, //, :: GTM+7

Khởi nghiệp từ xơ mướp, kiếm trăm triệu mỗi tháng

PV
Đỗ Đăng Khoa (35 tuổi) là người có sáng kiến biến xơ mướp thành những vật dụng thân thiện với môi trường. Sản phẩm từ xơ mướp của Khoa đã được xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Âu, tạo thu nhập 100 triệu đồng mỗi tháng.
Đỗ Đăng Khoa bên cạnh những sản phẩm từ xơ mướp của mình.

Gia đình Khoa vốn có xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ tại Đồng Tháp. Sau nhiều năm bôn ba ở TP.HCM, Khoa quyết định về quê lập nghiệp. Vừa kế thừa nghề truyền thống, chàng trai trẻ thôi thúc bản thân phải có sự sáng tạo riêng, không theo lối mòn.

Tình cờ phát hiện những trái mướp già bị vứt bỏ, Khoa quyết định tận dụng chúng để làm miếng rửa chén, chà lưng, lót giày, tẩy trang…

Xơ mướp có ưu điểm là dai, tùy từng giống mà có kích cỡ sợi, màu sắc khác nhau. Thời gian thu hoạch cũng quyết định độ mềm, cứng để ứng dụng vào từng loại mặt hàng.

Khoa yêu cầu những nông hộ trồng mướp lấy xơ cung cấp cho mình phải gia cố giàn chắc chắn để không bị sập, khi thu hoạch phải đúng quy trình nhằm đảm bảo độ trắng, độ dày của xơ.

Sau khi thu hoạch, xơ mướp được sơ chế, làm sạch rồi đưa về xưởng để trải qua các quy trình cán cắt dập may định hình, đóng gói... 

Các sản phẩm xơ mướp của Đỗ Đăng Khoa đem lại thu nhập 100 triệu đồng mỗi tháng.

Khoa thành công chốt đơn hàng miếng đồ chơi cho mèo với đối tác Nhật, mỗi tháng 20.000 - 30.000 cái. Dù xuất khẩu thuận lợi, Khoa vẫn kiên nhẫn đẩy mạnh thị trường nội địa. Khoa tâm niệm sản phẩm tốt phải ưu tiên cho người trong nước dùng. Đây cũng là triết lý nền kinh tế hai bản thể mà Khoa học được từ những đối tác người Nhật.

“Quá trình xúc tiến thương mại sản phẩm xơ mướp ở thị trường trong nước có nhiều khó khăn, nhất là trong việc đón nhận của người tiêu dùng. Những thử thách đó cũng là động lực để mình vượt qua, lan tỏa hơn nữa những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường” - Khoa chia sẻ. 

Sản phẩm xơ mướp thân thiện với môi trường.

Hiện Khoa đang xuất hàng sang Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Âu, bình quân 50.000 - 60.000 sản phẩm mỗi tháng, thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Với thị trường trong nước, Khoa vẫn bền bỉ, đã tìm được đầu ra ổn định 2.000 sản phẩm mỗi tháng. 

Mở rộng sản xuất, Khoa xây dựng vùng trồng mướp lên 20ha và cam kết chủ vườn có thu nhập 15 triệu đồng mỗi công. Năm ngoái, Khoa đạt giải nhất một cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh. Thành công bước đầu giúp Khoa càng vững tin hơn với con đường đã chọn, cùng nông dân Việt dựng xây những giá trị mới cho xơ mướp. 

(Bài do Tạp chí điện tử Nông thôn Việt phối hợp với Truyền hình báo Tuổi Trẻ thực hiện)

Tags

Bình luận

Xem nhiều



Ngày 16/4, rất đông người dân địa phương và du khách đổ về 2 ngôi chùa Tưk Phos và Phnom Pi (Tri Tôn, An Giang) để dự lễ tắm Phật và lễ hội té nước. Đây là lễ hội truyền thống của người Khmer vùng Tri Tôn (An Giang), nơi giáp biên giới với Campuchia, trong dịp tết Chol Chnam Thmay diễn ra từ 13-16/4.


Nổi bật
Được quan tâm




Bọn trẻ quê chúng tôi ngày ấy, nửa buổi đến trường, nửa buổi còn lại rủ nhau đem rổ, đem thau ra đồng nhặt ốc mang về.

Tháng 2 âm lịch hàng năm là thời điểm ngư dân ở Khánh Hòa vào vụ đánh bắt ruốc để xuất khẩu và làm mắm ruốc tiêu thụ trong nước.

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất