, //, :: GTM+7
Thứ Bảy, 16/10/2021, 08:00

Napa Valley - điểm đến trong mơ của ngành du lịch rượu vang Hoa Kỳ

TƯỜNG NGUYỄN
Napa Valley - Vùng nho nổi tiếng của bang California, Hoa Kỳ, đang muốn nhanh chóng quên đi năm 2020 với đợt dịch tồi tệ và những đám cháy rừng thảm họa để hướng đến hy vọng sẽ thu hút được vài triệu du khách trong năm 2021.
Biển quảng cáo đón du khách đến Napa Valley đặt trên quốc lộ 29 thuộc thành phố Oakvile, bang Califonia. Nguồn: AP.

Du lịch là nguồn thu chủ yếu cho ngành công nghiệp rượu vang tại California, đến nỗi nhiều người ví von Napa Valley (thung lũng Napa) là một Disneyland về rượu vang của nước Mỹ. Theo số liệu từ Hiệp hội ngành nghề du lịch Napa Valley, trong năm 2018 đã có 3,85 triệu lượt du khách viếng thăm nơi đây, một dải đất dài 40km và rộng 6km, nằm cách San Francisco 130km về phía bắc.

Nếu không tính năm 2020 khi dịch bệnh làm giảm đáng kể số lượng du khách thì con số này luôn ổn định từ năm 2016 (tăng 4,4% mỗi năm). Đặc biệt là du khách chi tiêu nhiều hơn tại đây sau mỗi năm: 2,23 tỷ USD vào năm 2018, tăng 15% so với năm 2016. Tính trung bình, một du khách lưu lại đây 48 giờ sẽ chi ra 247 USD/ngày (và 405 USD nếu họ qua đêm). Với gần 16.000 nhân viên, du lịch là ngành thu hút lao động đứng thứ hai sau ngành sản xuất và kinh doanh rượu vang tại Napa.

California có truyền thống lâu đời về rượu vang. Những cây nho đầu tiên đã được các nhà truyền giáo mang đến đây để làm nguyên liệu sản xuất rượu phục vụ thánh lễ trong nhà thờ. Đến giữa thế kỷ 19, việc sản xuất rượu nho tăng lên nhanh chóng cùng lúc với những dòng người đổ xô đến Cali đi tìm vàng và từ nhu cầu tiêu thụ của những nhóm di dân đến từ châu Âu. Kết quả là hiện nay, chỉ riêng bang California đã chiếm đến 85% sản lượng rượu vang của cả nước Mỹ, phần còn lại là của các bang Oregon, Washington, New York và Virginia.

Bước ngoặt giúp Napa Valley nổi tiếng bắt đầu từ năm 1976, nhờ một buổi “nếm mù” (blind tasting) với ban giám khảo chỉ toàn là người Pháp. Khi đó, vang California đã “lật đổ” ngoạn mục ngôi vương của vang Pháp, từ vang trắng (Chardonnay) cho đến vang đỏ (Cabernet Sauvignon). Sau lần ra mắt thành công này, du khách nườm nượp kéo đến thung lũng vang vốn đang sở hữu 18.600ha vườn nho trong một không gian kiểu Địa Trung Hải. Vào đầu thập niên 1980, Napa có khoảng 50 chủ vườn thì nay, con số này lên đến trên 800.

Biểu tượng của ngành du lịch rượu vang tại Napa chính là “Wine Train”, một chuyến tàu với những toa hành khách được thiết kế theo kiểu dáng của đầu thế kỷ 20, một mô hình độc nhất vô nhị trên thế giới. Đi trên tàu, ngồi trong khoang ăn uống, thực khách sẽ có dịp ngắm nhìn bao quát khung cảnh đồng quê yên bình lướt qua trước mắt, và được phục vụ những món ăn đậm chất California theo dạng “farm-to-table” (từ trang trại đến bàn ăn), qua bàn tay chế biến khéo léo của nữ bếp trưởng nổi tiếng Alice Waters.

Các vườn nho lớn tại đây sẽ giới thiệu đến du khách những khu nghỉ dưỡng sang trọng, những resort ẩn mình giữa những cánh đồng olive, những sân golf và những dịch vụ spa sử dụng nguồn nước khoáng nóng tại vùng Calistoga ở mạn Bắc. Song song đó, việc bán ra tại chỗ cho du khách những chai vang cũng chiếm đến một nửa doanh thu hằng năm của ngành công nghiệp du lịch vang tại đây.

Năm 2020, cũng như các khu vực kinh doanh du lịch khác trên khắp thế giới, Napa Valley điêu đứng trước đại dịch Covid-19. Các nhà vườn đã phải cố gắng giữ chân khách bằng những hình thức mới, điển hình là những buổi nếm rượu qua mạng. Rồi một tai họa khác ập đến vào mùa thu là cháy rừng, ngọn lửa đã tàn phá 27.000ha tại Napa, khoảng 30 vườn nho bị thiệt hại nặng, đáng kể nhất là hai vườn nho Castello di Amorosa và Château Boswell.

Sang năm 2021 này, khi tình hình dịch bệnh đã giảm và việc không bắt buộc đeo khẩu trang từ ngày 15/6, các chủ vườn đang nuôi hy vọng lớn là sẽ phục hồi nhanh chóng và hiệu quả ngành du lịch rượu vang tại Napa Valley.

Tags

Bình luận

Xem nhiều

Phở là món ăn đặc trưng của Hà Nội. Từ đặc sản trứ danh này, người Hà Nội đã sáng tạo ra một món ăn khác không kém phần hấp dẫn, đó là phở cuốn.




Được quan tâm

TUẤN ANH - 18/10/2021
Sau nhiều tháng đóng cửa do Chỉ thị 16, nhiều quán bar, pub, beer club ở phố đi bộ Bùi Viện, Q1, TP.HCM đã mở cửa trở lại, nhưng dưới một hình thức khác. Đó là trở thành những cửa hàng bán rau, củ, quả, thịt, cá, nhu yếu phẩm. Đây là cách mà các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện để tạm thời có thu nhập khi loại hình kinh doanh thức uống có cồn, tụ tập đông người chưa được phép mở cửa trở lại.
1

LAN VI - 28/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên thuộc Hội sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19.
1

Trong những năm gần đây nhu cầu kết nối, xúc tiến thương mại của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên các nền tảng số hóa ngày càng phát triển. Bởi vậy các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước nói chung, tại TP.HCM nói riêng đang tập trung đầu tư cho các nền tảng kết nối DN xuyên biên giới.
1
Nổi bật


Gác lại những muộn phiền, bề bộn, lo âu, vào Ngọt bạn sẽ cảm nhận một quán cà phê không gian hoàn toàn khác biệt. Tách rời khỏi sự ồn ào của Phố, Ngọt mang lại cảm giác bình yên và vô cùng thân thuộc, đó là cảm giác “về nhà”...



Hình ảnh một thiếu nữ mặc áo dài trắng đi chiếc Velosolex màu đen chạy trên đường phố được lưu lại của Sài Gòn năm xưa, có lẽ là hình ảnh đem lại cho chúng ta nhiều kỷ niệm nhất, nhắc nhở lại một quãng thời gian dài đã xa, mà có lẽ chính mình cũng đã từng gắn bó với chiếc xe này.

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của cơ quan quản lý, nhà khoa học và cộng đồng, thời gian qua, hệ sinh thái rạn san hô vùng biển Cù lao Chàm đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất