, //, :: GTM+7
Chủ Nhật, 05/12/2021, 20:45

Ngành rượu vang Nhật Bản đối mặt nhiều thách thức

HƯƠNG LAN
(nongnghiep.vn)
Thị trường rượu của Nhật Bản đang đối mặt với một cuộc chiến khó khăn do lực lượng lao động già đi, sự nóng lên toàn cầu và những tác động kéo dài của Covid-19...
Nông dân vùng Hokkaido (Nhật Bản) chăm sóc vườn nho nguyên liệu để làm rượu vang.
Nông dân vùng Hokkaido (Nhật Bản) chăm sóc vườn nho nguyên liệu để làm rượu vang.

Đối với một đất nước nổi tiếng với bia, rượu sake, rượu shochu và rượu whisky, lượng tiêu thụ rượu đang tăng dần lên ở Nhật Bản. Năm 2019, lượng rượu tiêu thụ bình quân đầu người là khoảng 4 chai, gấp 1,5 lần so với năm 2009.

Hiện tại, Nhât Bản nhập khẩu nhiều rượu hơn (60%) so với sản xuất (40%). Khoảng 97% các nhà máy rượu trong nước là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo Cơ quan Thuế quốc gia Nhật Bản. Điều này có nghĩa là hầu hết các nhà sản xuất sản xuất ít hơn 100 lít rượu.

Dân số già

Khi tiêu thụ rượu vang tiếp tục tăng và sản lượng cần tăng để đáp ứng nhu cầu cao hơn này, dân số già nhanh chóng của đất nước trở thành trở ngại lớn nhất

“Có rất nhiều vấn đề phải đối mặt với ngành công nghiệp rượu vang của Nhật Bản, nhưng chúng tôi tin rằng vấn đề lớn nhất là sự lão hóa của nông dân sản xuất rượu và thiếu người kế tục. Nhiều nông dân ở Nhật Bản mang tính sở hữu gia đình, và đang vô cùng khó khăn để tìm người kế tục”, Aya Jindo, quản lý nhóm tiếp thị tại Tập đoàn Mercian Corporation nói.

Mercian Corporation sản xuất rượu và bán rượu trong cả nước Nhật, bao gồm cả rượu Chateau Mercian nổi tiếng, cũng như nhập khẩu từ các nhà máy rượu đối tác ở nước ngoài như Frontera và Casillero del Diable.

Đối với Hokkaido Wine, nhà máy rượu có trụ sở tại Hokkaido, họ đang chuyển sang nền nông nghiệp thông minh để giảm áp lực lên những người nông dân và nhân viên nhà máy rượu đã lớn tuổi.

Công ty chỉ có 81 nhân viên điều hành. Nhà máy rượu hiện đang thử nghiệm rô bốt không người điều khiển để phun thuốc trừ sâu và kiểm soát cỏ dại, phối hợp với Đại học Hokkaido và có kế hoạch thương mại hóa loại rô bốt này sau 5 năm.

Trái đất nóng lên

Cơ quan thuế quốc gia Nhật Bản đã chỉ định Hokkaido, Yamanashi, Nagano, Yamagata và Osaka là các vùng sản xuất rượu vang.

“Vùng sản xuất nho của Hokkaido có thời tiết ban đêm mát mẻ, là nơi trồng nho có hàm lượng đường và axit hữu cơ cao, đồng thời có nhiệp độ thấp giúp bảo quản giữ hương vị tự nhiên của nho trong rượu thành phẩm”, Naoyuki Kíhi, Giám đốc tiếp thị của nhà máy Hokkaido Wine cho biết.

Tuy nhiên, thị trường rượu Nhật Bản phải đối mặt với vấn đề trái đất nóng lên làm ảnh hưởng tới sản lượng và chất lượng.

Đối với Mercian, điều này có nghĩa là, “chúng tôi phải dời vụ thu hoạch lên vài ngày trong 10 năm qua do nhiệt độ tăng. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề lớn nhất. Hàm lượng đường trong nho có xu hướng tăng lên, vì vậy một số giống nho chín nhanh hơn. Trong tương lai, có thể có một số vườn nho Nhật Bản sẽ phải chuyển tới những nơi có khí hậu mát mẻ hơn vì những khu vực hiện tại có nhiệt độ cao hơn”, Jindo nói.

Đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid- 19 đã ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp khi các nhà máy rượu và cửa hàng rượu bị đóng cửa, thị trường khách du lịch ít hơn.

Sau đại dịch, doanh số bán rượu dự kiến sẽ tăng lên ở các khách sạn, nhà hàng, quán rượu kiểu Nhật, siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Ở Nhật Bản, hầu hết người thành thị uống rượu tại một nhà hàng hoặc quán rượu trong thành phố. Còn hững người sống ở ngoại ô lại lựa chọn thưởng thức rượu tại gia.

Tương lai

Bất chấp tất cả những thách thức, các doanh nghiệp vẫn lạc quan về tương lai của thị trường rượu vang tại Nhật Bản.

Château Mercian có kế hoạch hợp tác với các nhà máy rượu ở các vùng khác để quảng bá rượu Nhật Bản thông qua các sự kiện, cũng như phổ biến thông tin về rượu Nhật Bản không chỉ ở trong mà cả ngoài nước.

Số lượng cửa hàng bán rượu vang Château Mercian bên ngoài Nhật Bản, chủ yếu ở Anh đã tăng 144% so với cùng kỳ năm ngoái.

Château Mercian Mariko Winery ở Nagato đã dành xếp hạng thứ 33 trong cuộc thi Vườn nho tốt nhất thế giới do William Reed Business Media tổ chức.

Đây là năm thứ 2 nhà máy tham gia cuộc thi và là nhà máy duy nhất của Nhật lọt top 50.

Có hơn 600.000 nhà máy rượu vang trên khắp thế giới, 2.000 đã được đề cử và chỉ có 50 nhà máy hàng đầu được trao giải. "Chúng tôi coi đây là một giải thưởng rất danh giá", Jindo nói.

30 héc-ta của Nhà máy rượu Château Mercian Mariko Winery được trồng các giống nho của Pháp, chủ yếu là Merlot, Chardonnay và Syrah, mặc dù cũng có các giống Cabernet Sauvignon, Sauvignon Blanc, Cabernet Franc, Pinot Noir và petit Verdot, với các giống bản địa được trồng ở các địa điểm khác.

Kishi nói thêm rằng ngành công nghiệp rượu của Nhật Bản không nên cạnh tranh với các thị trường lớn phát triển khác ở châu Âu, Nam Mỹ và châu Đại Dương.

“Tôi nghĩ rượu vang Nhật Bản có thể cùng tồn tại với các rượu vang từ các vùng khác. Chúng tôi sẽ rất hạnh phúc nếu người tiêu dùng toàn cầu có thể nhận ra Hokkaido như một khu vực sản xuất rượu vang”.

Tags

Bình luận

Xem nhiều




Một trong những đặc trưng của mô hình kinh tế tuần hoàn là giảm tối đa chất thải ra môi trường. Đây là đặc trưng quan trọng góp phần giúp nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.

Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1
Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm




Do nước sông bị ô nhiễm, lục bình ngày càng phát triển nhanh phủ kín nhiều đoạn sông, cản trở ghe thuyền đi lại. Thế nhưng ở Đồng Tháp Mười, mà tập trung nhất là thị xã Kiến Tường (tỉnh Long An), nguồn lục bình tự nhiên phong phú này lại trở thành nguyên liệu chủ yếu cho một nghề độc đáo: nghề đan lục bình mỹ nghệ.
2


Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất