, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 22/02/2024, 07:00

Điểm tin ngày 22/2: Starbucks ra mắt cà phê vị thịt lợn; Cà phê, tiêu liên tiếp tăng giá mạnh

CAO ĐOÀN
(Tổng hợp)

Cà phê, tiêu liên tiếp tăng giá mạnh

Sau Tết Giáp Thìn, giá cà phê tăng 5 phiên liền và lập đỉnh mới, còn tiêu cũng tăng giá lên cao nhất 4 năm.

Cụ thể, giá cà phê nhân xô lên 82.500 đồng một kg, tăng 3.500 đồng. Hạt tiêu xô cũng tăng liên tiếp 5 ngày, lên 91.000 đồng một kg, tăng 10.000 đồng so với trước Tết. Nhiều doanh nghiệp đang tăng mua để đảm bảo tiến độ xuất khẩu, đẩy giá lên cao.

Thu hoạch cà phê tại Gia Lai. Ảnh: Đức Hoà
Thu hoạch cà phê tại Gia Lai. Ảnh: VnEpress.

Theo các hiệp hội, giá cà phê, tiêu tăng mạnh những phiên đầu năm do nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung giảm so với cùng kỳ 2023. Nguyên nhân là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, người nông dân chuyển sang đầu tư các cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như sầu riêng, cây ăn trái.

Theo hiệp hội VICOFA, tháng 6 nếu các nền kinh tế lớn trên thế giới tiếp tục giảm lãi suất, xuất khẩu cà phê, tiêu sẽ hưởng lợi. Bởi đây là lúc các nhà rang xay trên thế giới mua tồn kho và nhu cầu sẽ càng tăng. Do đó, giá cà phê, tiêu khó đi xuống.

TP.HCM sẽ xúc tiến, quảng bá du lịch tại Mỹ, Anh, Úc…

Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố 8 chương trình xúc tiến trong nước và 5 chương trình xúc tiến quốc tế mà TP.HCM sẽ triển khai trong năm 2024. Trong đó một số chương trình xúc tiến, quảng bá trong nước đã được TP.HCM thực hiện ngay đầu năm 2024.

Đáng chú ý, ngoài các chương trình xúc tiến, quảng bá trong nước, năm nay Sở Du lịch TP.HCM cũng đẩy mạnh hoạt động này tại hàng loạt các quốc gia trên thế giới.

Cụ thể, tháng 5 - 6/2024 sẽ là các chương trình xúc tiến tại Đức, Úc; tháng Mười tại Mỹ và các nước ASEAN tại Singapore và tháng Mười một sẽ tham dự Hội chợ WTM London (Anh).

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho hay: các chương tình xúc tiến, quảng bá năm 2024, sẽ tiến hành theo các chuyên đề, tập trung sâu hơn vào thế mạnh du lịch TP.HCM. Theo đó, Sở Du lịch sẽ sớm gửi kế hoạch, lịch hoạt động xúc tiến du lịch, lịch tham dự hội chợ cho các doanh nghiệp để họ đăng ký, chuẩn bị sản phẩm quảng bá sớm nhằm thu hút khách tốt hơn.

Sau Tết, người dân Hà Nội chuyển sang chơi hoa lê rừng

Sau Tết Nguyên đán 2024, tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội, các tiểu thương bày bán rất nhiều hoa lê rừng. Đặc biệt, trên đường Lạc Long Quân, hàng trăm cành hoa lê rừng đã được vận chuyển từ vùng cao xuống Thủ đô, thu hút nhiều người dân tới tham quan, mua sắm.

DSC08786.JPG
Hoa lê rừng. Ảnh: Báo Pháp Luật TP.HCM.

Hoa lê rừng (hay còn gọi hoa mắc cọp) được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang… Không giống như những loài hoa khác, hoa lê nở nhiều đợt, mỗi đợt từ 10 đến 15 ngày, nếu mua những cành còn nhiều nụ, có thể chơi được từ 1 đến 2 tháng.

Giá mỗi cành hoa lê rừng từ vài trăm nghìn đồng đến cả triệu, tùy vào thế dáng, độ to nhỏ của cành. Các tiểu thương cho biết: những cành hoa càng nhiều rêu, địa y trên thân thì có giá bán càng cao.

Hoa lê còn được biết đến là loài hoa mang đến sự bình yên cho mọi người trong gia đình. Với sắc trắng tinh khiết, hoa lê mang đến một không khí khác lạ tô điểm cho phố phường Hà Nội.

Tiểu thương tá hỏa khi giá thuê sạp tăng từ 2,5 - 4 lần

Các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Thủ Đức (TP Thủ Đức, TP.HCM) hiện rất hoang mang sau khi nhận được thông báo điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ (giá thuê sạp) theo văn bản số 14664 do UBND TP Thủ Đức ban hành vào tháng 11/2023.

Theo văn bản trên, 3 vị trí là trung tâm thương mại, chợ Thủ Đức A, chợ Thủ Đức B đều tăng giá thuê sạp. Cụ thể, đối với khu chợ Thủ Đức B, các ki-ốt đầu hồi, lối đi lớn, giá thuê sạp dao động từ 29.000 - 38.000 đồng/m2/tháng tăng lên đồng 111.000 đồng/m2/tháng; ki-ốt không đầu hồi, lối đi lớn từ 30.000 - 34.000 đồng/m2/tháng tăng lên 103.000 đồng/m2/tháng (đã bao gồm thuế GTGT)... tức tăng gấp 3 lần mức ban đầu.

Trong bối cảnh buôn bán ế, thậm chí có người phá sản, vỡ nợ nên khi nghe tăng giá thuê sạp, nhiều tiểu thương lo lắng. Hiện các tiểu thương  đang đồng loạt ký đơn xin kiến nghị và đơn xin cứu xét gửi đến UBND TP Thủ Đức với mong muốn hoãn tăng giá dịch vụ.

Sức mua thịt, trứng đang yếu

Tại TP.HCM những ngày gần đây, nhiều xe đẩy bán trứng gia cầm với giá rất thấp, chỉ 15.000 - 20.000 đồng/chục. Các chợ, siêu thị cũng bán trứng giá rẻ hơn trước Tết khá nhiều.

Sức mua thịt, trứng đang yếu- Ảnh 1.
Trứng gia cầm đóng hộp được bán với giá rẻ. Ảnh: Báo Người Lao Động. 

Nguyên nhân giá trứng gia cầm liên tục giảm từ trước Tết chủ yếu do các cơ sở sản xuất bánh không làm từ trứng tươi mà chuyển sang dùng bột trứng, công nhân nghỉ Tết sớm cộng học sinh nghỉ học dài ngày dẫn tới lượng tiêu thụ sụt giảm đáng kể.

Không chỉ các mặt hàng trứng gia cầm ế ẩm mà tiêu thụ thịt heo cũng khá chậm. Hiện giá heo hơi có nhích lên so với trước Tết nhưng vẫn chưa thể vượt 60.000 đồng/kg.

Với mặt hàng thịt gà, hiện người chăn nuôi đã chủ động giảm đàn khoảng 50% so với trước vì thua lỗ kéo dài nhưng vẫn không thể đẩy giá lên được. Được biết, nguyên nhân chủ yếu là do nguồn thịt gà và nội tạng giá rẻ nhập khẩu số lượng lớn đã tác động mạnh đến chăn nuôi trong nước.

Chuyến tàu xuất khẩu nông sản đầu tiên từ Bình Dương sang Trung Quốc

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức thành công lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024. Đây là chuyến tàu vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ ga Sóng Thần đến Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Đoàn tàu bao gồm 21 toa xe trong đó có 9 container lạnh chở hoa quả và thực phẩm. Dự kiến thời gian từ Sóng Thần đến Trịnh Châu từ 9 đến 10 ngày. Theo kế hoạch, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy 1 chuyến/tuần.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, việc lựa chọn Bình Dương để tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc có rất nhiều ý nghĩa.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần. Dự kiến giai đoạn 2025 - 2030, sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Starbucks ra mắt cà phê vị thịt lợn tại Trung Quốc

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Starbucks đã ra mắt món cà phê vị thịt lợn độc lạ tại thị trường Trung Quốc, mang phong vị truyền thống và có hương vị "mặn, ngọt bất ngờ".

Theo mô tả trên ứng dụng giao hàng của Starbucks, đồ uống mới này là sự kết hợp giữa nước sốt thịt lợn kho Đông Pha, cà phê espresso và sữa hấp. Ly cà phê vị thịt lợn này còn được trang trí thêm bằng nước sốt màu đỏ sẫm trên bọt latte, với một lát thịt lợn vuông trên xiên nằm trên vành cốc.

Món cà phê vị thịt lợn của Starbucks đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Một số người dùng bày tỏ sự tò mò đối với thức uống "độc lạ" này, song số khác lại tỏ ra bất ngờ khi đồ uống này có lên đến 68 nhân dân tệ (khoảng 230.000 VNĐ).

Theo tờ Jiupai News, cà phê vị thịt lợn đã nhanh chóng được bán hết tại một cửa hàng ở TP Vũ Hán (Trung Quốc). Khách hàng cho biết hương vị này “độc nhất vô nhị” với cảm giác đậm đặc, mịn màng trong miệng.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm



Như điều không thể tránh khỏi trong câu chuyện phong trào, khi cơn khát đua nhau làm đã lên tới đỉnh, thì sóng thoái trào xuất hiện.



Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất