, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 15/01/2024, 07:00

Điểm tin ngày 15/1: Dừa dát vàng giá 350.000 đồng; Chuối xuất khẩu lại dội chợ, đổ ra lề đường

DIỄM QUỲNH
(Tổng hợp)

Dừa dát vàng giá 350.000 đồng

Hơn 4 năm nay, mỗi dịp Tết, cơ sở sản xuất của anh Nguyễn Anh Vũ, 35 tuổi, TP Thủ Đức tất bật làm dừa mạ vàng. Những quả dừa vàng óng, gắn hình hoa, nơ, rồng phượng, tài lộc được bán với giá từ 350.000 đến một triệu đồng mỗi cặp.

Dừa được dát vàng 24K bán giá từ 350.000 đồng, người bán phải huỷ bớt đơn vì không làm kịp. Ảnh: VnExpress.

Dừa trước khi mạ vàng được rửa sạch rồi phết keo dính lên, phơi khô trong 40 phút. Loại để mạ là giống dừa ta nhập từ Tiền Giang. Trái phải to già để không bị đứt cuống, rỉ nước, cứng cáp và chưng được lâu.

Những miếng vàng lá 24K được dát thủ công tỉ mỉ lên bề mặt dừa, sau đó dùng cọ phết lại cho nhẵn mịn. Người thợ phải che chắn khi mạ để bụi vàng không bay lung tung. Trung bình một trái dừa dùng khoảng 40 lá vàng.

Xuất khẩu chè Việt Nam thấp nhất 7 năm

Năm 2023, xuất khẩu chè Việt Nam đạt 121.000 tấn, trị giá 211 triệu USD, lần lượt giảm 17% và 11% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số liệu mới nhất từ Hải quan Việt Nam. Theo đó, 2023 là năm có sản lượng xuất khẩu thấp nhất 7 năm.

Giá chè xuất khẩu bình quân năm ngoái đạt 1.737 USD một tấn, tăng hơn 7% so với năm 2022, nhưng mức giá này mới chỉ bằng 67% so giá chè xuất khẩu bình quân trên thế giới. Giá chè xuất khẩu bình quân toàn cầu năm 2023 đạt 2.600 USD một tấn.

Theo Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), nguyên nhân khiến hoạt động xuất khẩu chè của Việt Nam giảm mạnh do nhu cầu thế giới yếu và các quy định nhập khẩu ngày càng khắt khe tại các thị trường chính. Bên cạnh đó, chủng loại chè xuất khẩu của Việt Nam đa phần ở dạng thô, hàm lượng chế biến thấp.

Chuối xuất khẩu lại dội chợ, đổ ra lề đường

Chuối xuất khẩu lại dội chợ, đổ ra lề đường- Ảnh 1.
Chuối xuất khẩu được bán trên vỉa hè tại TP.HCM. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Những ngày gần đây, thị trường TP.HCM lại xuất hiện nhiều điểm bán chuối vỉa hè với số lượng lớn với giá chỉ 6.000 đồng/kg. Trong 2 năm 2022 và 2023, hầu như không có tình trạng này vì chuối được xuất khẩu rất tốt. 

Các tiểu thương cho biết chuối được mua từ nhà vườn ở Đồng Nai – vùng chuyên canh chuối xuất khẩu. Hầu hết chuối được bán có kích cỡ lớn và quả còn xanh và lượng tiêu thụ khá chậm.

Ông Đỗ Ngọc Chất, Giám đốc Công ty TNHH Việt Á Agrifood (TP.HCM) - chuyên xuất khẩu chính ngạch trái cây sang Trung Quốc cho biết cùng thời điểm này năm ngoái, giá chuối tại nhà vườn hơn 10.000 đồng/kg, lãi rất lớn nên năm nay diện tích chuối tăng mạnh. 

Ngoài Việt Nam thì chuối ở Lào, Campuchia, Philippines cũng tăng sản lượng và đều hướng đến thị trường Trung Quốc."Hiện sức mua tại Trung Quốc cũng rất yếu nên không thể tiêu thụ hết lượng chuối tăng lên. Tại vườn, giá chuối chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/kg" – ông Chất nói.

Làng nghề cá nướng Thạch Kim nhộn nhịp vụ giáp Tết

Dịp giáp Tết Nguyên đán, ở làng biển xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), mùi cá nướng xen lẫn mùi khói than củi tại các lò nướng cá tập trung ở cụm công nghiệp chế biến hải sản Thạch Kim lại lan tỏa. 

Tại các lò nướng, hàng chục người đang tất bật làm việc không ngơi nghỉ để kịp đáp ứng sản phẩm cá nướng cho khách hàng trong và ngoài địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Các công đoạn từ chuẩn bị bếp lò, than củi, chọn cá, rửa cá, sắp xếp cá lên vỉ, nướng cá và phơi hong cá đều được mọi người thực hiện một cách chuyên nghiệp.

Từ giữa năm 2018 đến nay, khu vực nướng cá trong cụm công nghiệp chế biến hải sản Thạch Kim được đầu tư xây dựng trên diện tích hàng ngàn mét vuông, các hộ dân chuyển vào đây làm nghề tập trung, hệ thống lò nướng được đầu tư bài bản nên đã khắc phục được phần nào tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, hạ tầng tại khu vực này cũng khá rộng rãi thuận lợi cho việc vận chuyển, bốc dỡ, phơi hong cá, sản phẩm làm ra sạch sẽ và thơm ngon hơn rất nhiều so với nướng tại nhà; mang lại nguồn thu nhập đáng kể, tạo nhiều công ăn việc làm ổn định nên các hộ dân phấn khởi hơn.

Vườn quýt ngọt độc nhất trên đèo Măng Rơi

z5069660878652-ef8cb5d93b79e8356abcbf780ce8e36d-1960.jpg
Người dân đến trải nghiệm, tham quan vườn quýt. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng.

7 năm trước, ông Trần Văn Thời (thôn Mô Pả, xã Đắk Hà, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) quyết định trồng 150 cây quýt ngọt trên 2 sào đất đồi nằm dọc đèo Măng Rơi (thuộc địa giới xã Đắk Hà, giáp huyện Đắk Tô, cùng thuộc tỉnh Kon Tum). 

Lý do chuyển đổi cây trồng vì khu đất này bạc màu, cằn cỗi, gia đình trồng mì không hiệu quả. 3 năm sau, quýt cho thu hoạch. Thời điểm thu hoạch diễn ra vào 3 tháng cuối năm, trùng với dịp tết. Quýt sai quả, nặng trĩu cành, quả vàng chói, nổi bật một vùng. Quýt trồng trên đồi có vị ngọt, mọng nước. Những cây được chăm sóc tốt cho quả 1 tạ/vụ. Từ thành công trên, ông tiếp tục trồng thêm 550 cây, nâng tổng diện tích lên thành 1ha. 

Thời điểm này, quýt đang cho thu hoạch và kéo dài đến tết âm lịch. Nhiều người thích thú đã vào vườn tham quan, ăn quýt, mua quýt và chụp ảnh lưu niệm. 

Không phải cứ live stream là bán được hàng

Trong chưa đầy 1 tháng, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM và TikTok Việt Nam đã tổ chức 2 hoạt động thí điểm để hỗ trợ các điểm kinh doanh quảng bá sản phẩm trên TikTok qua hình thức live stream. Nhưng theo đánh giá của những người trong cuộc, tác động của các buổi live stream này chưa rõ rệt.

Chị Phan Thị Lài - tiểu thương bán áo dài trong chợ Bến Thành, là một trong vài chủ sạp đăng ký tham gia live stream bán hàng cùng tiktoker có tiếng ngày 15/12/2023 - cho hay, sau buổi trên, chị vẫn chưa tự thực hiện buổi live stream nào ở gian hàng của mình. Theo chị, live stream chỉ phù hợp với người kinh doanh tự do, tự chủ về thời gian, có không gian rộng rãi để thực hiện. Đối với sạp trong chợ, khách ra vào hỏi sản phẩm liên tục, người bán không thể vừa live stream, vừa tiếp khách trực tiếp.

Một tiểu thương khác ở chợ Bến Thành (xin không nêu tên) cho hay, trong buổi live stream cùng tiktoker nổi tiếng, sạp của chị không chốt được đơn hàng nào. 

Một số tiểu thương ở chợ Bến Thành đã đăng ký tham gia chương trình live stream nhưng sau đó hủy đăng ký do TikTok yêu cầu phải hạ giá sản phẩm đến mức “siêu rẻ” để hút khách, trong khi các nhà phân phối sản phẩm thì yêu cầu nhà bán lẻ áp dụng mức giá chung. 

Làn sóng sa thải chưa dứt của các ông lớn Mỹ

Sau một năm điều chỉnh quy mô lao động, nhiều tập đoàn Mỹ vẫn muốn sa thải thêm. Citigroup tuyên bố cắt giảm 20.000 việc làm trong 2 năm tới, sau khi thừa nhận có một quý kinh doanh "rõ ràng đáng thất vọng", lỗ 1,8 tỷ USD.

Theo Giám đốc Tài chính Mark Mason, con số này tương đương 8% lực lượng lao động đang vào khoảng 239.000 người. Ngân hàng dự kiến tốn 700 triệu đến một tỷ USD năm nay liên quan đến chi phí thôi việc và tái cơ cấu.

"Bất cứ khi nào một ngành hoặc công ty trải qua những đợt cắt giảm kiểu này thì tinh thần sẽ bị ảnh hưởng nặng nề", Mason thừa nhận. Tuy nhiên, ông cho biết việc giảm người sẽ không ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu.

Không chỉ Citigroup, nhiều tập đoàn lớn Mỹ lần lượt công bố định hướng tập trung vào hiệu suất công việc với ít nguồn lực hơn trong hai tuần đầu năm mới. Cùng hôm 10/1, Amazon và Google công bố ý định giảm người.

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất