, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 27/03/2023, 16:00

Ngọt đắng cùng siêu xe

HUY BÙI
Sở hữu và ngồi sau vô lăng của những chiếc siêu xe hay xe siêu sang, ngoài những vị ngọt mà chiếc xe mang lại cho chủ nhân, cũng có không ít trái đắng mà chỉ người trong cuộc mới thấu hiểu.

Sức hấp dẫn

Nền kinh tế Việt Nam tuy còn khoảng cách nhất định với các nước phát triển trong khu vực, nhưng độ chịu chơi của những người giàu thì không kém cạnh. Thậm chí tốc độ mua sắm những chiếc siêu xe và xe siêu sang còn có thể sánh tầm châu Á. 

Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các đơn vị cung cấp siêu xe và xe siêu sang đến từ cách mà các tay chơi chi tiền, rất nhanh và rất bạo tay, cho dù mẫu xe có đắt bất thường hay phải chờ đợi thì họ vẫn xuống tiền, nhất là mẫu xe hay phiên bản xe chưa xuất hiện tại Việt Nam.

Trước đây, những thương hiệu siêu xe phổ biến tại Việt Nam là Ferrari, Lamborghini và vài chiếc Maclaren, chủ yếu là nhập khẩu tư nhân. Đối với dòng xe siêu sang thì có Rolls Royce và Bentley, trong đó Rolls Royce được nhập khẩu và phân phối chính hãng từ khá sớm bởi Rolls-royce Motor Cars Hanoi. Càng ngày, danh sách những thương hiệu siêu xe và xe siêu sang ngày càng nối nhiều thêm và hội tụ đủ những anh tài, kể cả những dòng hypercar như Bugatti, Koenigsegg, Panagi cũng góp mặt. Những nhà phân phối chính hãng cũng ngày càng nhiều thêm bên cạnh những nhà nhập khẩu tư nhân.

Ngọt đắng người trong cuộc

Những người chơi siêu xe dĩ nhiên phải có tiềm lực tài chính rất tốt và bền vững. Không ai xa lạ với những cái tên đình đám trong làng chơi siêu xe Việt Nam như: ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Phạm Trần Nhật Minh (Minh nhựa), Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô-la), Phan Thành, Khánh – Mailisa. Ngoài ra, còn có vô vàn những ông chủ doanh nghiệp rất kín tiếng nhưng trong gara cũng từ một đến vài chiếc siêu xe và xe siêu sang. Đó là những tay chơi đích thực.

Chơi siêu xe không phải lúc nào cũng nhận được vị ngọt ngào sau vô-lăng, cũng có những bài học đắng rút ra từ những lần tậu xe, chủ yếu đến từ việc nhập tư nhân, không có sự bảo hành và bảo dưỡng chính hãng.

Có hai dạng sở hữu siêu xe chỉ trong một thời gian ngắn, đó là trải nghiệm xong rồi bán hay bán đi khi kinh tế của chủ sở hữu gặp khó khăn. Những chiếc xe này luôn trong tình trạng thiếu sự bảo dưỡng và thậm chí là dính nhiều lỗi trong quá trình sử dụng, được chuyền tay nhau từ chủ sở hữu này sang chủ sở hữu khác, hay đi qua các salon xe được bùa phép tạm thời để bán, khiến chiếc xe ngày càng lỗi trầm trọng hơn. 

Trong khi đó, một chủ gara rất sành sõi trong thế giới siêu xe cho biết: “Tình trạng mua siêu xe nhập tư nhân thì khâu bảo hành và bảo dưỡng định kỳ hầu như là người mua phải tự xoay, mà những gara đủ trình độ uy tín làm công việc này chỉ đếm trên đầu ngón tay, chưa kể những chiếc xe gặp lỗi nặng đều phải cậy nhờ những chuyên gia từ Thái Lan, Malaysia, Singapore… bay qua mới có thể giải quyết vấn đề nhưng rất tốn kém chi phí, nên thường các chủ xe chọn hướng đẩy đi với giá mềm để tránh ôm của nợ”. 

Người này cũng cho biết những chiếc xe ngon thì luôn nằm kín đáo trong gara của chủ xe, mà có bán thì cũng rất hiếm, còn xe nát thì bán đầy trên mạng. Kết cục là, những người mua phải những chiếc xe này lâm vào hoàn cảnh rất trớ trêu khi xe để chạy thì ấm ức mà sửa chữa thì quá đắt, rồi thì chán lại bán rẻ hay đắp bạt trong gara.

Xu hướng chơi xe chính hãng

Thị trường Việt Nam đã xuất hiện những thương hiệu siêu xe và xe siêu sang được phân phối chính hãng như: Ferrari, Lamborghini, Maclaren, Rolls-Royce, Bentley, Aston Martin, mang lại luồng gió mới cho những chủ nhân cần sở hữu những chiếc xe nhập chính hãng và yên tâm về chất lượng cũng như dịch vụ bảo hành bảo dưỡng sau mua, có những mẫu xe đắt hơn nhập ngoài, nhưng cũng có những mẫu xe rẻ hơn đáng ngạc nhiên. 

Theo một đại diện của nhà phân phối siêu xe, lợi thế của những đơn vị nhập ngoài là có thể đáp ứng nhanh về thời gian nhập xe so với chính hãng ở những mẫu xe mới nhất hay phiên bản mới nhất, nhưng ngược lại họ thiếu khâu bảo hành và bảo dưỡng. Còn tệp khách mua xe chính hãng ngày càng nhiều hơn, mà trong đó không ít những tay chơi xe nổi tiếng chọn lựa mua chính hãng thay vì mua ngoài như trước dù có phải đợi. Về phía nhà phân phối thì luôn cố gắng mang những chiếc xe mới nhất về để giới thiệu và trưng bày cho khách hàng tham khảo, đẩy nhanh quá trình nhập xe khi khách hàng ký hợp đồng.

Nhìn chung, siêu xe, xe siêu sang, là những tác phẩm chất chứa nhiều tinh túy và công nghệ hiện đại đi trước những mẫu xe phổ thông, chính vì thế mà khâu bảo dưỡng và chăm sóc theo định kỳ phải tuân thủ rất nghiêm ngặt, phải là chính tay của các chuyên gia kỹ thuật hãng đã được đào tạo thực hiện. Có như thế thì những chiếc xe mới luôn trong tình trạng hoạt động hoàn hảo, không những mang lại giá trị sử dụng mà còn có thể là một món sưu tập đáng có trong gara của những người chơi siêu xe.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm




Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1


Một trong những đặc trưng của mô hình kinh tế tuần hoàn là giảm tối đa chất thải ra môi trường. Đây là đặc trưng quan trọng góp phần giúp nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất