
Trong Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Việt Nam đã công bố mục tiêu giảm phát thải 43,5% vào năm 2030 và các mục tiêu phát thải cụ thể theo ngành tới năm 2050. Thế nhưng quá trình chuyển đổi này sẽ không dễ dàng vì phải đối mặt với những thách thức về cơ cấu, đầu tư… Hiện nước ta đang thu được một tỉ trọng lớn GDP từ các ngành phát thải carbon cao, và phần lớn nguồn vốn gắn liền với năng lượng dựa trên nguyên liệu hóa thạch.
Góp phần giải quyết bài toán khó mang tên “Net Zero”, AirX đã ra mắt nguyên liệu carbon âm tính đầu tiên trên thế giới từ bã cà phê. Hơn thế nữa, sản phẩm này lại liên quan mật thiết đến việc sản xuất nhựa sinh học âm carbon – mối quan tâm thực sự của thị trường sản xuất toàn cầu.
Ông Thanh Lê, nhà sáng lập AirX cho biết, nhựa sinh học âm carbon của AirX phù hợp trong sản xuất nhờ dễ gia công. Ứng dụng của nguyên liệu rất đa dạng, bao gồm đồ gia dụng và bộ đồ ăn, ô tô, các bộ sản phẩm chăm sóc cá nhân, văn phòng phẩm, dụng cụ làm vườn, đồ nội thất cùng với hàng điện tử tiêu dùng và tự động hóa văn phòng.
Net Zero là trạng thái không có lượng khí thải carbon dioxide ròng. Điều này có thể đạt được thông qua việc giảm lượng phát thải và bù đắp lượng phát thải còn lại bằng cách mua tín dụng carbon hoặc các cơ chế bù carbon khác như sử dụng nguyên liệu carbon âm tính.

Tại buổi ra mắt sản phẩm mới, AirX cũng chính thức ký kết cùng đối tác chiến lược độc quyền A1 Environment của Singapore để thu gom và cung cấp bã cà phê cho AirX nhằm sản xuất ra nguyên liệu carbon âm tính.
Song song với cà phê, nhựa sinh học âm carbon cũng được phát triển từ các phụ phẩm nông nghiệp thân thiện khác như tre, mía, gạo, trấu… và đây cũng là mặt hàng thế mạnh của AirX đối với nhiều dối tác nước ngoài.

Hiện tại, nguyên liệu đầy tiềm năng này của AirX đã được nhiều doanh nghiệp, đối tác từ Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Châu Âu đặt hàng. Thời điểm này, tổng thành phần phế thải cà phê hoặc nông nghiệp trong sản phẩm do AirX cung cấp đang chiếm khoảng 30 - 80% và phần còn lại là PP tái chế có chứng nhận GRS.

“Sân chơi không rác thải” hiện đang thu hút nhiều thương hiệu lớn, đơn cử như khách sạn New World (thuộc tập đoàn Rosewood) cũng đang triển khai chương trình thu gom bã cà phê, cung cấp cho AirX xử lý và thu mua lại sản phẩm ly từ nguyên liệu này để bán/tặng tại khu vực khách sạn.