, //, :: GTM+7
Thứ Bảy, 13/01/2024, 14:54

Google đang khiến giới quảng cáo trực tuyến “chao đảo”

BẠCH NGÂN
Đã một tuần sau giai đoạn khởi động của dự án chặn cookie trên Chrome, kết quả ban đầu đang được định hình.

Theo Gizmodo, mới đây, Google đã vô hiệu hóa cookie theo dõi trên 30 triệu người dùng Chrome, tương đương 1% trong số 3 tỷ người dùng trình duyệt phổ biến nhất thế giới. Kế hoạch này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm, với việc các cookie sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn và được thay thế bằng hệ thống theo dõi mới có tên "Privacy Sandbox". Đây được coi là một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử internet, ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế số.

Công ty công nghệ quảng cáo Raptive cho biết những người dùng sử dụng Chrome không cookie sẽ mang lại ít hơn đến 30% doanh thu. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là Raptive lại cho rằng đây là một tín hiệu tốt, vì ban đầu công ty này dự kiến sụt giảm có thể lên đến 50%.

Cookie bị chặn, doanh thu sụt giảm.

Sự thay đổi này ảnh hưởng lớn đến cách thức hoạt động của quảng cáo trực tuyến. Vì cookie là một trong những cách chính để thu thập và chia sẻ thông tin của người dùng trang web. Khi không có cookie, các trang web sẽ khó lòng cung cấp thông tin cho các nhà phân phối quảng cáo. Tất nhiên, các công ty quảng cáo sẽ không chi tiền cho những người dùng internet ngẫu nhiên, khiến mỗi lần tải trang cho người dùng Chrome không có cookie không còn thu về được nhiều lợi nhuận.

Mặc dù con số 30% có vẻ đáng lo ngại, nhưng không hoàn toàn bi quan. Trình duyệt Safari và Firefox đã chặn cookie theo dõi từ lâu, và doanh thu quảng cáo của họ vẫn ổn định. Bên cạnh đó, Google đang phát triển các công nghệ theo dõi mới, chẳng hạn như cho phép trình duyệt tự theo dõi hoạt động của người dùng và gửi thông tin tổng hợp về chủ đề họ quan tâm, thay vì tiết lộ danh tính cá nhân.

Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc một số website và nhà phát hành nhỏ gặp khó khăn do doanh thu quảng cáo giảm. Điều này cũng có nghĩa là tiền trong quảng cáo trực tuyến sẽ đổ dồn vào các nền tảng lớn như Google và Meta, nơi họ có thể thu thập dữ liệu trực tiếp từ người dùng.

Sự "khai tử" cookie của Google đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử internet. Mặc dù mục đích của Google là bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, nhưng sự thay đổi này chắc chắn sẽ mang lại những thách thức cho những công ty nhỏ.

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất