, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 19/12/2022, 17:03

Indonesia - thị trường đầy tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam

THÙY DUNG
Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường đầy tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực ASEAN. Mối quan hệ thương mại Việt Nam – Indonesia còn nhiều dư địa đẩy mạnh hợp tác thương mại ở nhiều lĩnh vực như máy móc thiết bị; thực phẩm, đồ uống; nông sản, thủy sản, sản phẩm chăm sóc cá nhân...
"Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Indonesia năm 2022" được tổ chức tại TP.HCM ngày 19/12.

Theo Thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Indonesia 10 tháng đầu năm 2022 đạt 11,58 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt trên 3,78 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Indonesia có cơ hội gặp gỡ, trao đổi tìm kiếm các đối tác xuất nhập khẩu và các đối tác phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường, ngày 19/12, tại TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM tổ chức "Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Indonesia năm 2022".

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) nhận định hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam hiện vẫn còn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. “Có thể khẳng định Việt Nam – Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư” - ông Nguyễn Tuấn cho biết.

Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phát biểu tại Hội nghị.

Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP.HCM nhấn mạnh các cơ quan chức năng của Indonesia luôn tạo điều kiện và là cầu nối nhằm thúc đẩy tiềm năng cũng như cơ hội giữa hai nước, góp phần củng cố và tăng cường kết nối giữa chính phủ, người dân và các doanh nghiệp.

Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP.HCM hy vọng thông qua hỗ trợ của ITPC, các doanh nghiệp sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh và đạt được thỏa thuận kinh doanh cụ thể, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp của hai nước.

Về phía Indonesia, có 9 doanh nghiệp và nhà phân phối các sản phẩm tham dự Hội nghị. Các doanh nghiệp này hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: F&B, đồ nhựa gia dụng và đồ thủ công.

Hội nghị kết nối giao thương mang đến cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Indonesia, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tìm được những đối tác tiềm năng, đáp ứng các yêu cầu và mong muốn của nhau.

Ngoài kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu TP.HCM để tìm đại lý phân phối, doanh nghiệp Indonesia còn có thể tìm được cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua hai hệ thống phân phối hiện đại tham dự buổi kết nối là chuỗi siêu thị Satra và Saigon Co.op.

Các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia đã trực tiếp gặp gỡ tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác nhằm phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu những sản phẩm tiềm năng, có thế mạnh của hai bên.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Giám đốc Marketing Văn phòng chứng nhận Halal – HCA Việt Nam, mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của thị trường Indonesia rất lớn. Tuy nhiên, đây là thị trường thường yêu cầu phải có chứng nhận Halal đối với ngành hàng thực phẩm - lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt có thế mạnh. Việc đăng ký chứng chỉ Halal sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp khi nhập khẩu vào các quốc gia Hồi giáo nói chung, Indonesia nói riêng được người Hồi giáo tin tưởng sử dụng.

Bên cạnh chứng nhận Halal, các sản phẩm cũng cần tăng khả năng cạnh trang bằng việc đạt các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý chất lượng sản phẩm HACCP, ISO 22000…

Tags

Bình luận


user-avt

Văn chính

21:12, 20/12/2022

Chào anh chị em .

Xem thêm bình luận
Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất