, //, :: GTM+7
Thứ Sáu, 02/12/2022, 11:39

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Canada

THÙY DUNG
Ngày 2/12, tại TP.HCM, Chi nhánh Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM (VCCI HCM) đã phối hợp với Công ty Intrinsic Vietnam tổ chức chương trình Gặp gỡ Canada, Hội thảo cơ hội đầu tư Việt Nam - Canada.
Các đại biểu tham dự chương trình Gặp gỡ Canada.

Chương trình thu hút sự quan tâm tham dự của hơn 120 đại diện doanh nghiệp Việt Nam, qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cập nhật thông tin về môi trường đầu tư kinh doanh với thị trường Canada. Đây cũng là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên cùng trao đổi trực tiếp các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Phát biểu tại sự kiện, ông Tuấn Lê - Tổng Giám đốc Intrinsic Innovations Vietnam - một vườn ươm phi lợi nhuận có trụ sở tại Alberta, Canada cho biết Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN mà còn là đối tác chiến lược của chính phủ Canada. Các lĩnh vực ưu tiên tại Việt Nam vì lợi ích thương mại của Canada là nông nghiệp và công nghệ nông nghiệp, công nghệ thực phẩm, giáo dục, công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ sạch, và công nghệ rừng.

Cộng đồng Việt Nam tại Canada, với hơn 260.000 kiều bào, đã có những đóng góp quan trọng không chỉ cho nền kinh tế Canada, mà còn là những cầu nối vững chắc với đất nước Việt Nam. Bên cạnh đó, Canada ngày càng là điểm đến học tập và nghiên cứu phổ biến của người Việt Nam. Điều này đã làm cộng đồng Việt Nam tại Canada ngày càng lớn mạnh, và tăng cường sự kết nối giữa Việt Nam – Canada.

Ngoài ra, cộng đồng doanh nhân Việt Nam, với sự táo bạo mạnh mẽ, cũng đạt được những thành tựu ban đầu trong việc tiếp cận và mở rộng kinh doanh tại Canada.

“Với quy mô hơn 100 triệu dân cùng chính sách kinh tế năng động của chính phủ Việt Nam đã tạo tiền đề to lớn cho Việt Nam trở thành điểm đến đầy triển vọng của các công ty Canada” - ông Tuấn Lê nhận định.

Việt Nam là điểm đến đầy triển vọng của các công ty Canada.

Đánh giá quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada, ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại thị trường châu Mỹ, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Từ khi xác lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2017, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đã tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng trưởng trên 2 con số qua các năm.

Chỉ riêng năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng trưởng thương mại giữa 2 nước giảm đà nhưng vẫn đạt giá trị 5,08 tỷ USD, tăng 7,27% so với cùng kỳ năm 2019. 

Giai đoạn 2017 - 2021, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Canada đã tăng từ 3,5 tỷ USD lên 6,03 tỷ USD. Kim ngạch thương mại song phương năm 2021 tăng 18,5% so với năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 5,27 tỷ USD (tăng 20,8%) và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 760 triệu USD (tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2020).

Tính trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam Canada đạt trên 4,27 tỷ USD. Trong đó giá trị xuất khẩu từ thị trường Việt Nam sang Canada đạt trên 3,8 tỷ USD, và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 400 triệu USD.

Về cơ cấu ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Canada, nhóm hàng dệt may đang dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2, tiếp đến là kim loại thường, sản phẩm mây, tre, cói và thảm, máy ảnh may quay phim và linh kiện, chất dẻo nguyên liệu… Ngược lại, Canada chủ yếu xuất sang Việt Nam các mặt hàng như: thủy sản, lúa mì, đậu tương, phân bón các loại, gổ và sản phẩm gỗ, phế liệu sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, hóa chất…

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Theo ông Võ Tân Thành, hiện nay, quan hệ thương mại giữa hai nước tuy có bước phát triển tích cực nhưng vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng quan hệ giữa hai bên. Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc cung cấp các mặt hàng như: dệt may, giày dép, nông sản, đồ gỗ... sang thị trường Canada. Ở chiều ngược lại, Canada là nhà sản xuất đáng tin cậy các mặt hàng như: máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất công nghiệp. “Trong thời gian tới, hai bên cần nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận và khai thác thị trường của nhau” - ông Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Trong chương trình, đại diện cho chính quyền tỉnh Alberta - Canada, bà IIeana Costiuc - Chuyên viên thu hút đầu tư Cấp cao, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Alberta, Chính phủ Alberta đã cung cấp những thông tin khái quát về Alberta cũng như những tiềm năng hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo bà IIeana Costiuc, Canada và Alberta nổi tiếng là điểm đến được lựa chọn cho các doanh nhân giỏi nhất thế giới, những người nắm bắt sự đổi mới và công nghệ tiên tiến để giải quyết những thách thức lớn nhất của thế giới. “Có rất nhiều sự hỗ trợ cũng như tài trợ thông qua cộng đồng doanh nghiệp địa phương và các chương trình của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” - bà IIeana Costiuc thông tin.

Canada và Alberta nổi tiếng là điểm đến được lựa chọn cho các doanh nhân giỏi nhất thế giới. Nguồn: wanderlustchloe.com

Edmonton - thành phố lớn thứ 6 của Canada và cũng là thủ phủ của tỉnh bang Alberta. Ông Brent Jensen - Giám đốc Đầu tư và Thương mại Edmonton Global cho biết thành phố này đang tìm cách thu hút đầu tư nước ngoài nhằm đa dạng hóa nền kinh tế. Edmonton đang kết hợp các thế mạnh và nguồn tài sản kinh tế, đồng thời tận dụng các mối quan hệ đối tác và lợi thế cạnh tranh trong các lĩnh vực then chốt như sức khỏe và khoa học đời sống, sản xuất và sản xuất tiên tiến, lương thực và nông nghiệp, năng lượng và công nghệ sạch, công nghệ và đổi mới...

Trong Chương trình, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã được tiếp cận, tìm hiểu về cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực: nông nghiệp, giáo dục, đào tạo nghề, ICT... với thị trường Canada.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Như điều không thể tránh khỏi trong câu chuyện phong trào, khi cơn khát đua nhau làm đã lên tới đỉnh, thì sóng thoái trào xuất hiện.
Nổi bật
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất