, //, :: GTM+7
Chủ Nhật, 21/01/2024, 07:00

Điểm tin ngày 21/1: Cam Vinh lên máy bay, vào siêu thị; Sắm Tết trực tuyến, livestream lên ngôi

DIỄM QUỲNH
(Tổng hợp)
Cam Vinh có chất lượng không thua kém bất cứ loại cam nào, nhưng đa phần lại chưa đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn để có thể vào các kênh bán hàng hiện đại hoặc xuất khẩu. Ảnh: Báo Phụ Nữ TP.HCM.

Cam Vinh lên máy bay, vào siêu thị nhờ đạt chuẩn GlobalGAP

Là nông dân duy nhất đưa được cam Vinh vào hệ thống siêu thị AEON, ông Trịnh Xuân Giáo (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) nhận xét: Chất lượng cam Vinh không thua bất kỳ loại cam nào trên thế giới, nhưng do chưa được đầu tư bài bản nên khó cạnh tranh.

Với hơn 20 năm gắn bó với cây cam, ông nhận ra rằng, để quả cam Vinh cũng như các nông sản khác không phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, phải đảm bảo mọi tiêu chí khắt khe về chất lượng sản phẩm. Ông đã xây dựng trang trại cam rộng hơn 80ha của mình theo mô hình của Hiệp hội Nông nghiệp Đức và được tổ chức này công nhận đạt tiêu chuẩn “thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu” (GlobalGAP) để xuất khẩu. 

Sau khi ký hợp đồng cung ứng cam cho hệ thống siêu thị AEON, tháng 11/2023, ông Giáo tiếp tục ký hợp đồng cung ứng 2 tấn cam mỗi ngày cho Tổng công ty Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Khóm Cầu Đúc đắt hàng

Giá khóm ở Hậu Giang đang bật tăng mạnh do có đầu ra ổn định. Ngày 18/1, giá khóm bán tại rẫy của nông dân đạt mức 10.000 - 12.000 đồng/kg, giá bán tại các chợ khoảng 18.000 đồng/kg; tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, hiện tỉnh có 3.215ha khóm, sản lượng đạt gần 46.000 tấn. Vùng trồng khóm của Hậu Giang tập trung ở TP Vị Thanh, huyện Long Mỹ và Phụng Hiệp. Trong đó, khóm Cầu Đúc, giống Queen tại Vị Thanh lâu nay vang danh miền Tây với vị ngọt dịu.

Giá cá tra từ 5,2 USD còn 2,8 USD/kg, tôm 14,7 USD còn 10 USD/kg

Công nhân chế biến tôm xuất khẩu trong một doanh nghiệp thủy sản miền Trung - Ảnh: TẤN LỰC
Công nhân chế biến tôm xuất khẩu trong một doanh nghiệp thủy sản miền Trung - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ TP.HCM.

Ngày 20/1, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết lạm phát cao cộng với nhu cầu giảm, tồn kho lớn, giá giảm khiến kết quả xuất khẩu thủy sản năm 2023 giảm 17% so với năm 2022, chỉ đạt 9 tỉ USD.

Những mặt hàng chính là tôm, cá tra, cá ngừ đều giảm 16 - 20%. Trong đó, tôm và cá tra sụt giảm nhiều nhất: tôm giảm 20%, cá tra giảm 25%. Theo VASEP, vấn đề lớn nhất hiện nay là giá giảm sâu.

Ví dụ giá xuất khẩu trung bình cá tra và tôm chân trắng sang Mỹ chỉ còn 10 USD/kg so với giá đỉnh 14,7 USD/kg cuối năm 2020. Hay giá cá tra rớt mạnh từ đỉnh 5,26 USD/kg xuống 2,8 USD/kg.

Ngoài vấn đề giá giảm, ngành tôm Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh lớn bởi các nước khác như Ecuador và Ấn Độ đều gia tăng xuất khẩu với giá thấp hơn Việt Nam.

Sắm Tết trực tuyến, livestream lên ngôi

Sắm Tết trực tuyến hay thảnh thơi đón Tết livestream là những từ khóa của thị trường Tết năm nay. Từ các nhà kinh doanh, nhà bán lẻ đến chợ truyền thống, hoạt động mua sắm Tết đang dần được chuyển đổi lên kênh online, như một xu hướng đáp ứng với hành vi tiêu dùng mới của người dân.

Hàng loạt chương trình livestream được các đơn vị tổ chức đã kích cầu mua sắm, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, đồng thời tạo ra những trải nghiệm mua sắm, vui chơi dịp Tết Nguyên đán 2024.

Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Kido - cho biết đây là xu thế tất yếu khó cưỡng lại được. Công nghệ trở thành công cụ mới giúp hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, tiểu thương trở nên dễ dàng và lan tỏa hơn. Khác với thương mại truyền thống, các nền tảng xã hội đang giúp lan tỏa không khí mua sắm Tết ở TP.HCM đến các tỉnh thành khắp cả nước.

"Người tiêu dùng ở đâu cũng chọn được món hàng mình ưng ý và được giao hàng tận nơi. Những giá trị đó khẳng định lợi ích từ kênh bán hàng thương mại điện tử là rất thực", ông Nguyên nói. Kido là doanh nghiệp từng tự hào với mạng lưới phân phối rộng khắp, vững chãi ở nhiều tỉnh thành.

Toyota triệu hồi 25.971 xe lỗi

Toyota triệu hồi 25.971 xe lỗi- Ảnh 1.
Mẫu xe Veloz của Toyota. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Khoảng 16 giờ ngày 19/1, Toyota Việt Nam phát thông báo thực hiện chương trình triệu hồi về vấn đề siết lại đai ốc giảm chấn trước trên các dòng xe Veloz, Avanza, Yaris Cross và chương trình làm hài lòng khách hàng về việc thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh trước trên các dòng xe Veloz, Avanza và Raize nhập khẩu.

Chương trình triệu hồi siết lại đai ốc giảm chấn trước trên các dòng xe Veloz, Avanza, Yaris Cross do vấn đề thiết kế, lực siết đai ốc giảm chấn có thể không đủ. Trong quá trình sử dụng xe, đai ốc giảm chấn có thể bị lỏng, gây ra tiếng kêu bất thường. Trong trường hợp xấu nhất, đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, khiến cho xe thiếu ổn định trong quá trình sử dụng xe.

Số lượng xe ảnh hưởng đến việc siết lại đai ốc giảm chấn trước là 25.971 xe, có giai đoạn sản xuất ngày 6/1/2022 đến 30/8/2023.

Xuất hiện ngân hàng báo lỗ quý cuối năm 2023

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGB, mã chứng khoán PGB) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023, ghi nhận thu nhập lãi thuần tăng chỉ 4% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 348 tỉ đồng.

Theo báo cáo, do giảm thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm giảm 32% (22 tỉ đồng) nên lãi dịch vụ cũng giảm đến 60%, xuống còn 10 tỉ đồng. Các nguồn thu ngoài lãi đều giảm so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh ngoại hối và mua bán chứng khoán đầu tư cũng báo lỗ.

Các hoạt động kinh doanh sụt giảm dẫn đến lợi nhuận thuần chỉ còn gần 87 tỉ đồng, giảm 49%. Bên cạnh đó, PGBank phải trích dự phòng rủi ro tín dụng hơn 91 tỉ đồng, tăng 75%.

Kết quả PGBank lỗ 4,6 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi trước thuế 118 tỉ đồng. Giải trình về khoản lỗ này, PGBank cho biết nguyên nhân chủ yếu do giảm lãi suất cho vay khách hàng theo chủ trương của Chính phủ, trong khi chi phí huy động chưa giảm do có độ trễ và tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này tập trung vào cuối năm 2023.

Indonesia sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay

Theo các nguồn tin quốc tế, ông Bayu Krisnamurthi, Giám đốc Cơ quan Hậu cần Nhà nước (Bulog) Indonesia, cho biết, Chính phủ nước này đã đồng ý giao Bulog nhập khẩu gạo với khối lượng 2 triệu tấn trong năm 2024 nhằm đảm bảo ổn định nguồn gạo dự trữ quốc gia (CBP) và ứng phó với những tình huống thiếu hụt lương thực do điều kiện sản xuất trong nước chưa phục hồi.

Tính đến ngày 11/1/2024, lượng gạo dự trữ của Bulog ước tính khoảng 1,3 triệu tấn và dự kiến sẽ sớm có thêm nguồn cung 500.000 tấn từ nhập khẩu gạo. Trong hạn ngạch 3,8 triệu tấn được phê duyệt năm 2023, Bulog đã nhập khẩu 2,74 triệu tấn, số còn lại dự kiến sẽ đến trong năm nay. Dự trữ gạo của Bulog hiện đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước cho đến cuối tháng 4.

Giá gạo ở Indonesia vẫn đang có xu hướng tăng do sản lượng giảm. Indonesia hiện đang là nhà nhập khẩu lớn thứ hai của gạo Việt Nam. Năm 2023, đã có hơn 1,17 triệu tấn gạo Việt Nam được xuất khẩu sang Indonesia, trị giá 640,25 triệu USD.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất