, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 01/12/2022, 10:30

Không khí ô nhiễm, máy lọc không khí lên ngôi

MỸ THẠCH
Từ khi các bản tin về thời tiết của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đưa ra các số liệu về chất lượng không khí (AQI) tại các đô thị lớn, ở nhiều siêu thị điện máy lớn như: Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Chợ Lớn…, không gian trưng bày của dòng sản phẩm máy lọc không khí (MLKK) ngày càng rộng hơn, xuất hiện nhiều thương hiệu quen thuộc.
Khách hàng mua MLKK tại Điện máy Xanh.

“Liên hợp quốc”

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu MLKK đến từ nhiều quốc gia. Hàng Nhật có những thương hiệu: Sharp, Panasonic, Hitachi, Daikin… Hàn Quốc có Coway, LG, Samsung, Cuckoo, Lock&Lock… Từ châu Âu, Philip, Dyson, Electrolux, Hafele… góp mặt. Hàng xuất xứ từ Trung Quốc có Xiaomi, Levoit, Midea… và nhiều thương hiệu OBM của các doanh nghiệp Việt như Karofi, Kangaroo, Sunhouse... 

Là mặt hàng mới nên nhiều công ty nghiên cứu và phân tích thị trường chưa đánh giá cụ thể… của mặt hàng MLKK. Theo số liệu bán lẻ hằng tháng, hiện, các thương hiệu như Coway, Sharp, Panasonic, LG, Daikin… đang dẫn đầu thị trường về độ nhận diện và thị phần. 

Các thương hiệu Nhật vào thị trường sớm, lại đúng tâm lí dùng hàng Nhật của người việt nên được biết đến nhiều. Còn các thương hiệu Hàn vào sau nhưng nhanh chân chiếm được sự yêu thích nhờ chính sách tiếp thị, truyền thông, kiểu dáng đẹp mắt và nhiều mẫu mã. Samsung đã có những chiến dịch tiếp thị MLKK đến những khu có dân cư đông. Còn các thương hiệu khác thì mức độ lan tỏa thấp hơn. Bà Yến My, phụ trách ngành hàng gia dụng của Điện máy Xanh cho biết, bình quân mỗi tháng, hệ thống bán khoảng 2.500 máy với những thương hiệu bán chạy: Sharp, Electrolux, Levoit, Daikin, Coway…

Mỗi hãng mỗi vẻ…

Về thiết kế, khó nói hãng nào trội hơn. Điểm quan trọng nhất của dòng MLKK là “năng lực lọc không khí”, kế đến là mức độ tiêu thụ điện, độ ồn, giá… 

Các thương hiệu Nhật chú trọng vào tuổi thọ của bộ lọc với tuổi thọ từ 3 - 5 năm, thậm chí 10 năm; song tỷ lệ than hoạt tính ít hơn. Với tình trạng ô nhiễm môi trường và tỉ lệ bụi mịn trong nhà ở Việt Nam, phải vệ sinh và thay màng lọc thường xuyên mới lọc hiệu quả. Còn các thương hiệu Hàn lại chú trọng vào khả năng lọc bụi mịn. Nếu các máy lọc không khí Nhật đa phần có khả năng lọc bụi mịn PM2.5, chỉ vài model có khả năng lọc bụi PM1.0; thì các sản phẩm Hàn có khả năng lọc bụi mịn từ PM0,03 - 1.0 với màng lọc than hoạt tính dày hơn, có thiết kế lục giác để lọc sạch hơn, màng lọc Hepa khó rách hơn.

Hiện, bà Thư (Gò Vấp, TP.HCM) đang xài 3 MLKK của các nhãn hiệu Xiaomi, Coway và Levoit, tùy theo diện tích căn phòng. Bà nói: “MLKK tiêu thụ điện không đáng kể, tương tự như một quạt máy. Máy êm nên không gây khó chịu, nhất là trẻ em. Nhưng phải thường xuyên, ít nhất ba tháng, cần vệ sinh màng lọc ngoài bằng nước, còn màng lọc Hepa dùng máy hút bụi”.

 
TCL vừa tung ra thị trường máy lọc không khí KJ120F-A1.
 

Ai xài?

Theo bà Đồng Thị Hoa, trưởng phòng thương hiệu của Coway Việt Nam, phạm vi sử dụng của MLKK là các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… khi chất lượng không khí ngày càng tệ hơn. Người dùng là những cặp vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh em bé, hoặc để bảo vệ hệ miễn dịch của bé; một số gia đình có người già hoặc bệnh nhân về đường hô hấp.

“Nhóm khách hàng không nhỏ là những gia đình có nuôi thú cưng chọn MLKK để xử lý mùi và lông thú cưng rụng, giảm thiểu ảnh hưởng đến hệ hô hấp”, bà Hoa nói tiếp.

Ngoài việc mua trực tiếp hoặc trực tuyến tại các hệ thống bán lẻ hàng gia dụng theo hình thức trả tiền một lần, Coway là nhà sản xuất MLKK đầu tiên tại thị trường Việt Nam có hình thức cho thuê máy lọc không khí như tại các thị trường Hàn Quốc và Malaysia.

Bà Hoa chia sẻ: “Tùy theo giá trị của sản phẩm thuê mà giá thuê có khác nhau, thấp nhất là 280 ngàn đồng/tháng. Trong thời gian thuê, khách hàng sẽ được miễn phí các dịch vụ vệ sinh, bảo dưỡng, thay thế lõi lọc/màng lọc định kỳ 3 tháng/lần”.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm




Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1


Một trong những đặc trưng của mô hình kinh tế tuần hoàn là giảm tối đa chất thải ra môi trường. Đây là đặc trưng quan trọng góp phần giúp nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất