệ lao động trước Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn cả nước. Theo báo cáo chưa đầy đủ của các địa phương, đơn vị, tiền lương bình quân của người lao động năm 2023 ước đạt 8,65 triệu đồng/tháng, tăng 5% so với năm 2022 (8,25 triệu đồng/tháng).

Trong đó, Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có mức lương là 9,8 triệu đồng/tháng; doanh nghiệp dân doanh có mức lương 8,7 triệu đồng/tháng; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 8,68 triệu đồng/tháng.

Về tình hình nợ lương, có 19 doanh nghiệp ở 9 tỉnh, thành phố nợ 55,3 tỷ đồng tiền lương của 2.632 người lao động, bình quân nợ 21 triệu đồng/người.

Tổ chức công đoàn đánh giá, so với năm 2022, số doanh nghiệp, người lao động và tổng số tiền nợ đều giảm, nhưng mức nợ lương bình quân tính trên lao động cao hơn (năm 2022 là 23 doanh nghiệp nợ 74,29 tỷ đồng tiền lương của 5.979 người lao động, bình quân nợ 12,42 triệu đồng/người).

Không dễ "ăn" với nghề buôn hoa Tết

Gần 0h, khi những chuyến xe tải chở đầy hoa Tết nối đuôi nhau tấp vào công viên 23 Tháng 9 ở TP.HCM, hàng chục cửu vạn í ới nhau hì hục bưng hoa xuống xe, bắt đầu một mùa bán buôn đặc biệt chỉ kéo dài đúng chục ngày. "Tiểu đội" 10 xe tải chở hoa đào tiến vào Nam của gia đình anh Phạm Sơn Tùng (34 tuổi, quê Hà Nội) với 200 gốc đào trị giá hàng tỉ đồng đáp xuống TP.HCM vào đêm muộn.

Ngay ngày đầu xuống hoa, nhiều khách chơi hoa đã tìm đến vựa để lựa những cội đào đẹp dáng, sum sê búp nhất. Mùa hoa năm nay anh Tùng đã bán "mở hàng" từ lúc hoa còn ở Hà Nội khi có một lãnh đạo ngân hàng ra tận vườn chấm điểm cội đào giá gần 90 triệu đồng và nhờ chở vào Nam. "Cội đào rất nặng, giá cao ngất ngưởng nên phải có khách mua rồi mình mới chở vào, chứ chở vào mà ế khách là lỗ sặc máu", anh Tùng nói.

Cũng hơn 15 năm kinh doanh hoa, ông Hoàng Trọng Mậu (55 tuổi, huyện Đông Hưng, Thái Bình) cho biết mùa Tết năm nào cũng mang hoa vào các tỉnh phía Nam từ Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu... bán Tết. Theo ông Mậu, trước đây cả công viên chỉ vài chục người bán hoa, giờ cả trăm người bán với hàng vạn gốc nên không thể hét giá được.

Chủ yếu lấy công làm lời để cầu mong khách mua vơi hàng sớm, nếu ế khách buộc phải xuống giá hoặc bán cho thương lái chứ tôi cũng không thể nán lại lâu. "Thấy có người chặt bỏ, đập bỏ chậu hoa chứ không chịu xuống giá, còn tôi thì không làm vậy, hoa mình trồng ra nên trân trọng lắm, cùng lắm thì hạ chút giá bán cho những người buôn lề đường kiếm đôi đồng", ông Mậu kể.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất