, //, :: GTM+7
Thứ Ba, 03/04/2018, 15:09

Hai địa phương cùng mong một cây cầu

Hơn 200 hộ dân sống hai bên sông Rào Trổ nhiều năm qua phải nín thở mỗi lần đi qua cầu Cơn Tắt, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
 
Đánh cược tính mạng trên sông Âm
 
Do điều kiện địa hình, suốt bao đời nay các làng Tân Lập, Xuân Lai, Mui, Lại của xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bị ngăn cách bởi dòng sông Âm. Nếu muốn đến trung tâm xã hoặc di chuyển ra ngoài, những chiếc thuyền nhỏ, bè mảng thô sơ là phương tiện duy nhất của người dân bản địa.
 
Học sinh di chuyển bằng bè mảng trên sông Âm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Học sinh di chuyển bằng bè mảng trên sông Âm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
 
Có mặt tại làng Mui, tận mắt chứng kiến cảnh tượng hàng chục học sinh cấp tiểu học, THCS vượt sông trên những chiếc thuyền bè ọp ep, chông chênh giữa dòng nước đục nhìn thật ái ngại.
 
Quả thực vào mùa khô nỗi lo tạm vơi đi, nhưng mùa nước lũ dâng cao thì muôn vàn ẩn họa có thể ập đến bất kỳ lúc nào, phận làm cha làm mẹ không thể yên lòng.
 
Gia đình chị Bùi Thị Oanh có 2 người con, một học lớp 6 một học lớp 8 ngày ngày phải cặm cụi di chuyển trên “cung đường khổ ải” trong hành trình đi tìm con chữ.
 
“Con cái đi học ngày nào vợ chồng tôi lo sốt vó ngày đó, những hôm lũ lụt tràn về, nước sông dâng lên cuồn cuộn đành phải cho các cháu nghỉ học. Mong rằng các cấp, ngành thấu hiểu nỗi khổ tâm của người dân, kéo dài thế này chúng tôi không tài nào yên lòng”, chị Oanh ái ngại.
 
Không muốn “đánh cược” mạng sống của con mình, nhiều bậc phụ huynh tại xã Phùng Minh đã làm đơn xin được chuyển sang các trường của huyện Thường Xuân, đường xá xa xôi gấp bội phần.
 
Ông Nguyễn Văn Cao, người lái đò thâm niên trên dòng sông Âm bộc bạch: “Vài năm trước mỗi ngày có đến 50 - 60 học sinh qua đò đến trường, nhưng bây giờ chỉ còn một số ít.
 
Chuyển trường cho các cháu là việc chẳng đừng, nhưng dẫu sao đây cũng là phương án chữa cháy tạm thời, về lâu về dài địa phương cần một chiếc cầu chắc chắn bắc qua sông”.
Theo Phòng GD - ĐT huyện Ngọc Lặc, hiện trên địa bàn xã Phùng Minh có hàng chục học sinh phải đi bè mảng qua sông Âm để đến trường, trong đó bao gồm 15 học sinh Tiểu học, 22 học sinh THCS và 1 học sinh Mầm non.

 

Qua tìm hiểu được biết, sau khi nhận thấy những khó khăn trong quá trình đi lại của người dân, phía huyện Ngọc Lặc đã có kế hoạch xây dựng 2 chiếc cầu treo dân sinh, tuy nhiên vì một số lý do cả 2 dự án trên đều chưa thể thực hiện.  

 
Nín thở qua cầu Cơn Tắt
 
Hơn 200 hộ dân sống hai bên sông Rào Trổ nhiều năm qua phải nín thở mỗi lần đi qua cầu Cơn Tắt, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
 
Nước sông Rào Trổ ngày nắng trong xanh nhìn thấu tận đáy nhưng ít ai nghĩ vào mùa mưa lũ đây lại là cái “bẫy” luôn rình rập, đe dọa người dân sống 2 bên sông.
 
Anh Lê Ngọc Tân, thôn Lạc Thắng cho biết, cầu Cơn Tắt bắc qua sông Rào Trổ là cây cầu độc đạo phục vụ đi lại và phát triển sản xuất của hơn 200 hộ dân thôn Lạc Thắng nói riêng, xã Kỳ Lạc nói chung.
 
Mỗi lần qua cầu ai nấy đều nín thở, run sợ
Mỗi lần qua cầu ai nấy đều nín thở, run sợ
 
Trước đây, để qua sông người dân hợp sức chặt gỗ về dựng cầu, sau đó, chính quyền hỗ trợ xây dựng một cây cầu bê tông rộng khoảng 2m, dài gần 40m. Đợt lũ ống, lũ quét cuối năm 2017 đã cuốn trôi một nhịp cầu đi xa hơn 15m, sau khi lũ rút, xã và người dân kéo lên nối nhịp, phục vụ đi lại.
 
Khi chúng tôi đi qua cây cầu, gió mùa đông bắc thổi mạnh, đúng lúc này các em học sinh tiểu học, THCS tan trường. Nhìn từng tốp học sinh nắm tay nhau, nít thở dắt xe qua cầu không có lan can mà run lên bần bật. Trong đầu tôi chợt nghĩ, các em thấp bé, nhẹ cân như thế khi qua cầu gặp mưa to, gió lớn không may sẩy chân thì khó tránh khỏi thương vong.
 
Em Hồ Quang Toản, học sinh lớp 7 bám chặt chiếc xe đạp bạn đi trước đang dắt nói: “Mỗi ngày em đi qua cầu Cơn Tắt 4 – 5 lần. Lần nào cũng run sợ, nhất là khi trời mưa gió”. Toản kể lại, khoảng tháng 7 năm ngoái, bố mẹ em đi qua cầu gặp phải gió lớn đã rơi xuống sông trôi hơn 15m, sau đó may mắn được người dân cứu đưa lên bờ.
 
Cây cầu dài gần 40m nhưng không hề có lan can
Cây cầu dài gần 40m nhưng không hề có lan can. 
 
Không chỉ học sinh, ngay cả người lớn đi xe máy “nhát gan” cũng phải xuống xe dắt bộ qua cầu vì sợ rơi xuống sông. Chiều rộng cây cầu này cũng vừa đủ để lọt chiếc xe ô tô Fortuner 7 chỗ. Ngoài dài và nhỏ ra, nguy hiểm nhất là cầu không có lan can.
 
Ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho hay, ngoài giữ vai trò là cầu vào mùa nắng, đến mùa mưa lũ cầu Cơn Tắt là một cái tràn, phục vụ đi lại và sản xuất của hàng trăm hộ dân 2 bên sông Rào Trổ, thuộc xã Kỳ Lạc.
 
“Huyện đã nhiều lần đề xuất UBND tỉnh ưu tiên hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu mới nhưng chưa được tỉnh chấp thuận. Khảo sát, tính toán bước đầu, kinh phí cần để xây mới cầu Cơn Tắt khoảng 18 – 20 tỷ đồng", ông Hoàn nhấn mạnh.
 
“Huyện đã nhiều lần đề xuất UBND tỉnh ưu tiên hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu mới nhưng chưa được tỉnh chấp thuận. Khảo sát, tính toán bước đầu, kinh phí cần để xây mới cầu Cơn Tắt khoảng 18 – 20 tỷ đồng", ông Hoàn nhấn mạnh.

Theo Nông nghiệp VN

Tags

Bình luận

Xem nhiều

Công trình nâng cấp, cải tạo hồ Búng Xáng ở phía sau Trường Ðại học Cần Thơ, nối dài từ rạch Ngỗng đến hẻm 51, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, tạo diện mạo mới cho đô thị Cần Thơ. Ðịa danh Búng Xáng vì vậy được nhắc đến khá nhiều. Tuy nhiên, nhiều người, kể cả văn bản hành chính, vẫn viết là Bún Xáng thay vì Búng Xáng. Bài viết sau đây sẽ lý giải rõ hơn về nguồn gốc địa danh này.

Sau gần 10 năm phát triển khá sôi động, vài năm lại đây, do hạn chế về đầu ra và khả năng đổi mới, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất còn nhiều yếu kém nên các làng nghề và làng có nghề trên địa bàn Nghệ An phát triển khá trầm lắng.

Là một trong các quốc gia sở hữu nền văn minh lâu đời nhất thế giới, Ấn Độ có không ít thành phố cổ kính và tráng lệ. Trong số đó, Amritsar chiếm một vị trí đặc biệt. Thành phố lớn thứ hai bang Punjab này cũng là “trái tim tâm linh” của đạo Sikh và là nơi lưu giữ ký ức lịch sử Ấn Độ.


"Hãy mang rác thải đến để đổi lấy thực phẩm mang về". Đó không phải câu nói vui hay chuyện đùa mà là chuyện thật 100% ở TP Hà Nội, hơn thế, lại diễn ra vào thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn có những diễn biến phức tạp.
Được quan tâm

LAN VI - 28/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên thuộc Hội sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19.
1

Trong những năm gần đây nhu cầu kết nối, xúc tiến thương mại của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên các nền tảng số hóa ngày càng phát triển. Bởi vậy các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước nói chung, tại TP.HCM nói riêng đang tập trung đầu tư cho các nền tảng kết nối DN xuyên biên giới.
1
Nổi bật

Những thị trấn ven biển luôn có sức hút đặc biệt từ cảnh vật đến cuộc sống bình dị, tươi đẹp. Đời sống người miền biển ở khắp nơi trên thế giới luôn có nhiều hơn những điều thú vị để khám phá.



Hát bả trạo là hình thức diễn xướng dân gian mang tính nghi lễ, thường được biểu diễn trong lễ hội Cầu ngư ở các tỉnh ven biển miền Trung. Xứ Quảng được coi là vùng lưu giữ khá nguyên bản loại hình nghệ thuật này.

Với người Việt, ăn cũng là một cách để chữa bệnh. Trong bữa ăn hàng ngày, trên nguyên tắc cân bằng âm dương mà kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhau. Đặc sắc nhất là cách sử dụng gia vị.

Trong 3 tháng gần đây, đã có 43.200 tàu không đi khai thác, khiến sản lượng khai thác trong 3 tháng giảm 186.000 tấn. Tình trạng này tập trung nhiều ở Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hoà, Trà Vinh...
1
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất