Nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới đang phải vật lộn để cắt giảm lượng dầu cọ tồn kho sau khi lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ của nước này kéo dài trong 3 tuần (kết thúc vào tháng 5) nhằm kiểm soát giá dầu ăn trong nước, điều này đã khiến cho lượng dầu cọ dữ trữ tăng cao.
Việc hàng tồn kho nhiều đã đè nặng lên giá của trái cọ, điều này cũng đã gây nên một làn sóng phản ứng từ người nông dân khi mà mùa vụ thu hoạch cọ đang ở trong giai đoạn cao điểm.
Ông Dadan Kusdiana - một quan chức cấp cao của Bộ Năng lượng Indonesia cho biết, sự gia tăng sẽ tạo ra nhu cầu bổ sung đối với 727.804 Kilo-lít (KL) dầu cọ trong năm nay, nâng mức tiêu thụ cả năm lên hơn 10,8 triệu KL. Lượng tiêu thụ đến tháng 7 ước đạt 5,78 triệu KL.
Trong một tuyên bố mới đây, ông Dadan Kusdiana nói: “Trong khi chúng tôi đang chờ kết quả thử nghiệm đối với nhiên liệu B40, Chính phủ sẽ lên phương án thực hiện điều chế loại nhiên liệu B35”.
Theo đó, Indonesia có kế hoạch tăng hàm lượng nhiên liệu trong dầu Diesel sinh học làm từ dầu cọ từ 30% lên 35% bắt đầu từ ngày 20/7. Đồng thời, Bộ Năng lượng Indonesia sẽ tiến hành thử nghiệm vận hành phương tiện trên đường đối với nhiên liệu B40.
Bộ trưởng cấp cao Luhut Pandjaitan của Indonesia nhấn mạnh, nếu Chính phủ tiến hành điều chế nhiên liệu B40 bắt đầu từ tuần này, có thể sẽ có thêm 2,5 triệu tấn dầu cọ được chưng cất.
Chính phủ Indonesia và các nhà chức trách cũng đang xem xét các nỗ lực khác để cắt giảm lượng dầu cọ tồn kho, bao gồm cả phương án giảm thuế xuất khẩu để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trở lại.