Trong không khí hân hoan phấn khởi đón Tết cổ truyền Việt Nam - Xuân Giáp Thìn 2024, ông Võ Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Long An bày tỏ niềm vui mừng khi vinh dự đón tiếp đoàn đại biểu tỉnh Svay Rieng đến thăm và làm việc tại Cảng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra mối quan hệ tốt đẹp giữa hai tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An cũng như giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Qua đó, thúc đẩy nhiều cơ hội kết nối giao thương cho doanh nghiệp hai bên.
Long An là một trong 2 tỉnh của Việt Nam có chung biên giới đường bộ với tỉnh Svay Rieng. Tuy nhiên, theo Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia ký kết ngày 26/12/2013 tại Hà Nội, tỉnh Long An chỉ mới có một cửa khẩu Bình Hiệp, cũng chính là cửa khẩu Pray Vor của tỉnh Svay Rieng đủ điều kiện thực hiện nghiệp vụ hàng hóa quá cảnh.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và từ Campuchia tìm đến Cảng Quốc tế Long An để tìm hiểu về hoạt động khai thác hàng quá cảnh, hàng trung chuyển từ Campuchia qua Cảng Quốc tế Long An, từ đây tiếp tục hải trình quốc tế đến các nước châu Âu, châu Mỹ, hoặc ngược lại, quá cảnh qua Cảng Quốc tế Long An đến Campuchia.
Bà Ngô Thị Thanh Vy - Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Quản lý & Khai thác Cảng Quốc tế Long An nhận định: “Với vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại, trang thiết bị tiên tiến bậc nhất thế giới, cùng đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn, Cảng Quốc tế Long An đã và đang tiếp nhận nhu cầu của các doanh nghiệp có hàng hóa quá cảnh, trung chuyển từ Campuchia sang Việt Nam và ngược lại, thông qua 2 ưu thế về kết nối giao thông đường bộ và đường thủy”.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đều cho rằng với sự tăng trưởng về giao thương giữa hai nước và sự ra đời của Cảng Quốc tế Long An, việc bổ sung danh sách cửa khẩu là điều cấp thiết. Điều này sẽ đem lại một tuyến vận chuyển quốc tế đa phương thức từ Campuchia qua Việt Nam đến các châu lục thông qua cửa khẩu tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và tăng lợi thế cạnh tranh trực tiếp cho hai tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An trên bản đồ chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á.
Theo ông Peng Posa - Tỉnh trưởng tỉnh Svay Rieng: “Nếu tính toán đúng đắn, Cảng Quốc tế Long An sẽ là cầu nối quan trọng, góp phần mở rộng giao thương, trao đổi hàng hóa giữa hai nước; giúp người dân, doanh nghiệp hưởng lợi trong vận tải; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế". Ông Peng Posa cho biết trong thời gian tới, hai bên sẽ cử đoàn công tác chuyên môn trong lĩnh vực giao thông vận tải để khảo sát thực tế, từ đó có những kiến nghị phù hợp gửi đến các Bộ, ngành có thẩm quyền liên quan theo đúng pháp lý.
Dịp này, đoàn cũng đã trực tiếp tham quan hệ sinh thái Cảng Quốc tế Long An, bao gồm: Cầu Cảng, Hệ thống nhà kho, Khu Công nghiệp, Khu Dịch vụ, Khu Đô thị, Công trình cột cờ cao nhất Đông Dương.
Dongtam Group là tập đoàn đa ngành, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó sản xuất và kinh doanh Vật liệu xây dựng là ngành cốt lõi trong gần 55 năm qua, bên cạnh khai thác đầu tư Bất động sản - Khu công nghiệp, Giáo dục và nhiều lĩnh vực tiềm năng khác. Trong những năm gần đây, Dongtam Group mở rộng đầu tư và khai thác Cảng biển, cung cấp các dịch vụ Logistics. Trong đó, Cảng Quốc tế Long An với diện tích 147ha, thuộc hệ sinh thái khu công nghiệp – cảng biển – đô thị dịch vụ với tổng diện tích toàn dự án là 1.935ha, đóng vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi giao thương hàng hóa khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.
Cảng Quốc tế Long An hiện có 7 cầu cảng với chiều dài liên tục cầu cảng là 1.670m và 1 triệu m2 kho bãi lưu trữ hàng hóa đưa vào hoạt động, có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 100.000 DWT, công suất khai thác có quy mô 3 triệu TEU và 10 triệu tấn hàng tổng hợp. Cảng đã và đang cung cấp đầy đủ các Dịch vụ Cảng biển và Logistics trọn gói như khai thác hàng tổng hợp, Container, Dịch vụ lưu Kho - Bãi, Giao nhận Hàng hóa Quốc tế, Vận chuyển thủy bộ, Đại lý hải quan.