, //, :: GTM+7
Emagazine
Thứ Ba, 17/05/2022, 20:47

 

 
 
 
 
 

Cơ duyên với Việt Nam

Marina Trần Vũ (1988) sinh ra, lớn lên ở Canada; có bố mẹ là người Việt Nam. Trước khi thành lập EQUO Việt Nam, cô đã có 10 năm kinh nghiệm trong việc quản lý thương hiệu, nắm giữ những vị trí cao cấp ở các tập đoàn lớn như Unilever, Bacardi, LG Electronics và SpinMaster. 

Marina chia sẻ: “Ban đầu tôi chỉ định ở Việt Nam 1 năm để giúp bố làm một số công việc tại đây vì bố đang ốm, không về Việt Nam thường xuyên được. Đại dịch Covid-19 khiến tôi kẹt lại Việt Nam lâu hơn dự kiến. Trong một lần đi uống cà phê với bạn, thấy quán nước sử dụng loại ống hút cỏ bàng khá mới mẻ, ngay lập tức tôi bị hấp dẫn bởi ý tưởng mình sẽ đưa những sản phẩm thú vị như thế này giới thiệu với các nước phương Tây, nơi chúng tôi đang sinh sống bởi thời điểm đó, loại ống hút bằng giấy thay thế ống hút nhựa dù được người dân chú ý nhưng lại có quá nhiều khuyết điểm như dễ tan trong nước, mảnh vụn lẫn vào thức uống… Hiệu quả sử dụng của ống hút cỏ bàng thực sự rất ấn tượng”. 

 
 
 
 

Khởi nghiệp trong đại dịch

Không có quá nhiều mối quan hệ tại Việt Nam, nói tiếng Việt không tốt, khởi nghiệp từ một ngành nghề đặc thù và kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, Marina Trần Vũ nhận thức rõ những chông gai mà mình phải đối mặt khi thành lập EQUO Việt Nam. Cô chia sẻ: “Khởi nghiệp là một hành trình vô cùng vất vả và cô đơn. Khối lượng công việc tôi phải làm rất lớn. Tôi đã từ bỏ các mối quan hệ và tương lai mà tôi đã xây dựng khi ở Canada để đến đây và làm việc bất kể ngày đêm. Mặc dù tôi là người Việt Nam nhưng tôi chưa thông thạo tiếng Việt. Tôi học ngôn ngữ và văn hóa Việt và khởi nghiệp trong cùng một lúc”.

Bắt đầu khởi nghiệp với EQUO, Marina Trần Vũ quyết định chỉ tập trung vào sản xuất các sản phẩm có thể phân hủy hoàn toàn hoặc tái sử dụng. Nguyên liệu ưu tiên là phế phẩm nông sản hoặc vật liệu tái chế thân thiện môi trường, dễ kiếm, đơn cử như dừa ở Bến Tre, gạo ở Long An, cỏ bàng có rất nhiều ở khu vực Tây Nam bộ. Sản phẩm chủ đạo của EQUO bao gồm các loại ống hút, dao, muỗng, nĩa, ly, chén, dĩa làm từ cây cỏ bàng, bã mía, bã cà phê, gạo, bột sắn, nước dừa lên men… Nguyên liệu tạo nên màu sắc của sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên từ cây atiso, quả gấc, hoa đậu biếc, cây dành dành, lá cẩm... 

Các sản phẩm của EQUO đã nhận được giấy chứng nhận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thậm chí, có những loại ống hút làm bằng gạo và bột sắn “có thể ăn được” - như khẳng định của Marina. Vào được thị trường Mỹ - lạ thay - lại không phải là vấn đề quá khó. Cái khó nhất với nữ CEO trẻ tuổi này lại chính là làm sao để thay đổi thói quen của người tiêu dùng ở Việt Nam. Cô chia sẻ: “Đó là một cuộc chiến mỗi ngày để chỉ ra cho người tiêu dùng về chi phí thực sự của việc sử dụng nhựa dùng một lần hoặc các vật liệu thay thế nhưng có hại trong cuộc sống. Chúng tôi luôn cố gắng cho mọi người thấy rằng giá trị không chỉ nằm ở chi phí họ bỏ ra để mua sản phẩm, mà là những chi phí vô hình đối với sức khỏe của chúng ta, hành tinh và cho các thế hệ tương lai. Điều chúng tôi cố gắng nói với mọi người là tuy một chiếc nĩa nhựa có thể chỉ có giá 500 đồng, nhưng chiếc nĩa sau đó sẽ biến thành những hạt vi nhựa nhỏ đi vào đại dương, nơi cá sẽ ăn và rồi bạn hoặc con bạn có thể ăn hạt vi nhựa đó, gây ra biến chứng sức khỏe trong tương lai”.

 
 

Bước tiến thần tốc

Mới thành lập được hai năm nhưng EQUO Việt Nam đã có những bước tiến thần tốc. Ra mắt và gọi vốn thành công với các sản phẩm ống hút làm từ gạo, bã mía, dừa và cỏ trên nền tảng huy động vốn cộng đồng Kickstarter (Mỹ) tháng 05/2020, thì đến tháng 09/2020 EQUO bắt đầu sản xuất rộng rãi và bán lẻ các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Amazon. Doanh nghiệp chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam với bao bì riêng cho thị trường nội địa vào tháng 11/2020, hiện diện tại Singapore và Nhật Bản vào tháng 10/2021 và sau đó nhanh chóng vận chuyển sản phẩm “made in Viet Nam” đến với Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hà Lan và Đức…

EQUO cũng là công ty đầu tiên có trụ sở tại Việt Nam được nhận hỗ trợ bởi Techstars (một quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu và ươm mầm doanh nghiệp trẻ). Công ty cũng đã hợp tác với một số tổ chức phi chính phủ như Skip the Plastic Straw, Plastic Pollution Coalition, Hannah4Change và Techstars để giới thiệu các dòng sản phẩm chủ lực của mình. Tại Việt Nam, sản phẩm của EQUO đã có mặt tại các chuỗi bán lẻ như GS25, Satramart, An Nam Gourmet, Nam An Market, Genshai, các doanh nghiệp F&B như Sol Kitchen & Bar, Rang Rang Coffee, The Vintage Emporium, S’mores và sắp tới là hệ thống các rạp chiếu phim CGV và Galaxy.
Trong thời gian tới, EQUO sẽ ra mắt thêm sản phẩm mới để hoàn thiện các giải pháp xanh cho nhóm đồ dùng nhà bếp như ly, tô, dĩa, hộp đựng thực phẩm bằng bã mía, túi phân hủy sinh học hoặc mở rộng các sản phẩm thuộc nhóm văn phòng phẩm như bút chì mầm cây, sổ mầm cây... 

Marina Trần Vũ chia sẻ: “Chúng tôi phát triển sản phẩm đồng thời cho thị trường trong nước và nước ngoài. Với thị trường trong nước, chúng tôi hướng đến việc giúp mọi người hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường và thay đổi thói quen tiêu dùng vì sức khỏe của bản thân, cộng đồng. Với thị trường nước ngoài, chúng tôi muốn giới thiệu với họ sự đa dạng của chất liệu, sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, về ngành công nghiệp xanh còn mới mẻ và nhiều tiềm năng của Việt Nam. Chiến dịch mà chúng tôi đang triển khai cho tất cả các dòng sản phẩm có tên gọi “Proud to be Viet Nam” (Tự hào là Việt Nam) vì tuy sinh ra và lớn lên ở nước ngoài nhưng thâm tâm tôi luôn tự hào mình là người Việt Nam. Tôi đã lựa chọn đúng khi ở lại đây”.