, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 15/09/2021, 17:07

Ngành thời trang và trách nhiệm với môi trường

THỦY TIÊN tổng hợp

Đối diện với đại dịch COVID-19, các nhà thiết kế thời trang cũng như lãnh đạo các thương hiệu tên tuổi không chỉ phải đánh giá lại chu kỳ của ngành thời trang và số lượng bộ sưu tập ra mắt trong một năm, mà còn buộc phải xem xét lại toàn bộ hoạt động và suy nghĩ nhiều hơn cho việc bảo vệ môi trường.

Nhóm Waste No More của Eileen Fisher biến quần áo đã qua sử dụng thành những tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị.

Cần làm gì?

Theo các chuyên gia trong ngành thời trang, do đại dịch nên tại các thành phố lớn tình trạng ô nhiễm không khí và lượng khí thải carbon của các ngành công nghiệp giảm rất rõ. Điều này có tác dụng làm cho việc lựa chọn trang phục trong tương lai của người tiêu dùng sẽ là các thiết kế bền vững. Dữ liệu thu thập được từ 6.000 người tiêu dùng trên khắp Vương quốc Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha cho thấy hơn 16% người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các sản phẩm có yếu tố bền vững hơn, 20% dự định giảm chi tiêu tổng thể của họ trong thời gian còn lại của năm và 45% sẽ có thiện cảm với các công ty giao tiếp có mục đích và chọn lọc hơn là về giá cả và sản phẩm.

Francois Souchet, người dẫn đầu sáng kiến Make Fashion Circular của Quỹ Ellen MacArthur, đã tập hợp các nhà lãnh đạo trong toàn ngành thời trang với mục đích là tạo ra nền kinh tế tuần hoàn cho thời trang thông qua đổi mới kinh doanh và thiết kế. Ông cho rằng, để các kế hoạch chuyển đổi bền vững của ngành thời trang đi vào thực chất và phát huy hiệu quả, các thương hiệu cần áp dụng các sáng kiến quản lý chất thải và tính bền vững như là cốt lõi của hoạt động kinh doanh, chứ không thể sử dụng khái niệm bền vững như một công cụ tiếp thị (thay vì phải gắn liền với các quy trình của họ). 

Vậy ngành thời trang nên thay đổi như thế nào để bảo vệ môi trường? 

“Mọi thứ”! - Đó là nhận định của Céline Semaan, người sáng lập Slow Factory - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên tổ chức các hội nghị thượng đỉnh về giáo dục bền vững toàn cầu. “Từ lịch diễn thời trang kín mít đến việc sản xuất dư thừa hàng hóa khuyến khích tiêu dùng quá mức. Từ việc khai thác đất đai, lao động và động vật ngoại lai, cho tới tất cả các nỗ lực tập trung vào sáng kiến hướng đến lợi nhuận…”!

Trong thực tế, các thương hiệu toàn cầu đã tạo ra rất nhiều sản phẩm may mặc mỗi năm và rất nhiều thứ cuối cùng lại kết thúc ở bãi rác. Người tiêu dùng có thực sự cần tất cả những bộ quần áo này không? Câu trả lời là không. Do vậy, để thay đổi, các thương hiệu cần tập trung vào chất lượng hơn là số lượng, và bán hàng may mặc theo mùa thực tế hơn là phát kiến thêm các mùa “thời trang ăn theo” để rồi phải giảm giá khi hết “mùa”. Điều này sẽ giúp các nhà thiết kế kiếm được lợi nhuận từ hàng may mặc của họ ở mức giá đầy đủ và do đó họ có thể tạo ra ít mùa hơn để tồn tại.

Thực hiện như thế nào?

Nhiều nhãn hàng lớn đang cố gắng thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình, như là cách để tạo ra một thương hiệu thời trang có đạo đức.

Với bộ sưu tập “Conscious” được làm hoàn toàn từ các chất liệu như bông hữu cơ và polyester tái chế, H&M đang rời xa nguồn gốc thời trang nhanh của mình. Thương hiệu này cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 chỉ sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc bền vững. People Tree, một trong những thương hiệu thời trang bền vững đầu tiên và là thương hiệu đầu tiên được trao tặng nhãn sản phẩm của World Fair Trade Organization, đã đầu tư rất nhiều vào các hoạt động bền vững và thân thiện với môi trường, chẳng hạn như canh tác hữu cơ. People Tree cũng ủng hộ và thúc đẩy mức lương công bằng, điều kiện làm việc tốt và chỉ làm việc với các vật liệu bền vững như bông hữu cơ, sợi tự nhiên và thuốc nhuộm không hóa chất.

Một thương hiệu tiên phong khác của thời trang bền vững là Eileen Fisher. Eileen Fisher xây dựng toàn bộ quy trình thiết kế và sản xuất theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường nhất có thể, từ sử dụng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, áp dụng kỹ thuật tiên tiến để hạn chế chất thải dệt đến đối xử có đạo đức đối với tất cả công nhân. Công ty cũng khởi xướng chương trình thu mua lại những món đồ đã qua sử dụng và tái chế chúng thành quần áo mới, hoặc nhóm Waste No More biến quần áo đã qua sử dụng thành tác phẩm nghệ thuật có một không hai. Để giảm thiểu lượng khí thải carbon của thương hiệu, Eileen Fisher tránh vận chuyển bằng đường hàng không.

Quần áo của Tentree được làm hoàn toàn từ các vật liệu bền vững và có nguồn gốc thân thiện với môi trường bao gồm nút bần, dừa và polyester tái chế, tất cả đều được sản xuất trong các nhà máy đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn đạo đức. Công ty cũng cam kết trồng 10 cây cho mỗi mặt hàng được mua. Để thu hút khách hàng, sau mỗi lần mua hàng, khách hàng sẽ nhận được một mã để theo dõi sự phát triển từ cây của họ. Tentree đang trên đà trồng một tỷ cây xanh vào năm 2030.

Tính bền vững là chìa khóa của Everlane khi thương hiệu này gần đây đã tung ra dòng quần áo làm từ chai nhựa tái chế và các vật liệu tái sử dụng khác. Thương hiệu cũng tập trung vào sự minh bạch đối với khách hàng của họ, vì họ cung cấp bảng phân tích chính xác về chi phí của từng mặt hàng, cũng như hiển thị các nhà máy sản xuất hàng may mặc đó. Everlane đã tạo dựng mối quan hệ bền vững với các chủ nhà máy để đảm bảo rằng nhân viên và quy trình sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức cao của Everlane.

Denim là một trong những mặt hàng thời trang khắc nghiệt nhất đối với môi trường, nhưng nhiều thương hiệu denim đang tìm cách tạo ra chất liệu denim bền vững. Thay vì cần một lượng nước khổng lồ chỉ để tạo ra một chiếc quần jean, giờ đây Levi’s đã giới thiệu bộ sưu tập mới mang tên Water <Less; trong đó giảm tới 96% nước để tạo ra trang phục. Trên toàn thế giới, Levi’s cam kết đảm bảo tính bền vững thông qua toàn bộ quá trình thiết kế và sản xuất, bao gồm cả việc hướng tới 100% bông có nguồn gốc bền vững. Levi’s cũng đã khởi xướng việc tái chế quần jean cũ thành vật liệu cách nhiệt trong nhà.

Kể từ năm 2015, Reformation đã trở thành thương hiệu trung lập với khí thải carbon và giúp bảo vệ các khu vực bị chặt phá rừng để bù đắp hoạt động sản xuất. Công ty cũng đã thực hiện một chương trình tái chế mà khách hàng có thể bán quần áo cũ cho Reformation để tích lũy cho những lần mua hàng trong tương lai.

Patagonia nổi tiếng với những chiếc áo khoác ngoài rất bền, đến mức khách hàng được khuyến khích tái chế những món đồ Patagonia cũ và chỉ mua những món đồ cũ. Thương hiệu này đã giúp khách hàng sửa chữa lại quần áo thay vì mua những món đồ mới. Ngoài việc sử dụng các nguyên liệu bền vững trong mỗi sản phẩm may mặc mới, công ty cũng tuân thủ các thực hành thương mại công bằng và giám sát chặt chẽ chuỗi cung ứng để đảm bảo chúng an toàn cho môi trường, người lao động và người tiêu dùng. Một trong những mục tiêu chính của Patagonia là tìm ra giải pháp cho các vấn đề môi trường mà không gây ra những tổn hại không cần thiết cho thế giới.

Nicolaj Reffstrup - đồng sở hữu nhãn hiệu thời trang đương đại GANNI, đang thực hiện chiến lược tái cấu trúc để trở thành thương hiệu thân thiện với môi trường. Ở Đan Mạch, các cửa hàng của họ đang kết hợp cho thuê thời trang, thử nghiệm bán lại các kiểu dáng và các mẫu cũ hơn có tên Hậu hiện đại (mà họ dự định đưa lên mạng). Thương hiệu này cũng giảm quy mô bộ sưu tập của họ bằng cách cung cấp ít kiểu dáng hơn. Ngoài ra, cứ mỗi thứ tư sản phẩm sẽ được “làm từ vải tái chế hoặc vải dư”, và điều này đang được xây dựng trong quy trình đặt hàng nguyên liệu của hãng.

Những cuộc tranh luận sôi nổi về tương lai của ngành công nghiệp thời trang đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng đứng trước sự đe dọa nghiêm trọng đến hệ sinh thái của Trái đất như hiện nay, ngành này không thể trì hoãn hơn nữa việc tìm ra câu trả lời cho các vấn đề liên quan tới môi trường như chất liệu vải bền vững, sự dư thừa hàng hóa hay việc giảm lượng khí thải carbon… 

Tags

Bình luận

Xem nhiều


Hiện nay, ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) hầu như không còn ruộng lúa, người dân chủ yếu canh tác thanh long, nhưng loại trái cây này hiện đang ế ẩm, rớt giá thê thảm...

Làm sao quên một loài cỏ đặc biệt, có hương thơm xua tan phiền muộn, kích hoạt những cảm xúc tươi mới. Đó chính là cỏ mật.


Hình ảnh rừng cây phi lao phòng hộ dọc ven biển miền Trung là khá phổ biến. Thế nhưng, rừng phi lao phòng hộ hàng trăm năm tuổi, phần thân cổ thụ phải mấy người ôm mới xuể...
Nổi bật

Dù khổ thế nào anh cũng lo cho con học hành đến nơi đến chốn. Anh không muốn đời con sẽ phải lặp lại đời ba mẹ nó, nên những gì tốt nhất, anh đều dành cho con hết thảy.
Được quan tâm

Ngày 14/04/2022, hình vẽ tượng trưng của Hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình đã được vinh danh trên Google tìm kiếm tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Đây là một trong số ít lần trong lịch sử Google Doodle mà một địa danh cụ thể ở Việt Nam được chọn để hiển thị.
6





Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất