
Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC cho biết, Nhật Bản là đối tác kinh tế - thương mại hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua tương đối cân bằng, bền vững và tăng trưởng ổn định. Kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt gần 50 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản 24,2 tỷ USD và nhập khẩu từ Nhật Bản 23,4 tỷ USD.
Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4, là đối tác xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Nhật Bản ước đạt 29,1 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm nay của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đã đạt gần 14 tỷ USD.
“Tuần lễ triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt Nam và Hội nghị kết nối Doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị AEON năm 2023” là chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên nhằm tạo cơ hội đẩy mạnh hợp tác giữa Tập đoàn AEON - một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới của Nhật Bản với doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có thương hiệu uy tín. Qua đó, đưa các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Mặt khác, đây cũng là dịp để doanh nghiệp đánh giá chất lượng sản phẩm, nắm bắt xu hướng tiêu dùng để định hướng sản xuất phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và các thị trường khó tính khác với yêu cầu sản phẩm phải có chất lượng cao.
Dựa vào các tiêu chí của AEON Việt Nam, trong đó chú trọng tiêu chí “an toàn, sản phẩm mới, đặc trưng vùng miền – truyền thống”, từ hơn 210 hồ sơ của doanh nghiệp gửi về đăng ký tham dự Tuần lễ Triển lãm, đã có 34 doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí đánh giá được lựa chọn trưng bày, giới thiệu sản phẩm thuộc các lĩnh vực như: thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn như: trà, cà phê, gia vị, bánh kẹo, nông sản sấy khô; các sản phẩm có lợi cho sức khỏe; các mặt hàng nông sản gồm: gạo, rau, củ, quả, trái cây, ưu tiên các sản phẩm Organic (hữu cơ)…

Ông Takeuchi Takashi - Phó Tổng Giám đốc khối văn phòng - AEON Việt cho biết thông qua sự kiện này, AEON cũng mong muốn tìm kiếm thêm đối tác sản xuất và gia công các sản phẩm nhãn hàng riêng AEON TOPVALU, nhằm mang đến cho khách hàng các “sản phẩm đặc trưng”, trong đó, tập trung vào nhóm sản phẩm phục vụ xu hướng sống khoẻ.
Trong khuôn khổ Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt Nam, “Hội nghị kết nối Doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị AEON năm 2023” sẽ được tổ chức vào ngày 9/10. Dự kiến, hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham dự.
Tại Hội nghị kết nối lần này, Trưởng các nhóm ngành hàng của AEON sẽ gặp gỡ trao đổi trực tiếp và đánh giá các sản phẩm của doanh nghiệp tham gia kết nối với các tiêu chí: có các giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của AEON; có hồ sơ công bố hợp lệ và sản phẩm chưa cung cấp cho chuỗi siêu thị AEON; đáp ứng các yêu cầu khác của AEON Việt Nam về quy trình sản xuất và điều kiện sử dụng lao động của doanh nghiệp.