, //, :: GTM+7
Thứ Ba, 19/10/2021, 08:00

Người đưa sầu riêng chế biến ra thế giới

BÌNH NGUYÊN
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu - Thương mại Toàn Thắng tại xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ là một trong số ít doanh nghiệp của tỉnh Đồng Nai đầu tư nhà máy chế biến và xuất khẩu sầu riêng một cách bài bản.

Ông Trương A Vùng, Giám đốc công ty, chia sẻ: “Tôi sinh ra, trưởng thành trên đất Đồng Nai, gắn bó với nông dân nơi đây nên khát khao mang hương vị đặc sản quê nhà đến với người tiêu dùng thế giới. Tôi muốn khẳng định sầu riêng Đồng Nai nói riêng, sầu riêng Việt Nam nói chung là sản phẩm chất lượng, được làm nên bởi những con người chất phác, thật thà, cần cù lao động nhưng cũng rất sáng tạo và đầy khát vọng chinh phục”.

Từng bước, từng bước

Ông Vùng kể lại: “Tôi thích kinh doanh nông sản nên sau 5 năm làm nông, tôi bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề thu mua, xuất khẩu trái sầu riêng vì nhận thấy sầu riêng là “vua của các loại trái cây” với những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Ngoài đặc điểm thổ nhưỡng riêng biệt phù hợp thì sự chăm sóc của những nông dân giàu kinh nghiệm đã giúp hương vị trái sầu riêng Đồng Nai đậm đà, thơm ngon đặc biệt”. Đồng Nai còn là nơi có nhiều khu vực trồng sầu riêng lâu đời với diện tích lớn, có nhiều câu lạc bộ, tổ hợp tác hay hợp tác xã liên kết sản xuất sầu riêng theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP không chỉ đảm bảo chất lượng trái ngon mà còn an toàn.

Ông Vùng có mở một điểm bán sầu riêng tươi tại một khu chợ ở Trung Quốc sát biên giới Việt Nam. Khách hàng có nhu cầu mua sầu riêng bóc múi đông lạnh làm bánh nên ông bán thêm mặt hàng này. Sau một thời gian, một số khách hàng đặt mua sầu riêng múi đông lạnh với số lượng lớn nên ông Vùng quyết định thành lập doanh nghiệp, đầu tư xưởng chế biến ngay tại vùng nguyên liệu ở quê nhà với mục tiêu chế biến ra sản phẩm đạt chất lượng ngon nhất.

Năm 2018, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu - Thương mại Toàn Thắng được thành lập, đầu tư nhà máy chế biến với quy mô khoảng 150 công nhân. Sản lượng sầu riêng chế biến xuất khẩu trong năm đầu này đạt khoảng 1.000 tấn rồi dần dần tăng lên 2.000 tấn/vụ thu hoạch như hiện nay. Để có sản lượng này, doanh nghiệp tiêu thụ từ 4.000 đến 6.000 tấn trái tươi/vụ thu hoạch. Doanh nghiệp đang có kế hoạch mở rộng quy mô chế biến với mục tiêu có nguồn sầu riêng cấp đông xuất khẩu quanh năm chứ không chỉ làm theo mùa vụ như hiện nay.

Ông Trương A Vùng gới thiệu sản phẩm sầu riêng của mình tại các sự kiện.

Phát triển sản xuất nhờ chú trọng liên kết

Nhớ lại những khó khăn buổi ban đầu, ông Vùng cho hay do việc chế biến lạnh nên Công ty cần hệ thống kho lạnh tương đối lớn. Nguồn vốn đầu tư cho hạng mục này là bài toán nan giải với một doanh nghiệp khởi nghiệp. Việc xây dựng mối liên kết giữa vùng nguyên liệu với nhà máy chế biến để có nguồn cung ổn định với giá cả và chất lượng ổn định cũng là bài toán khó, vì sầu riêng tươi là mặt hàng biến động giá cũng như chất lượng khá lớn tùy theo mùa vụ.

Giải bài toán này, ông bắt đầu từ việc ký kết hợp tác, đầu tư và bao tiêu sản phẩm cho nông dân và các tổ hợp tác, các hợp tác xã trồng sầu riêng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP trên địa bàn và một số tỉnh, thành lân cận. Theo ông Vùng, để xây dựng chuỗi liên kết bền vững giữa vùng nguyên liệu và doanh nghiệp chế biến, Công ty của ông phải tuân thủ triệt để nguyên tắc luôn đảm bảo lợi ích của các thành viên trong chuỗi, đặc biệt là đảm bảo lợi nhuận cho nông dân và xã viên hợp tác xã khi bán sản phẩm cho doanh nghiệp.

Ông Vùng chia sẻ thêm: “Khi thị trường tiêu thụ nông sản, nhất là mặt hàng trái cây tươi, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành chế biến càng thể hiện rõ vai trò quan trọng của mình nếu có thể giúp nông dân tiêu thụ mạnh sản phẩm. Đợt dịch vừa qua, mỗi ngày chúng tôi có thể đưa vào chế biến từ 40 đến 60 tấn trái sầu riêng và mua, trữ đông hàng trăm tấn sầu riêng tươi. Thời điểm rộ vụ thu hoạch, dù thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng trong vòng 20 ngày, doanh nghiệp chúng tôi đã nỗ lực thu mua cả ngàn tấn sầu riêng cho nông dân trong tỉnh. Người trồng sầu riêng phấn khởi lắm vì bán được hết sầu riêng với giá cao hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là niềm vui của doanh nghiệp chúng tôi”.

Đánh giá về thị trường sầu riêng đông lạnh, ông Vùng cho rằng nước ngoài thường chuộng mặt hàng sầu riêng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến hơn trái tươi. Việc chế biến cũng giúp tăng thêm giá trị cho trái sầu riêng lên gấp 2 - 3 lần so với bán tươi. Ông Vùng cho rằng tại châu Á, tuy có nhiều nước trồng được sầu riêng nhưng tiềm năng xuất khẩu loại trái cây đặc sản này của Việt Nam ra thị trường các nước trong khu vực vẫn rất lớn. “Ngay cả Thái Lan là nước có thế mạnh trong sản xuất, xuất khẩu sầu riêng thì vẫn là thị trường Việt Nam có thể xuất khẩu tốt nếu có sản phẩm chất lượng ngon và biết cách tiếp cận”, ông Vùng cho biết.

Sản phẩm của công ty Toàn Thắng hiện xuất khẩu vào Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan… Doanh nghiệp đang tiếp tục nâng cấp các tiêu chuẩn về chất lượng, mở rộng quy mô chế biến để mở rộng xuất khẩu vào những thị trường khó tính hơn như Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản... Ngoài ra, sầu riêng múi cấp đông của Công ty cũng vừa đạt chuẩn OCOP 4 sao, điều này góp phần khẳng định uy tín về chất lượng của sản phẩm với người tiêu dùng trong nước.

Tags

Bình luận

Xem nhiều



Trong chiến lược phát triển du lịch, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng điểm đến, với phương châm “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”.


Được quan tâm

TUẤN ANH - 18/10/2021
Sau nhiều tháng đóng cửa do Chỉ thị 16, nhiều quán bar, pub, beer club ở phố đi bộ Bùi Viện, Q1, TP.HCM đã mở cửa trở lại, nhưng dưới một hình thức khác. Đó là trở thành những cửa hàng bán rau, củ, quả, thịt, cá, nhu yếu phẩm. Đây là cách mà các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện để tạm thời có thu nhập khi loại hình kinh doanh thức uống có cồn, tụ tập đông người chưa được phép mở cửa trở lại.
1

LAN VI - 28/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên thuộc Hội sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch tại khu vực Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19.
1

Trong những năm gần đây nhu cầu kết nối, xúc tiến thương mại của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên các nền tảng số hóa ngày càng phát triển. Bởi vậy các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước nói chung, tại TP.HCM nói riêng đang tập trung đầu tư cho các nền tảng kết nối DN xuyên biên giới.
1
Nổi bật





Năm 2021, Ban Tổ chức Chương trình Bình chọn và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" nhận được 146 hồ sơ đề cử từ 63 Hội Nông dân tỉnh, thành phố.

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất