Thứ Bảy, 20/05/2023, 05:52

Kính viễn vọng James Webb đang truy tìm nguồn gốc của nước trên Trái Đất

Nguồn gốc của nước trên Trái Đất đang được các nhà khoa học tìm kiếm bằng kính viễn vọng không gian James Webb.

Theo Digital Trends, nghe có vẻ hoang đường, nhưng các nhà khoa học gần đây đã đưa ra một giả thuyết cho rằng nước trên Trái Đất không thực sự bắt nguồn từ chính hành tinh này, mà nguồn nước đầu tiên có thể đã được một sao chổi mang đến.

Để tìm ra manh mối cho giả thuyết này, các nhà thiên văn học đã tìm đến các sao chổi thường được tìm thấy trong vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc, trong một nghiên cứu sử dụng kính viễn vọng không gian gần đây, James Webb đã phát hiện manh mối liên quan đến bí ẩn lâu đời này.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị Quang phổ cận hồng ngoại (Near-Infrared Spectrograph) của Webb để xem xét thành phần của một sao chổi trong vành đai tiểu hành tinh và lần đầu tiên họ tìm thấy bằng chứng về hơi nước xung quanh một sao chổi ở khu vực này.

Mô hình sao chổi Comet 238P/Read với hơi nước đang bốc hơi quanh quỹ đạo.

Cụ thể, khi nhìn vào sao chổi 238P/Read, các nhà nghiên cứu đã thấy hơi nước ở gần đó, điều này củng cố lập luận về việc nước có thể được mang theo bởi một sao chổi. Trong khi nhiều sao chổi đến từ những địa điểm xa hơn như đám mây Oort nằm cách xa Mặt Trời, nơi băng nước dễ dàng tồn tại hơn, thì sao chổi đặc biệt này lại nằm trong vành đai tiểu hành tinh Sao Hỏa và Sao Mộc.

Điều đó sẽ giúp các nhà thiên văn học hiểu được cách nước đã đến với Trái Đất. Tuy nhiên, có điều khá kì lạ về dữ liệu của sao chổi này. Theo đó, mặc dù kết quả cho thấy có hơi nước, nhưng không có bất kỳ khí carbon dioxide nào được phát hiện. Các sao chổi thường mang theo khoảng 10% carbon dioxide.

Có thể sao chổi này hình thành ở một khu vực ấm áp bất thường, nơi không có carbon dioxide, hoặc có thể sao chổi từng có carbon dioxide nhưng mất đi theo thời gian khi nó nóng lên.

Để tìm hiểu thêm, các nhà nghiên cứu muốn xem xét nhiều sao chổi hơn trong vành đai tiểu hành tinh để xem liệu chúng có chứa thành phần tương tự hay không. Điều này giờ đây có thể thực hiện dễ dàng nhờ các công cụ mạnh mẽ của James Webb.