, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 21/07/2022, 07:00

Đường 20 Quyết Thắng: Sự hy sinh lớn lao

Nhóm tác giả
(Sách Đường 20 Quyết Thắng)
Trong toàn bộ 5 trục dọc và 21 trục ngang của hệ thống đường Trường Sơn thì Đường 20 là trục ngang có mức độ khốc liệt nhất, có mật độ bom đạn trên 1km đường thuộc loại cao nhất Trường Sơn. Có thời điểm như khoảng cuối tháng 11/1969, suốt 15 ngày đêm, địch sử dụng B-52 kết hợp với máy bay cường kích F-105, F-4 đánh liên tục vào trọng điểm ATP.

Mỗi ngày trên dưới 30 lần/chiếc B-52, khoảng 50 lần/chiếc máy bay cường kích vừa đánh bổ nhào, vừa rải thảm theo tọa độ, trút xuống hàng mấy vạn quả bom, biến toàn bộ khu vực này thành “sa mạc”. 

Cua Chữ A biến mất để lại hàng trăm hố bom và cồn đất đỏ lòm. Hai đầu ngầm Ta Lê bị bom xới để lại hàng trăm hồ nước. Đèo Phu La Nhích bị bóc hết cây cối, hàng ngàn mét đường bị khoét sâu vào taluy (1)...

Ở 8km của ATP, trong một ngày phải chịu đến 1.175 tấn bom (30 lần B-52 x 30 tấn bom/lần = 900 tấn; 50 lần F-105 x 5,5 tấn/lần = 275 tấn). Trong 15 ngày, số bom Mỹ ném xuống ATP lên đến 17.625 tấn; trung bình 1km đường là 2.203 tấn (mỗi mét dài đường chịu 2,2 tấn bom). Đây là những con số vô cùng kinh khủng đối với bất kỳ cuộc chiến nào trên thế giới.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Đường 20 Quyết Thắng năm 1973. Ảnh tư liệu

Theo thống kê của Đội 23 TNXP tại Km32 (Khe Diêm) – nơi không phải là trọng điểm ác liệt nhất của Đường 20 Quyết Thắng, chỉ trong tháng 9/1969, đã có 226 trận oanh tạc của máy bay, ném 1.330 quả bom (trong đó có 1.060 quả nổ ngay, 217 quả nổ chậm, 80 quả từ trường). Mỗi quả bom nặng từ 250kg đến 7 tấn, nếu lấy trung bình một quả bom MK-82 nặng 250kg: 1.330 x 250 = 332,5 tấn, thì trong một năm khu vực này có thể chịu đến 3.990 tấn bom (!).

Vì thế, mỗi cây số đường, mét ngầm trên Đường 20 đều thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và cả máu của những người xây dựng, bảo vệ và vận hành tuyến đường. Chống chọi với một kẻ địch hùng mạnh trong tay có đầy đủ các phương tiện tối tân cùng những thủ đoạn kinh khủng nhất nhằm tiêu diệt mọi sự sống trên con đường, chúng ta không tránh khỏi hy sinh mất mát, đau thương. 

Hàng trăm chiến sĩ đã ngã xuống, mãi mãi để lại tuổi 20 trên núi rừng Trường Sơn, trong lịch sử Đường 20 Quyết Thắng. 

Họ là những chiến sĩ ngày đêm vật lộn trên sông nước vì những chuyến phà vượt sông Son ở Xuân Sơn; là những chiến sĩ công binh D335 thông tuyến ở Trạ Ang, là những chiến sĩ Binh trạm 14 “đổi một mạng người lấy một phuy xăng”; là những TNXP hy sinh bi tráng trong hang Tám Cô; là những TNXP bám trụ ở Cà Roòng hay A Ki; là những chiến sĩ Công binh D33, các lái xe D52, D102, D781; là các chiến sĩ cao xạ, thông tin chiến đấu trên trọng điểm ATP, Ka Tốc, Lùm Bùm,...


(1) Tiếng Pháp là "talus", nghĩa là sườn dốc, mái dốc, dốc nghiêng.

Tags

Bình luận

Xem nhiều


Một trong những đặc trưng của mô hình kinh tế tuần hoàn là giảm tối đa chất thải ra môi trường. Đây là đặc trưng quan trọng góp phần giúp nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.



Nổi bật

Những ngày qua, các tỉnh miền Tây đã có nhiều cơn mưa, giúp thời tiết mát mẻ, ruộng đồng bắt đầu hồi sức sống. Đây cũng là lúc nông dân rục rịch quay lại sản xuất vụ mới khi hạn mặn bớt căng thẳng.

Bây giờ đi đâu cũng rầm rộ xây dựng Nông thôn mới, nhưng chẳng nghe trong báo cáo nào khoe “xã tôi thôn tôi có phong trào đọc sách”.
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất