, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 24/11/2022, 21:56

Khả năng xúc tiến thương mại của các HTX còn hạn chế

TUẤN ANH
Đó là nhận định được đưa ra trong Hội nghị xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương diễn ra tại TP.HCM chiều ngày 24/11/2022. Hội nghị do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức.
Hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức đa phương, tổ chức quốc tế , các HTX, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác… tham gia hội nghị. 

Tính đến hết tháng 6 năm 2022, Việt Nam có 28.237 HTX, trong đó có 18.785 HTX nông nghiệp, 9.452 HTX phi nông nghiệp, 1.181 Quỹ Tín dụng nhân dân; 120 Liên hiệp HTX và 121.670 Tổ hợp tác. Các HTX đã sản xuất 75% sản lượng lúa gạo, từ 25 - 50% sản lượng nông sản. Khu vực HTX đóng góp hơn 4% cho tăng trưởng GDP cả nước.

HTX tại Việt Nam hiện thu hút hơn 7 triệu thành viên tham gia, chủ yếu là hộ gia đình ở khu vực nông thôn. Khu vực kinh tế này tác động đến đời sống của hơn 30 triệu người dân ở cả thành thị và nông thôn.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch HTX Sunfood Đà Lạt, mặc dù ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế và có vai trò quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới… song các mô hình kinh tế hợp tác ở nước ta vẫn có những hạn chế nhất định. “Khả năng xúc tiến thương mại của các HTX chưa cao do hầu hết cán bộ, nhân viên đều xuất thân và học tập trong lĩnh vực nông nghiệp” - ông Thạch lấy ví dụ.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đa kênh

Việt Nam là đất nước nông nghiệp có rất nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền. Nhiều mặt hàng đã và đang có vị trí xuất khẩu dẫn đầu thế giới như: hạt điều, cà phê, ca cao, tiêu...

Tuy nhiên, việc phát huy lợi thế đặc sản vùng miền cũng còn nhiều khó khăn, chủ yếu do các địa phương nhận thức chưa đầy đủ về tiềm năng phát triển của đặc sản vùng miền, do đó, chưa có đánh giá và xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài trên quan điểm xây dựng thương hiệu đặc sản tại mỗi địa phương.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - đại diện Australia Global Connection (Công ty XNK tại Úc) cho rằng ngành nông nghiệp cần ưu tiên rà soát, đánh giá thực trạng các sản phẩm tiềm năng để có các biện pháp tư vấn, hỗ trợ, lựa chọn sản phẩm chiến lược trong mỗi nhóm sản phẩm, sau đó phát triển chiến lược thị trường cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm. 

Điều này có thể thực hiện thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa tham gia các hội chợ, triển lãm, hoạt động kết nối cung cầu…

Còn theo bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương), việc liên kết giữa HTX với người tiêu dùng, HTX với doanh nghiệp, nên được xúc tiến đồng thời với các kênh phân phối truyền thống và trên nền tảng số, thương mại điện tử, bởi đây là xu hướng chung của thế giới.

Các đại biểu tham gia diễn đàn nhấn mạnh cần phải xây dựng được hệ sinh thái xúc tiến thương mại đa kênh.

Hội nghị lần này tập trung vào giới thiệu, hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh cho các đối tượng nhà mua - nhà bán, các doanh nghiệp và HTX; phổ biến hướng dẫn các hình thức thương mại trên môi trường số, các chương trình của chính phủ nhằm hỗ trợ nhà mua - nhà bán, các doanh nghiệp và HTX.

Bên cạnh đó, hướng dẫn các đối tượng ưu tiên tham gia vào các ứng dụng, dịch vụ hiện hành trong khuôn khổ hệ sinh thái xúc tiến thương mại số do Cục Xúc tiến thương mại vận hành; tạo ra mạng lưới kết nối giữa các đối tác trong và ngoài nước, tổ chức các phiên giao thương trực tiếp giữa đơn vị sản xuất với đơn vị thu mua….

Đây là hoạt động thiết thực góp phần hỗ trợ cho các hợp tác xã nâng cao năng lực về thị trường, khách hàng, tăng cường thêm nhãn quan về các xu thế tiêu dùng để từ đó HTX có thể điều chỉnh sản xuất và thích ứng sản phẩm.

“Một trong những vấn đề của các doanh nghiệp nhỏ, vừa, các HTX… là thiếu thông tin về thị trường, về khách hàng cũng như không nắm rõ xu hướng tiêu dùng. Qua hệ sinh thái xúc tiến thương mại đa kênh, chúng tôi - những người bán - có thể tiếp cận được những thông tin về thị trường, các nhà mua" - ông Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch Hợp tác xã Sunfood Đà Lạt hy vọng sẽ có nhiều những sự kiện tương tự diễn ra trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết: “Việc từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và xúc tiến sản phẩm là điểm nhấn rất quan trọng của sự kiện lần này. Sau Hội nghị, Liên minh HTX Việt Nam sẽ làm việc với các đối tác, tiếp tục nâng cao năng lực, tăng cường công tác tư vấn, huấn luyện để hỗ trợ hiệu quả hơn cho các thành viên trên thực tế”.

Hoạt động kết nối giao thương 1 - 1 được tổ chức tai Hội nghị.

Hoạt động giao thương 1 - 1 cũng được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị. Đã có trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã được kết nối, tư vấn, giao thương với 10 nhà mua lớn trong nước và quốc tế, trong đó có các sàn Thương mại điện tử Alibaba.com, Lazada Việt Nam, các siêu thị uy tín như Saigon Co-op… Trên 20 thoả thuận hợp tác được ký giữa các nhà mua - nhà bán, ước tính giá trị hợp tác trên 100 tỷ đồng.

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Một số thương nhân cho biết giá sẽ tiếp tục tăng cao hơn cho đến cuối tháng 12/2022 do dự trữ giảm và nhu cầu từ Trung Quốc và các nước châu Âu tăng.
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất