, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 27/04/2023, 08:05

EU cam kết tăng cường sử dụng nhiên liệu xanh cho ngành hàng không

LÊ KIÊN
(theo Reuters)
Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý thỏa thuận đặt ra các mục tiêu ràng buộc đối với các hãng hàng không ở châu Âu nhằm tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, với nỗ lực khởi động thị trường nhiên liệu xanh và bắt đầu hạn chế lượng khí thải carbon của ngành hàng không.
Một chiếc máy bay của Air France, vận hành bằng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) do TotalEnergies sản xuất được tiếp nhiên liệu trước chuyến bay đầu tiên từ Nice đến Paris tại sân bay Nice, Pháp ngày 01/10/2021. (Ảnh tư liệu: Reuters/Eric Gaillard). 

Sau nhiều cuộc đàm phán muộn diễn ra lúc đêm khuya, các nhà đàm phán từ Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên EU cuối cùng đã đạt được thỏa thuận.

Đề xuất trên nhằm mục đích tăng cả về nhu cầu và nguồn cung nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) - loại nhiên liệu có lượng khí thải CO2 bằng 0 hoặc lượng khí thải CO2 thấp hơn so với dầu hỏa, nhiên liệu hóa thạch. Hiện tại, những nhiên liệu này được sản xuất với số lượng rất nhỏ và đắt hơn nhiều so với nhiên liệu hàng không thông thường.

Các nhà cung cấp phải đảm bảo 2% nhiên liệu có sẵn là SAF tại các sân bay của EU vào năm 2025, tăng lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và dần dần lên 70% vào năm 2050.

Từ năm 2030, 1,2% nhiên liệu yêu cầu phải là các loại nhiên liệu tổng hợp, con số này tăng lên 35% vào năm 2050. Nhiên liệu tổng hợp được tạo ra bằng cách tận dụng khí thải CO2 thu được, những người ủng hộ cho rằng sẽ cân bằng lượng CO2 thải ra khi nhiên liệu được đốt cháy trong động cơ.

Hàng không là một trong những lĩnh vực khó khử cacbon nhất. Nhiên liệu bền vững được coi là một lộ trình để bắt đầu giảm dần lượng khí thải carbon của du lịch hàng không trong thời gian tới.

Hàng không được xem là một trong những lĩnh vực khó khử cacbon nhất. (Ảnh minh họa: Reuters)

Phản ứng của ngành hàng không

Một số hãng hàng không châu Âu như Air France-KLM cho biết, họ đã đặt ra nhiều mục tiêu tham vọng hơn cho việc sử dụng nhiên liệu SAF so với các quy định của EU.

Những người khác cảnh báo rằng, thỏa thuận này có thể bóp méo sự cạnh tranh, vì các mục tiêu của SAF sẽ áp dụng cho các hãng hàng không bay từ các trung tâm châu Âu nhưng không áp dụng cho các hãng hàng không đường dài bay từ nơi khác.

Người phát ngôn của Lufthansa (LHAG.DE) cho biết: “Việc tăng giá khi đi qua Istanbul hoặc Dubai là không đáng kể vì không phát sinh chi phí SAF khi nối tuyến tại các trung tâm này”.

Các hãng hàng không sẽ nhận được khoảng 2 tỷ Euro (2,2 tỷ USD) tài trợ từ thị trường carbon của EU để giúp họ chuyển đổi sang SAF.

Nhiên liệu sinh học có thể được tính vào các mục tiêu chính của SAF nếu chúng tuân thủ các tiêu chí bền vững của EU. Hydrocarbon thấp được sản xuất từ ​​năng lượng hạt nhân cũng đủ điều kiện, đây có thể là một lợi thế cho các quốc gia như Pháp với phần lớn là năng lượng nguyên tử.

Nhóm vận động Giao thông & Môi trường chỉ trích việc đưa vào một số nhiên liệu sinh học, bao gồm cả mỡ động vật bởi họ cho rằng, điều này có thể gây ra tình trạng thiếu hụt trong các ngành khác, chẳng hạn như sản xuất thức ăn cho vật nuôi.

Các quốc gia EU và Nghị viện EU đều phải phê duyệt thỏa thuận trước khi nó có thể được thông qua thành luật. Quá trình này thường là một thủ tục cho thấy các giao dịch đã thỏa thuận trước được thực hiện mà không có thay đổi nào.

Tags

Bình luận

Xem nhiều



Bất cứ ai là dân ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre đều biết về sự tích “Ông Cả Cọp” ở xã Châu Bình. Đó là chuyện của một con cọp làm Hương cả của làng Châu Bình...


Nổi bật
Được quan tâm



Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1



Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất