
Mỹ Latinh là thị trường truyền thống của Việt Nam
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Từ nhiều năm nay, Mỹ Latinh được biết đến là thị trường tiềm năng của Việt Nam. Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đã không ngừng được phát triển và mở rộng”.
Xét về trao đổi thương mại của Việt Nam, Mỹ Latinh vẫn luôn nằm trong số các thị trường đạt tăng trưởng cao nhất. Trong đó, Brazil, Mexico, Argentina, Chile là các đối tác thương mại đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD.
Chỉ trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần gấp đôi từ mức 11,6 tỷ USD của năm 2016 lên mức 21,4 tỷ USD năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 12,5 tỷ USD, tăng 46,4% so với năm 2020, nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,9 tỷ USD, tăng 20,2%.
Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch hai chiều đạt 18,7 tỷ USD (tăng 10,5%), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 10,2 tỷ USD (tăng 5,3%), nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,6 tỷ USD (tăng 17,3%).
_high.jpg)
“Bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực là Brazil, Mexico, Argentina, Chile… nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh”, ông Đỗ Thắng Hải chia sẻ.
Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với các thị trường này đều đạt mức tăng trưởng rất cao, cụ thể như: với Colombia đạt 674,7 triệu USD (tăng 41,5%), với Peru đạt 633,7 triệu USD (tăng 62%), với Panama đạt 465,6 triệu USD (tăng 45,5%).
Về đầu tư, Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện một số dự án đầu tư quan trọng tại Mỹ Latinh với số vốn hàng trăm triệu USD, nổi bật trong đó là các dự án phát triển mạng viễn thông của Tập đoàn Viettel tại Peru và Haiti, các dự án của Tổng Công ty Viglacera và Công ty Thái Bình tại Cuba trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, sản xuất hàng tiêu dùng…
Ở chiều ngược lại, hiện có 21 quốc gia đầu tư tại Việt Nam với 114 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 671 triệu USD.

Cơ hội mới từ các hiệp định thương mại tự do
Theo Bộ Công Thương, hiện nay Việt Nam và các đối tác Mỹ Latinh đang triển khai hiệu quả các Hiệp định, thỏa thuận để tạo đòn bẩy cho quan hệ kinh tế thương mại đầu tư, trong đó, phải kể đến Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam cùng với Mexico, Chile, Peru là thành viên; Hiệp định Thương mại tự do với Chile (VCFTA) hay Hiệp định Thương mại với Cuba. Việt Nam cũng đang tiếp tục trao đổi khả năng đàm phán một Hiệp định thương mại tự do với Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Bộ Công Thương cũng đang triển khai xây dựng Đề án Phát triển thị trường các nước Mỹ Latinh đến năm 2030 với mục tiêu phát triển thị trường xuất, nhập khẩu bền vững, tăng cường hợp tác công nghiệp và thương mại với các nước trong khu vực.
Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục duy trì các cơ chế đối thoại quan trọng như Uỷ ban Liên Chính phủ, Uỷ ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư, Hội đồng Thương mại tự do với 10 nước trong khu vực bao gồm: Argentina, Brazil, Chile, Cuba, Haiti, Mexico, Panama, Peru, Uruguay và Venezuela. Đồng thời, tăng cường đối thoại trong các khuôn khổ hợp tác đa phương như Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC)… Đây đều là các kênh quan trọng để hai bên trao đổi thông tin, thường xuyên rà soát các nội dung hợp tác và thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.
Các hiệp định nói trên đã và đang mang lại những tác động tích cực, tạo động lực cho quan hệ thương mại - đầu tư song phương không ngừng phát triển.
Ở tầm địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, Mỹ Latinh còn nhiều dư địa để doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị phần, nhất là đối với các sản phẩm thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản...
Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản…, Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi.
Ông Hoan cho rằng hai bên có tiềm năng hợp tác phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo, logictics và chuyển đổi số. Do đó, hai bên cần thiết tăng cường xúc tiến giao thương, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận và triển khai đầu tư trong thời gian tới.
Đồng tình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cam kết: "Chính phủ và Bộ Công Thương, cùng với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các nước Mỹ Latinh sẽ nỗ lực để hỗ trợ các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác Mỹ Latinh, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình kinh doanh và đầu tư, mở rộng thị trường”.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận cập nhật tình hình thị trường Mỹ Latinh trong bối cảnh hiện nay. Giới thiệu cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực nói chung và từng thị trường nói riêng. Cung cấp thông tin về các kênh phân phối hàng hóa tại khu vực Mỹ Latinh, chia sẻ nhiều bài học và kinh nghiệm thực tiễn trong giao dịch thương mại với các đối tác Mỹ Latinh. Khuyến nghị nhiều giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các giải pháp vận tải - logistics để nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu sang khu vực này.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hoạt động kết nối trực tiếp với gần 30 doanh nghiệp Mỹ Latinh trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, y tế... để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh.
Bên lề diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Haiti, Azad Pierre Belfort và Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương miền Tây Mexico kiêm Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại bang Jalisco, Mexico nhằm trao đổi về các biện pháp thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương.