, //, :: GTM+7
Thứ Sáu, 10/12/2021, 00:10

Gỡ điểm nghẽn giao thông ở Cửa khẩu Hiệp Bình (Kiến Tường, Long An)

NA
Khu kinh tế cửa khẩu Long An được kỳ vọng sẽ là một điểm sáng trong thu hút đầu tư. Cửa khẩu Hiệp Bình (Kiến Tường) là một trong số điểm quan trọng trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn, phát huy thế mạnh kinh tế, đã góp phần phát triển Long An nói riêng và cả vùng Tây Nam Bộ nói riêng.
Xe container vận chuyển hàng hóa xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp. (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)

Khu kinh tế cửa khẩu Long An có vị trí rất đắc địa, phía Bắc giáp tỉnh Svay Rieng (Vương quốc Campuchia), phía Nam giáp sông Vàm Cỏ Tây, phía Đông giáp huyện Mộc Hóa và phía Tây giáp huyện Vĩnh Hưng, cùng thuộc tỉnh Long An. Như vậy, đây là khu vực có vai trò kết nối liên vùng và quốc tế thông qua các tuyến Quốc lộ 62, N1, N2 và hệ thống giao thông thủy thông qua tuyến sông Vàm Cỏ Tây, kênh Dương Văn Dương đi về các tỉnh miền Tây, kênh Thủ Thừa, sông Bến Lức, Chợ Đệm đi Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại, đã có một số nhà đầu tư quan tâm xin đầu tư các phân khu như: khu phi thuế quan với diện tích 36,5ha và Khu công nghiệp cửa khẩu Bình Hiệp giai đoạn 1 có diện tích 168,5ha; tài trợ việc điều chỉnh Quy hoạch chung của Khu kinh tế cửa khẩu.

Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An, khó khăn về hạ tầng giao thông hiện là trở ngại lớn khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khi quyết định đầu tư hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh tại khu kinh tế cửa khẩu.

Những năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông đã từng bước được nâng cấp, sửa chữa nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển. Nhiều tuyến đường quan trọng huyết mạch chưa được nâng cấp; trong đó, có Quốc lộ 62 là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng của tỉnh và khu vực, kết nối nhiều trục giao thông chính yếu rút ngắn thời gian đi lại cho các tỉnh vùng Đồng Tháp Mười như Long An, Đồng Tháp, An Giang với Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời thông thương, giao lưu với nước bạn Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp.

Từ góc độ của doanh nghiệp đang có nhà máy tại Khu công nghiệp ở xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Long An, ông Eric Chen, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tainan Enterprises (Việt Nam) chia sẻ, là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, công ty sản xuất, kinh doanh ngành hàng may mặc. Công ty bắt đầu tổ chức sản xuất tại đây từ vào tháng 5/2017 và đến thời điểm này có trên 1.000 công nhân. Hiện các đơn hàng cũng như nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp không gặp khó khăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp thường xuất hàng qua cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương nên rất mong muốn có được hệ thống giao thông thuận lợi hơn.

Xe container vận chuyển hàng hóa xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp. (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)

Đặc biệt, với tuyến Quốc lộ 62 thì từ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương  xuống tới thị xã Kiến Tường chỉ có khoảng 70km nhưng đường rất xấu và tốn nhiều thời gian khi di chuyển. Khoảng cách từ Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp đến Thành phố Hồ Chí Minh xa gấp nhiều lần so với khoảng cách từ cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đến Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Quốc lộ 62 là tuyến giao thông huyết mạch đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp nhưng cầu giao thông hẹp, mặt đường xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu hoặc thu hút kêu gọi doanh nghiệp đầu tư.

Ông Nguyễn Thành Thanh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cho rằng, hạn chế lớn nhất hiện nay đối với việc phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Long An chính là hạ tầng giao thông kết nối khu vực với Thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận.

Tiến độ triển khai cho giai đoạn này còn khá chậm, hạ tầng giao thông hiện hữu ngày càng xuống cấp trong khi lượng xe lưu thông ngày càng cao, gây mất an toàn giao thông. Nhất là khi Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, Việt Nam)-Pvey Vor (tỉnh Svay Rieng, Campuchia) được thông xe theo Hiệp định liên vận giữa Việt Nam và Campuchia với lượng xe container chở hàng hóa qua cửa khẩu trung bình hàng tháng trên 1.500 xe và đang dần tăng thêm đang gây áp lực rất lớn cho hệ thống giao thông đã xuống cấp.

Ở góc độ các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại Khu công nghiệp Khu kinh tế cửa khẩu Long An, ông Chen Poinen, Giám đốc nhân sự Công ty Trách nhiệm hữu hạn Victory International (Việt Nam) và ông Eric Chen, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tainan Enterprises (Việt Nam) đều kiến nghị việc đẩy nhanh đầu tư, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 62 và N2; đồng thời, hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến với khu kinh tế cửa khẩu.

Theo lãnh đạo tỉnh Long An, việc Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai việc nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối sẽ giúp khu kinh tế cửa khẩu thuận lợi hơn trong thu hút đầu tư, vận chuyển hàng hóa đến khu vực này và khu vực lân cận.

Tỉnh cũng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tìm hiểu về thế mạnh của Khu kinh tế cửa khẩu cũng như hỗ trợ thực hiện nhanh các thủ tục đầu tư.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất