, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 27/02/2023, 16:40

Năm 2023, ngành điều tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức

THÙY DUNG
Sáng 27/2, tại TP.HCM, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương khai mạc Hội nghị Điều quốc tế Việt Nam lần thứ 12 - năm 2023.
Ông Phạm Văn Công - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Hội nghị Điều quốc tế Việt Nam lần thứ 12 - năm 2023 thu hút 350 đại biểu đến từ trên 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới thuộc các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh điều thô, xuất nhập khẩu điều thô và điều nhân, chế tạo máy móc thiết bị phục vụ ngành điều.

Phát biểu tại Hội nghị, Phạm Văn Công - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết năm 2022, sau đại dịch Covid-19, ngành điều Việt Nam gặp vô vàn khó khăn, thách thức do ảnh hưởng chung từ thị trường, tiêu dùng quốc tế… Kim ngạch xuất khẩu nhân điều chỉ đạt 3,07 tỷ USD, chấm dứt giai đoạn tăng trưởng về xuất khẩu kéo dài 10 năm của ngành điều, từ năm 2011 - 2021.

Bước sang năm 2023, hoạt động sản xuất cũng như chuỗi cung ứng ngành điều toàn cầu và ở Việt Nam tiếp tục còn gặp rất nhiều khó khăn. Tăng trưởng của ngành điều bị tác động đáng kể do nhu cầu tiêu thụ điều nhân toàn cầu tiếp tục ảm đạm; thị trường nguyên liệu điều thế giới sẽ gặp nhiều thách thức.

Do đó, năm 2023 Vinacas duy trì chủ trương “giảm lượng, tăng chất" với chỉ tiêu doanh số xuất khẩu điều nhân ở mức 3,1 tỷ USD, tăng nhẹ 30 triệu USD so với năm 2022.

Hội nghị Điều quốc tế được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, từ đó đến nay đây luôn là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành điều Việt Nam nhằm mục đích quảng bá thương hiệu sản phẩm hạt điều của Việt Nam, xúc tiến xuất khẩu, thúc đẩy tiêu dùng, xây dựng và củng cố mối quan hệ bền vững, lâu dài giữa các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành điều Việt Nam và thế giới.

Tại sự kiện Hội nghị điều quốc tế Việt Nam lần thứ 12 năm 2023, các chuyên gia, doanh nghiệp điều hàng đầu Việt Nam sẽ cùng cộng đồng các nhà xuất khẩu, thương mại điều nguyên liệu, các nhà nhập khẩu, phân phối, chiên rang, đóng gói, bán lẻ hạt điều quốc tế chia sẻ những thông tin, phân tích, đánh giá, nhận định và giải pháp đề xuất, sáng kiến giúp ngành điều Việt Nam và thế giới phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới.

Hình minh họa.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, năm 2023, ngành điều dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức đã xuất hiện từ năm 2022. Trong xu hướng nhu cầu, thị hiếu người dùng thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Hiệp hội cần có chiến lược xây dựng thương hiệu điều một cách bài bản, khẳng định vị thế số 1 của hạt điều Việt Nam.

Theo ông Michael Waring - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Hạt Quả khô quốc tế (INC) kiêm Thường trực Ban chấp hành Hội đồng Điều toàn cầu (GCC) chia sẻ, hạt điều đang ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu tiêu dùng các loại hạt của người tiêu dùng thế giới. Tác động của dịch Covid-19 đã khiến chuỗi cung ứng, tiêu thụ điều nhân bị gãy đổ nghiêm trọng. Tuy nhiên, châu Á vẫn là khu vực tiêu thụ nhiều điều thô để phục vụ chế biến, xuất khẩu.

Ông Michael Waring lưu ý các nhà chế biến cần hợp tác với nhau thúc đẩy mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, cần tập trung đến nhóm người tiêu dùng trẻ bởi thế giới đang có 2,4 tỷ người thuộc thế hệ Gen-Z, đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ, quyết định mua sắm các sản phẩm cho gia đình.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm



Như điều không thể tránh khỏi trong câu chuyện phong trào, khi cơn khát đua nhau làm đã lên tới đỉnh, thì sóng thoái trào xuất hiện.



Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất