, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 01/09/2022, 10:06

Nghệ An: Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò

LÊ KIÊN
Chiều ngày 30/8 tại Nghệ An, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An phối hợp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò”.
Quang cảnh Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò”. Ảnh: Lê Kiên

Sở hữu vị trí thuận lợi, cảng Cửa Lò là một trong những dự án cảng trọng điểm của tỉnh Nghệ An, là đầu mối vận tải hàng hóa thương mại quốc tế và nội địa quan trọng bậc nhất của toàn khu vực bắc Trung Bộ.

Không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nghệ An, cảng Cửa Lò còn là mắt xích chiến lược kết nối các vành đai kinh tế trong chuỗi hoạt động logistics của cả nước.

Đoàn đại biểu hội thảo tham quan cảng Cửa Lò. Ảnh: Lê Kiên

Những năm gần đây, cảng Cửa Lò đã phát triển vững mạnh và đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa quốc tế. Năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cửa Lò đạt 4.649.622 tấn, trong đó hàng container là 86,449 TEUS (tương đương 2,2 tấn). Năm 2022, cảng Cửa Lò lần đầu tiên đón chuyến tàu quốc tế 1.000 TEUS (tương đương 23.000 tấn) chạy tuyến Việt Nam – Malaysia - Ấn Độ vào cập cảng.

Cảng Cửa Lò lần đầu tiên đón chuyến tàu quốc tế 1.000 TEUS chạy tuyến Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ. Ảnh: Tiến Đông

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đề xuất ý kiến nhằm xây dựng chuỗi logistics kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu đóng container qua cảng Cửa Lò, từ đó tạo điều kiện cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh tiết giảm được chi phí, thuận tiện trong việc vận chuyển và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã tạo tiền đề để hãng tàu SITC Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp khai thác dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh xúc tiến, hoàn thiện kế hoạch mở tuyến vận tải container đường biển tại cảng Cửa Lò đi quốc tế trong thời gian tới.

Cảng Cửa Lò được xem là một trong những cửa ngõ quốc tế trên hành lang kinh tế khu vực miền Trung nhằm thúc đẩy hàng hóa thương mại qua biên giới. Do đó, việc mở tuyến vận tải quốc tế từ cảng Cửa Lò sẽ là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng và cần thiết góp phần thúc đẩy nền kinh tế Nghệ An cất cánh xa hơn trong tương lai.

- Ông Lê Quang Trung - Phó TGĐ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam -

Hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Cửa Lò trên địa bàn rộng lớn và đa dạng gồm 2 khu vực chính là Cửa Lò và Bến Thủy với gần 800m cầu cảng cùng với nhiều máy móc xếp dỡ tiên tiến. Hệ thống kho bãi rộng rãi cụ thể: tổng diện tích mặt bằng của cảng là 26.000m2, kho 22.000m2 trong đó kho CFS là 3.000m2, bãi 125.000m2 gồm có bãi chứa Container 14.000m2, bãi chứa bồn 6.500m2. Hệ thống cầu bến của Cảng Cửa Lò gồm 4 cầu tàu có chiều dài từ 160 - 168m, độ sâu từ 8,5 - 9,5m đáp ứng cho các loại tàu có công suất từ 15.000 - 25.000 DWT.

Hiện nay cảng Cửa Lò đang được nâng cấp đầu tư xây dựng thêm cầu tàu số 5 và 6 có độ sâu 13,7m, cho phép tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT có thể cập cảng neo đậu và chất dỡ hàng hóa.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm


Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1




Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất