, //, :: GTM+7
Thứ Bảy, 24/02/2024, 07:00

Điểm tin ngày 24/2: Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu bắp; Hành tăm được giá, nông dân thu hoạch sớm

CAO ĐOÀN
(Tổng hợp)

Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu bắp

Việt Nam cần bắp để sản xuất thức ăn cho ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm và cho cả ngành thủy sản làm thức ăn cho tôm, cá. Tuy nhiên, nguồn cung từ ngành trồng trọt trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 37% lượng nguyên liệu cho sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Trong tháng 1, Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu bắp các loại, tăng 22% về khối lượng so với năm 2023 - Ảnh: B.N
Trong tháng 1, Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu bắp các loại, tăng 22% về khối lượng so với năm 2023. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ TP.HCM.

Hằng năm Việt Nam phải chi hàng tỉ USD để nhập loại nguyên liệu này. Bắp nhập khẩu giá rẻ, chất lượng và doanh nghiệp Việt có thể nhập được với số lượng lớn, ít bị hạn chế.

Theo khảo sát của Statista, Việt Nam vừa nằm trong nhóm 30 quốc gia trồng bắp lớn nhất trên thế giới, vừa ở nhóm các quốc gia nhập khẩu bắp nhiều nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc, châu Âu, Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ai Cập…

Tổng cục Hải quan thống kê trong tháng 1, Việt Nam nhập gần 1.000.000 tấn bắp, tương đương hơn 250 triệu USD, mức giá trung bình 255 USD/tấn. Về thị trường cung cấp bắp cho Việt Nam, đứng đầu là Brazil, tiếp theo Lào, Argentina và nhập khẩu từ các thị trường FTA RCEP.

Chọn lối sống xanh - Giới trẻ đam mê ăn chay

Từ sau Tết Nguyên đán, nguồn cung lẫn giá cả thực phẩm chay khá ổn định. Nhiều người chọn ăn thuần chay hoặc ăn nhiều rau củ, đạm thực vật để thanh lọc cơ thể, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Nhu cầu tiêu dùng gia tăng khiến thị trường các mặt hàng chay trở nên đa dạng và cạnh tranh hơn.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food… thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng hàng chay tăng lên 30% so với tháng kinh doanh bình thường.

Hiện nay, các loại thực phẩm chay khá đa dạng mẫu mã, chủng loại. Tiêu thụ mạnh nhất hiện nay là các loại nem chay, giò nạc, giò nấm, chả giò chay, đậu hũ non, há cảo chay…

Nhiều sản phẩm ăn chay do doanh nghiệp Việt sản xuất với mức giá bình dân, dễ chế biến cùng các chính sách ưu đãi, giảm giá lên đến 30% cho các thực phẩm chay tại các hệ thống siêu thị, góp phần giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn, an tâm khi sử dụng thực phẩm chay.

Hành tăm được giá, nông dân thu hoạch sớm

Những ngày này, nông dân ở nhiều vựa hành tăm tại huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) hối hả thu hoạch củ để bán cho các thương lái. Thời điểm này, giá hành củ đang được thương lái thu mua với giá cao gấp 2, thậm chí có thời điểm gấp 3 so với ngày thường.

Nông dân tranh thủ thu hoạch hành tăm bán khi giá cao. Ảnh: Báo Phụ Nữ TP.HCM.

Anh Nguyễn Đình Hồng (trú xã Nghi Thuận) cho biết: gần Tết Nguyên đán, khi vụ thu hoạch chưa bắt đầu, hành tăm hiếm nên được thương lái thu mua với giá trên 100.000 đồng/kg. Hiện giá hành tăm đang ở mức 50.000 đồng/kg.

Theo anh Hồng, sở dĩ hành tăm có giá cao đầu vụ là do nguồn cung chưa nhiều, trong khi nhu cầu người dân tăng nên giá đẩy lên cao. Khoảng đầu tháng 3, khi hành tăm bắt đầu được thu hoạch đại trà, nguồn cung dồi dào, hành tăm lúc này thường chỉ còn giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Ông Trần Nguyên Hòa, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc cho biết: toàn huyện hiện có gần 300ha trồng hành tăm, năng suất đạt 5 tấn/ha. Hành tăm hiện đang là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập ổn định cho người dân ở một số địa phương.

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP.HCM

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Tập đoàn Mess Franfurt cho biết, Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may Việt Nam 2024 (VIATT) sẽ diễn ra từ 28/2 đến 1/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Đây là triển lãm thương mại quốc tế mang tầm khu vực trong lĩnh vực chuyên ngành về sợi; vải và phụ kiện dệt may; may mặc; dệt gia dụng; công nghệ dệt và máy khâu lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Theo đó, VIATT 2024 sẽ có trên 500 gian hàng trưng bày của hơn 400 doanh nghiệp (DN) trong nước và quốc tế đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ như Anh, Đức, Ý, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Điểm nhấn của triển lãm là khu gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm giới thiệu đến quan khách về thế mạnh, thương hiệu ngành dệt may Việt Nam. Triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp Việt tiếp cận thông tin mới nhất từ ngành dệt may thế giới.

Sôi động thị trường “giải nhiệt”

Mặc dù chưa thực sự bước vào mùa nắng nóng nhưng thời tiết oi bức khiến nhu cầu sử dụng các mặt hàng “giải nhiệt” gia tăng, trong đó tập trung vào phân khúc tầm trung, giảm giá nhiều…

khach-lua-cam-tuoi-tai-sieu-thi-go-tren-dia-ban-tphcm-3487.jpg
Các mặt hàng trái cây giải nhiệt cũng được ưa chuộng. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Tại một số siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Thiên Nam Hòa, Chợ Lớn… số lượng khách hàng ghé tham quan, mua sắm có nhích dần, lượng khách trực tuyến cũng tăng hơn trước. Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia… được khuyến mãi giá tốt đang thu hút khách vào những ngày cuối tuần.

Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng rau củ, trái cây, đồ chống nắng sau Tết cũng tăng hơn so với ngày bình thường. Chị Nguyễn Vy, chủ quán nước trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 chia sẻ: trước đây mỗi ngày bán được 50 - 60 ly nước cam thì nay bán gần 100 ly.

Thông tin từ các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM, sau ngày 24/2 (rằm tháng Giêng), lượng hàng đổ về ổn định như thời điểm trước Tết.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh ở nhiều thị trường

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu thủy sản tháng 1 đạt gần 750 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này cho thấy tín hiệu lạc quan với xuất khẩu thủy sản trong quý đầu năm nay.

Các thị trường chính như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU đều tăng mạnh. Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc cao gấp 3 lần, các thị trường còn lại 34 - 63%. Nhóm ngành tôm, cá tra, cá ngừ, mực và thủy sản khác cũng đồng loạt tăng 45 - 100% so với cùng kỳ 2023.

Tuy nhiên, bức tranh chung thị trường năm nay vẫn nhiều thách thức bởi sức mua yếu, gặp phải vấn đề về tồn kho, khó cạnh tranh với các thị trường lớn. Một số doanh nghiệp có tín hiệu khả quan hơn về đơn hàng, lại lo lắng nguồn nguyên liệu dịch bệnh hiện đang bùng phát ở các loại thủy sản, cụ thẻ như tôm khiến sản lượng thấp.

Tuy nhiên, nếu xuất khẩu khởi sắc trong nửa cuối năm, VASEP kỳ vọng kim ngạch có thể đạt khoảng 9,5 tỷ USD.

Vắc xin ung thư được "cá nhân hóa"

Theo tờ Daily Mail, bác sĩ Catherine Wu (bác sĩ điều hành một phòng thí nghiệm tại Viện Ung thư Dana-Farber ở Boston, Mỹ) đã đi tiên phong trong nghiên cứu mới về “vắc xin ung thư được cá nhân hóa”, đang mang lại kết quả chưa từng có trong các thử nghiệm lâm sàng.

Nữ chuyên gia chia sẻ, mấu chốt là việc xác định kháng nguyên của bệnh nhân bằng cách giải trình tự DNA từ các tế bào khỏe mạnh và tế bào ung thư. Các "bản sao" của kháng nguyên sau đó được đưa vào vắc xin tùy chỉnh để kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào ung thư.

Công nghệ này đang được thử nghiệm ở những bệnh nhân có khối u ác tính giai đoạn nặng. Trong số đó có bệnh nhân ung thư vú Jennifer Davis, đã thuyên giảm sau 5 năm bị bệnh. Kết quả thử nghiệm giai đoạn đầu cho thấy, vắc xin ngày càng trở nên hứa hẹn đối với các bệnh ung thư khó điều trị như ung thư tuyến tụy và có thể được sử dụng cho nhiều loại trong số 200 dạng ung thư.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm



Như điều không thể tránh khỏi trong câu chuyện phong trào, khi cơn khát đua nhau làm đã lên tới đỉnh, thì sóng thoái trào xuất hiện.



Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất