, //, :: GTM+7
Thứ Ba, 18/01/2022, 14:00

Gạo và trái cây cao cấp giúp vực dậy nền nông nghiệp Nhật Bản

HƯƠNG LAN
(nongnghiep.vn)
Các thương hiệu gạo và trái cây nổi tiếng có thể giúp vực dậy toàn bộ ngành nông nghiệp của một vùng, bài báo của Nikkei viết.
Lúa gạo là một loại cây trồng mà các khu vực của Nhật Bản cạnh tranh để tạo nên sự khác biệt. Ảnh: Nikkei.
Lúa gạo là một loại cây trồng mà các khu vực của Nhật Bản cạnh tranh để tạo nên sự khác biệt. Ảnh: Nikkei.

Ba thập kỷ qua, từ vùng Okinawa ẩm ướt đến Hokkaido đầy tuyết, nông dân trên khắp đất nước Nhật Bản đã tăng hơn gấp ba lần số lượng thương hiệu đăng ký của trái cây, gạo cũng như các loại cây trồng khác, một phân tích của Nikkei cho thấy, khi chuyển sang các giống có thể bán được giá cao.

Sản lượng nông nghiệp của Nhật Bản bị giảm theo giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào năm tài chính 1994. Nhưng chính quyền địa phương và các hợp tác xã nông nghiệp đã đào sâu để phát triển các giống lớn hơn, ngon hơn và bền hơn, cạnh tranh để tạo thêm một nét mới không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Mùa hè nóng nực làm cho chuỗi đảo phía nam Okinawa rất thích hợp cho việc trồng mía mà không có nhiều cây trồng khác. Hiệp hội những người trồng hoa địa phương đã biến thách thức này thành cơ hội với hoa cúc thường được cúng cho người đã mất ở Nhật Bản.

Hợp tác xã nông nghiệp trồng hoa Okinawa kể từ đó đã đăng ký một số thương hiệu mới của loài hoa mọc vào mùa đông, vì vậy chúng có thể được vận chuyển trước kỳ nghỉ lễ Higan vào mùa xuân khi nhiều người Nhật thờ cúng tổ tiên của họ. Okinawa hiện trồng khoảng 90% hoa cúc được sử dụng trong kỳ nghỉ lễ Higan hàng năm.

Tính đến cuối tháng 9/2021, 28.653 loại trái cây, rau và các loại cây trồng khác đã được đăng ký với chính phủ Nhật Bản - một quy trình cấp cho người đăng ký độc quyền đối với giống của họ ở Nhật Bản trong vòng 25-30 năm để đổi lấy các khoản thanh toán cho chính phủ. Số lượt đăng ký hợp lệ đã tăng gần gấp ba lần kể từ năm tài chính 1994.

Các trang trại hoa ở Okinawa đang tận dụng nhiệt độ ấm áp của quần đảo bằng cách trồng hoa cúc vào mùa đông cho kỳ nghỉ của Nhật Bản vào mùa xuân. Ảnh: Nikkei.
Các trang trại hoa ở Okinawa đang tận dụng nhiệt độ ấm áp của quần đảo bằng cách trồng hoa cúc vào mùa đông cho kỳ nghỉ của Nhật Bản vào mùa xuân. Ảnh: Nikkei.

Những giống đã đăng ký như vậy đã tăng lên 9,3 lần ở Okinawa trong thời gian này, nhiều hơn bất kỳ tỉnh nào trong số 46 tỉnh khác của Nhật Bản. Nhưng Okinawa không phải là tỉnh duy nhất phát triển các sản phẩm độc đáo.

Hòn đảo chính ở cực bắc, Hokkaido, đã đạt được những bước tiến trong phát triển loại dưa có khả năng cao hơn trong chống lại bệnh đốm trắng (powdery mildew), căn bệnh có thể làm hỏng cả hương vị và khối lượng thu hoạch. Cho đến nay, tỉnh Hokkaido đã phát triển 17 giống mới, bao gồm cả Okurihime, được biết đến với cùi thịt săn chắc và vị ngọt tinh tế.

Tỉnh Niigata - quê hương ban đầu của loại gạo được trồng nhiều nhất Nhật Bản, Koshihikari - đã đăng ký một thương hiệu mới có tên Shinnosuke vào năm 2018. Người trồng năm ngoái đã nhận được 15.200 yên (133 USD) cho mỗi 60 kg gạo Shinnosuke được vận chuyển cho Tập đoàn JA, hợp tác xã nông nghiệp quốc gia của Nhật Bản, có giá trị cao hơn khoảng 20% ​​so với loại gạo Koshihikari. Giống mới có khả năng chịu nhiệt cao hơn, nghĩa là các đợt nắng nóng sẽ ít ảnh hưởng hơn đến thu hoạch.

Các khu vực có nhiều thương hiệu sản phẩm có xu hướng trồng nhiều loại cây hơn. Hokkaido, Okinawa và bốn quận khác có từ 50 giống đăng ký trở lên đã tăng sản lượng nông sản trung bình trị giá 228,2 tỷ yên trong năm tài chính 2020. Ngược lại, 5 quận có ít hơn 10 đăng ký chỉ sản xuất trung bình 52,8 tỷ yên.

Các thương hiệu nổi tiếng có thể giúp vực dậy toàn bộ ngành nông nghiệp của một vùng. Doanh số hàng năm của Tochigi i27, một loại dâu được đăng ký vào năm 2014 và được bán trên thị trường với tên gọi Sky Berry, lần đầu tiên đạt 1,5 tỷ yên vào năm ngoái. Loại dâu tây siêu ngọt lớn là động lực chính thúc đẩy sản lượng nông nghiệp tăng cao ở tỉnh Tochigi, nơi được gọi là Vương quốc dâu tây của Nhật Bản nhờ thành công với các giống dâu tây trước đó. Nông dân địa phương đã thử nghiệm với khoảng 10.000 giống mỗi năm với hy vọng sẽ tìm được thành công lớn tiếp theo.

Nhưng những thương hiệu thành công cũng có thể trở thành mục tiêu hàng đầu của những kẻ "bắt chước" ở nước ngoài. Hệ thống đăng ký của Nhật Bản chỉ bảo vệ chống lại hàng giả trong nước. Ví dụ, nho Shine Muscat, lần đầu tiên được phát hiện trồng ở nước ngoài vào khoảng năm 2016, và các loại nho thay thế do Hàn Quốc và Trung Quốc trồng hiện đang chiếm ưu thế trên thị trường quốc tế.

Theo một nghiên cứu năm 2020 của Hiệp hội Đổi mới Công nghệ trong Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (apan Association for Techno-innovation in Agriculture, Forestry and Fisheries), ít nhất 30 giống đã đăng ký của Nhật Bản đã bị rò rỉ ra nước ngoài.

Để giúp chống lại nạn sao chép ở nước ngoài, vào tháng 4, Nhật Bản đã thông qua luật mới bao gồm các hạn chế đối với việc lấy hạt giống và cây giống của các giống đã đăng ký ở nước ngoài. Nhật Bản cũng khuyến khích các nhà phát triển đăng ký trái cây, rau và các loại cây trồng khác của họ trên toàn thế giới.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất