, //, :: GTM+7
Thứ Sáu, 18/11/2022, 15:00

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola: Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt tại thị trường châu Phi

THÙY DUNG
Ngày 17/11, Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola đã chính thức diễn ra tại TP.HCM với chủ đề: “Đầu tư - Thương mại - Du lịch: Đối tác vì sự phát triển bền vững”. Diễn đàn do Đại sứ quán Angola tại Việt Nam phối hợp với Cơ quan Đầu tư Tư nhân và Xúc tiến Xuất khẩu Angola, Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM tổ chức.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 17/11.

Đây là sự kiện kinh tế quy mô lớn đầu tiên giữa Việt Nam và Angola nhằm thể hiện quyết tâm đưa quan hệ hợp tác của 2 nước đi vào chiều sâu; mở ra thị trường và cơ hội mới cho các doanh nghiệp 2 bên trong thời gian tới.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Vũ - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Diễn đàn này không chỉ là một trong các chuỗi hoạt động kỷ niệm với 47 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước mà còn với nhiều chương trình hoạt động phong phú, gồm nhiều tham luận quan trọng, bao gồm nhiều lĩnh vực hợp tác, kết nối giữa doanh nghiệp ở địa phương hai bên còn là động lực mới, thiết thực và hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước".

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng cục xúc tiến thương mại – Bộ Công thương Việt Nam, mặc dù kinh tế thế giới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Angola vẫn khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Cụ thể trong năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Angola đạt 54,6 triệu USD, tăng 92% so với năm 2020 và dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022.

"Diễn đàn này sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp, học giả, lãnh đạo địa phương của Việt Nam và Angola cùng nhau trao đổi về cơ hội, thách thức và giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai bên. Kết quả của Diễn đàn sẽ đóng góp quan trọng trong việc xác định những lĩnh vực hợp tác ưu tiên thúc đẩy trước giữa hai bên trong ngắn - trung - dài hạn” - ông Vũ Bá Phú cho biết.

Diễn đàn Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola đã cung cấp thông tin đầy đủ và bức tranh tổng thể về thị trường Angola cũng như tình hình hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam – Angola cho doanh nghiệp và địa phương, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và xuất khẩu.

Các chuyên gia cao cấp của Việt Nam và Angola đến từ các Bộ ngành và doanh nghiệp trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu, du lịch cũng đã cùng chia sẻ, phân tích và cung cấp thông tin hữu ích về tình hình phát triển kinh tế của mỗi nước cũng như tiềm năng, triển vọng trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian tới tạo nền tảng quan trọng để doanh nghiệp hai nước triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Bên lề Diễn đàn, các doanh nghiệp 2 nước được bố trí gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Bà Phạm Hoài Linh - Phó Trưởng phòng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết Angola từng là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam tại châu Phi, nhưng 10 năm trở lại đây lại có xu hướng suy giảm. Sau nhiều năm kim ngạch thương mại hai chiều tăng giảm thất thường, điều đáng mừng là năm 2021 trao đổi thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực trở lại, đạt 54,6 triệu USD, tăng 92,3% so với năm 2020 (Việt Nam xuất khẩu 16,7 triệu USD và nhập khẩu 37,9 triệu USD). Mặc dù vậy, mức trao đổi thương mại song phương hiện nay còn khá khiêm tốn so với tiềm năng vốn có của cả hai nước. Trong cán cân thương mại song phương, Việt Nam luôn là nước nhập siêu, xuất khẩu của Việt Nam sang Angola chỉ chiếm 0,1% trong kim ngạch nhập khẩu của Angola từ thế giới.

Về cơ cấu mặt hàng, 2 bên không cạnh tranh trực tiếp mà có tính chất bổ sung cho nhau. Việt Nam xuất khẩu sang Angola chủ yếu là thuốc lá, sản phẩm dệt may, bánh kẹo, các sản phẩm từ ngũ cốc, cà phê, gạo, dao cạo râu… và nhập khẩu từ Angola các mặt hàng dầu thô, gỗ và sản phẩm gỗ, cùng một số hàng hóa khác.

Angola là một trong 10 nền kinh tế lớn nhất châu Phi, với quy mô GDP hơn 72,5 tỷ USD (theo WB), dân số hơn 35 triệu người, là quốc gia có nhiều tiềm năng để thúc đẩy thương mại với Việt Nam.

Trong khi đó, Việt Nam hiện đã vươn lên trở thành một trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất trên thế giới. Nhiều ngành hàng của Việt Nam hiện có năng lực sản xuất và giá trị xuất khẩu rất lớn, như: điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; sắt thép; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép; hàng dệt, may; máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng khác; nông sản (gạo, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả …); thủy sản; thực phẩm chế biến; hàng gia dụng và tiêu dùng cơ bản; cao su, vật liệu xây dựng… 

Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng để cung ứng cho Angola những mặt hàng mà Angola có nhu cầu nhập khẩu. Cùng với đó, Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu từ Angola các mặt hàng, như: dầu thô, khoáng sản, quặng sắt, các kim loại cơ bản, gỗ và các sản phẩm gỗ… để phục vụ các ngành sản xuất công nghiệp và chế biến trong nước.

Do đó, bà Phạm Hoài Linh cho rằng: “Chúng ta cần nỗ lực hơn nữa để khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của mỗi bên để đưa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại tương xứng với tiềm năng và quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước”.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo bộ ngoại giao hai nước, đã diễn ra các lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cơ quan Đầu tư tư nhân và Xúc tiến xuất khẩu Angola và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương); giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất