, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 22/12/2022, 16:58

Hành trình đi tìm 1.000 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

THÙY DUNG
Ngày 22/12/2022, tại TP.HCM, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức Lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, trong năm 2022, VCCA đã tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây được xem là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Sau 6 tháng triển khai, VCCA đã thu thập được dữ liệu của 42 món ẩm thực do các Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, Trung tâm Xúc tiến Du lịch của 60 tỉnh, thành đề cử. Các cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo.

Các món được xét chọn bám sát 3 tiêu chí: Có giá trị văn hóa, lịch sử món ẩm thực được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định; Có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông; Có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.

Hội đồng chuyên môn dưới sự chủ trì của Giáo sư Lưu Duẩn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Việt Nam, Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cùng với các chuyên gia ẩm thực, các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu về lịch sử đã bàn bạc, thống nhất chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022 đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên, gồm 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam. Trong đó có các món ẩm thực nổi tiếng của các địa phương như Mì Quảng, Cơm hến, Bún cá dầm Khánh Hòa, Cơm tấm Sài Gòn, Gà đốt lá chúc…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nhấn mạnh hành trình phục dựng, bảo tồn, phát huy và nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam là một hành trình dài, cần có sự bền bỉ, kiên trì. Thời gian qua, hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, đồng hành của nhiều cơ quan, chuyên gia ẩm thực, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp... Từ đó tạo động lực mạnh mẽ, góp phần nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Trong giai đoạn tiếp theo của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023.

Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

Tại buổi lễ, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và nhãn hàng gia vị CHIN-SU thuộc Công ty Masan Consumer đã ký kết hợp tác đồng hành cùng Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất