, //, :: GTM+7
Chủ Nhật, 28/01/2024, 07:00

Điểm tin ngày 28/1: Bưởi Ruby ruột đỏ lấn át hàng Việt; Hàng OCOP vào giỏ quà Tết

CAO ĐOÀN
(Tổng hợp)

Bưởi Ruby ruột đỏ lấn át hàng Việt dù đắt đỏ

Có giá cao gấp đôi hàng Việt nhưng bưởi Ruby ruột đỏ nhập từ Thái Lan khá hút khách vì mẫu mã đẹp, chất lượng vượt trội.

Theo giới buôn, sở dĩ bưởi Ruby Thái vẫn đắt đỏ là do nhu cầu trong nước tăng. Mặt khác, mẫu mã và chất lượng của hàng Thái vẫn nhỉnh hơn hàng Việt nên dù có giá bán ra cao gấp đôi vẫn hút khách.

Bưởi Ruby Thái Lan được nhiều cơ sở nhập về bán dịp Tết. Ảnh: VnExpress.

Một số đơn vị nhập khẩu bưởi Ruby Thái Lan cho biết, bưởi ruby có mẫu mã đẹp, đồng đều nên đầu vụ, những trái loại 1 có giá lên tới 400.000 đồng/trái (200.000 đồng/kg).

Bưởi Ruby nội địa mới chỉ trồng thử nghiệm và chưa đại trà nên chúng vẫn chưa đạt chuẩn như kỳ vọng. Để tạo ra trái mẫu mã đẹp, độ đồng đều cao và chất lượng vượt trội như hàng Thái, người dân cần có kỹ thuật canh tác và chăm sóc.

Hiện giá bán bưởi Ruby nội địa ra dao động 60.000 - 70.000 đồng/kg nhưng thương lái không mặn mà vì nhu cầu không cao.

Heo nhập lậu đe dọa ngành chăn nuôi tại Việt Nam

Báo cáo tại Hội nghị về chống buôn lậu gia súc, gia cầm qua biên giới, ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, khẩn thiết kêu cứu: "Người chăn nuôi đã liên tục thua lỗ, bán cả nhà, cả đất, sắp tới còn phải bỏ cả nghề nữa vì không cạnh tranh nổi với thịt nhập khẩu và nhập lậu trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ giảm sút.”

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y, tình hình dịch bệnh trên gia súc gia cầm ở Việt Nam và trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh 5.000 - 6.000 con heo nhập lậu thì chắc chắn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Trước tình hình nhập khẩu và nhập lậu đe dọa ngành chăn nuôi trong nước, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh cấn có biện pháp kỷ luật những nơi buông lỏng để xảy ra buôn lậu. Theo đó, về phía Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục có các cuộc họp tiếp theo với từng địa phương để có các giải pháp cụ thể kiểm soát chặt việc nhập lậu gia súc.

Siêu thị đẩy mạnh khuyến mãi hàng Tết

Giò chả, bánh mứt kẹo, thực phẩm chế biến… là những nhóm hàng đang được các hệ thống siêu thị tại TP.HCM khuyến mãi, giảm giá nhiều nhất lúc cao điểm mua sắm Tết.

Người tiêu dùng mua sắm tết ở hệ thống siêu thị Co.opXtra. Ảnh: Báo Phụ Nữ TP.HCM.

Tại hệ thống siêu thị GO! (Big C cũ), từ ngày 18 - 31/1, các mặt hàng giò chả, thịt nguội, bánh chưng, bánh tét, đồ ngâm chua, xúc xích và một số loại bánh mứt kẹo, thực phẩm chế biến sẵn khác… được giảm giá từ 25 - 50% (tùy loại và tùy chương trình).

Các siêu thị như Thiso, Emart… cũng liên tục có các chương trình khuyến mãi kéo dài từ 2 - 3 tuần trước Tết, với mức giảm giá lên đến 50%.

Hầu hết siêu thị còn áp dụng thêm các chính sách khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn. Chẳng hạn, giảm thêm 5 - 10% giá hàng hóa, giao hàng miễn phí nếu hóa đơn trị giá từ 300.000 đồng trở lên, tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng…

Chợ Tết ế ẩm, tiểu thương lo lắng

Dù đã bước vào cao điểm Tết nhưng do nhu cầu thấp nên tình trạng ế ẩm vẫn đang diễn ra từ chợ lẻ cho đến các chợ đầu mối. Nhiều tiểu thương cho biết không dám tăng giá vào cận Tết như "thông lệ" các năm, hy vọng bán được hàng nhanh nhất có thể.

Đại diện ban quản lý chợ Bến Thành (quận 1) cho biết khách vào chợ hiện đạt 9.000 - 10.000 lượt/ngày, tăng nhiều so với bình thường nhưng sức mua lại giảm khoảng 30% so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Tại chợ Bình Tây (quận 6), địa điểm chuyên bán sỉ bánh kẹo, mứt Tết có tiếng cũng đang rơi vào tình trạng vắng khách. Các tiểu thương cho biết dù giá bán ổn định nhưng đơn hàng sỉ đi các tỉnh năm nay giảm hẳn, còn khách lẻ cũng chỉ lác đác. Tình trạng này khiến nhiều người bán gần như không dám nhập thêm hàng về trữ bán Tết như các năm.

Tương tự, với tình trạng hiện nay, nhiều thương nhân tại chợ đầu mối cho biết đã chủ động thương lượng với thương lái giảm lượng rau đưa về chợ, bởi bán không hết thì có nguy cơ phải đổ bỏ.

Thu tiền tỉ nhờ nhân giống mai vàng Yên Tử

Với nét đẹp riêng có, mai vàng Yên Tử ở vùng non thiêng của tỉnh Quảng Ninh ngày càng được khách hàng ưa chuộng, lựa chọn vào mỗi độ Tết đến xuân về.

Ông Trần Ngọc Nam (55 tuổi, trú thôn Đồng Đò, xã Bình Khê) là một trong những người nhân giống thành công mai vàng Yên Tử, sở hữu không ít lão mai cổ kính. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ TP.HCM.

Theo ông Trần Ngọc Nam, người trồng mai trú thôn Đồng Đò, xã Bình Khê, cho biết dịp Tết Giáp Thìn, gia đình có khoảng 400 cây đủ tiêu chuẩn để đưa vào chậu đem đi bán, giá thấp nhất là 4 triệu đồng/cây, còn những cây tầm trung có giá dao động từ 30 đến 40 triệu đồng/cây.

Lý giải về sự yêu thích của thị trường với hoa mai vàng Yên Tử, ông Phạm Khắc Huyến - Giám đốc Hợp tác xã Mai vàng Ngọa Vân Yên Tử, cho hay cùng thuộc họ mai nhưng so với mai vàng miền Nam thì cây mai vàng Yên Tử hoa chơi bền, cây có sức sống mạnh mẽ, chịu được thời tiết giá lạnh của miền Bắc.

Một điểm nhấn khác là hoa có 5 cánh với mùi thơm thanh mát và còn mang giá trị tinh thần độc đáo, gắn với danh thắng Yên Tử, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông lựa chọn tu hành.

Hàng OCOP vào giỏ quà Tết

Giỏ quà Tết với sản phẩm đặc trưng của làng xã (OCOP - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trở thành điểm nhấn của thị trường Tết năm nay.

Ở kênh siêu thị, một số hệ thống cũng linh động đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản các vùng miền vào giỏ quà Tết. Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc Marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cho biết so với giá bán từng món riêng lẻ, giá bán theo combo rẻ hơn 10% - 30%.

Theo các doanh nghiệp, đưa sản phẩm OCOP vào giỏ quà Tết là cách mang sản phẩm này đến với người tiêu dùng nhiều hơn, giúp nâng cao giá trị tài nguyên bản địa, đặc biệt là mở rộng thị trường cho nhóm hàng này một cách hiệu quả.

Đến thời điểm hiện tại, các hệ thống siêu thị ghi nhận sức mua giỏ quà Tết tăng 10% - 15% so với 1 tháng trước. Trong đó, giỏ quà bình dân với thành phần là đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP được ưa chuộng.

Biến rác thải nhựa thành tơ sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Viện Bách khoa Rensselaer(RPI) ở New York, Mỹ vừa cho ra đời vi khuẩn mang tên Pseudomonas aeruginosa, có thể biến polyethylene trong nhiều mặt hàng nhựa sử dụng một lần thành loại tơ như tơ nhện có hàm lượng protein cao.

Polyethylene có trong các sản phẩm như túi nhựa, chai nước và bao bì thực phẩm, là tác nhân lớn nhất gây ô nhiễm nhựa trên toàn cầu và có thể mất hơn 1.000 năm để phân hủy một cách tự nhiên.

Bà Helen Zha, một trong những nhà nghiên cứu dẫn đầu dự án, cho biết, loại tơ này có thể cứng gần như thép khi bị căng. Tuy nhiên, nó nhẹ hơn thép 6 lần và là một loại nhựa sinh học co giãn, dai, không độc hại và có thể phân hủy. Sản phẩm tơ sinh học này có thể ứng dụng trong dệt may, mỹ phẩm và thậm chí cả y học.

Chỉ một phần nhỏ được tái chế, vì vậy vi khuẩn được sử dụng trong nghiên cứu có thể giúp "tái chế" nhanh hơn. 

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất