, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 29/08/2022, 21:00

Kiên Giang kiên quyết ngăn chặn tàu cá khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài

LÊ HUY HẢI
(baotintuc.vn)
Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền, vận động kết hợp giám sát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời không để tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác IUU, các cơ quan chức năng Kiên Giang sẽ điều tra, thu thập đủ chứng cứ để xử lý hình sự một vài trường hợp điển hình nhằm răn đe, giáo dục, nâng cao nhận thức cho ngư dân.
Chú thích ảnh
Tàu đánh bắt hải sản trên vùng biển Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ảnh tư liệu: Ngọc Hà/TTXVN

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang Mai Văn Huỳnh cho hay, tỉnh đã  yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cấp bách về chống khai thác IUU để ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng trên. Mục tiêu đến cuối năm 2022, không còn tàu cá Kiên Giang khai thác hải sản trái phép ngoài vùng biển Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu, các ngành chức năng, các đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả 4 nhóm khuyến nghị của EC, gồm khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng, truy xuất nguồn gốc từ khai thác; thực thi pháp luật, nhằm khắc phục triệt để các hạn chế về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Tỉnh gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp trong thực hiện vấn đề này. Đồng thời, các địa phương tích cực sàng lọc, khoanh vùng, kiểm soát chặt chẽ các tàu cá có nguy cơ và nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép để tuyên truyền, quản lý đúng đối tượng một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, tổ chức giám sát tàu cá hoạt động 24/24 giờ trên hệ thống giám sát hành trình, phát hiện, xử lý các tàu cố tình ngắt kết nối với hệ thống giám sát hành trình trong quá trình khai thác hải sản trên biển.

Tỉnh cũng phối hợp với Vùng Cảnh sát biển 4, Vùng 5 Hải quân, Hải đoàn Biên phòng 28, Kiểm ngư Vùng 5, Bộ đội biên phòng để tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phòng chống, xử lý khai thác IUU tại vùng khơi, vùng biển chồng lấn, chưa được phân định giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.

Các trạm kiểm soát biên phòng ở các cửa biển, cửa sông kiên quyết ngăn chặn các tàu cá xuất bến ra khơi không bảo đảm đầy đủ các thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị theo quy định, nhất là tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, tàu không số, tàu sử dụng công cụ cấm, nghề cấm.

Đơn vị chức năng Biên phòng phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, xác minh tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, tàu cá có dấu hiệu khai thác vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá có dấu hiệu khai thác IUU đối với tỉnh khác hoạt động trên vùng biển Kiên Giang, tàu cá ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lực lượng công an tỉnh chủ động theo dõi, nắm tình hình, phát hiện, tiếp nhận tin báo, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi tổ chức, môi giới đưa tàu cá, ngư dân ra nước ngoài khai thác hải sản trái phép, tổ chức, môi giới chuộc tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về nước trái phép.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng giám sát, nắm tình hình tại địa bàn quản lý có đối tượng là chủ tàu cá khai thác xa bờ và chủ tàu cá đã vi phạm, tổ chức tuyên truyền, vận động kết hợp giám sát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời không để tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác IUU. Điều tra, thu thập đủ chứng cứ để xử lý hình sự một vài trường hợp điển hình nhằm răn đe, giáo dục, nâng cao nhận thức cho ngư dân.

Thời gian qua, các lực lượng thực thi pháp luật trên biển cùng với các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường quản lý, kiểm soát tàu thuyền ngư dân hoạt động trên biển bước đầu có hiệu quả.

Số tàu cá ngư dân Kiên Giang vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép giảm đáng kể. Tuy nhiên, một số ngành, địa phương chưa quyết liệt, thiếu sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, kiểm tra, khắc phục, chấn chỉnh sai sót, vi phạm trong khai thác hải sản.

Đặc biệt, thông tin tuyên truyền chưa sâu rộng, việc lắp thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu tàu cá chưa đảm bảo đúng lộ trình theo quy định; kiểm tra, kiểm soát tàu cá qua các cửa lạch, các đảo, cửa sông, cửa biển, bãi ngang chưa chặt chẽ. Do vậy, số tàu cá tiếp tục vi phạm vẫn còn nhiều, năm 2021 là 12 tàu và những tháng đầu năm 2022 là 15 tàu vi phạm.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất